Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพทภาษาอังกฤษที่ใช้อธิบายสีผิวของคน

Posted By Amki Green | 18 ก.ค. 62
69,296 Views

  Favorite

หากเราอยากจะอธิบายเกี่ยวกับสีผิวของคน เราอาจจะนึกไม่ออก บางคนอาจจะนึกได้แค่ว่าผิวดำหรือผิวขาว Black or white แต่จริง ๆ แล้วการเรียกสีผิวนั้นมีหลายแบบโดยใช้คำศัพทภาษาอังกฤษที่ใช้อธิบายสีผิวของคน คำที่ใช้บอกลักษณะสีผิว ส่วนใหญ่เป็น Adjective ที่แสดงถึงลักษณะของร่างกาย มีดังนี้


White           ผิวสีขาว
Black           ผิวสีดำเข้ม
Ebony          คำนี้มีความหมายว่า ไม้เนื้อแข็งสีดำ อาจนำมาใช้เพื่อพูดถึงสีผิวสีเข้มได้
Brown          ผิวสีน้ำตาล มักจะใช้กับบุคคลที่มาจากตะวันออกกลาง หรือกลุ่มประเทศเอเชียใต้ เช่น ปากีสถาน อินเดีย ศรีลังกา เนื่องจากส่วนใหญ่บุคคลจากประเทศนี้มีสีผิวออกน้ำตาลเข้ม
Olive            หากเราพูดถึงสีนี้ เราจะนึกถึง สีเขียวหม่น ๆ เขียวปนเหลือง เราเรียก กลุ่มบุคคลที่มีสีผิว Olive-coloured skin เป็นบุคคลที่มาจากแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เช่น อิรัก อิหร่าน อัฟกานิสถาน จะมีลักษณะสีผิวแบบน้ำตาลอมเหลือง
Swarthy        ใช้เรียกบุคคลที่มีสีผิวคล้ำเข้ม
Abino           ใช้เรียกบุคคลที่มีผิวสีขาวมาก ๆ ผมสีขาวและตาสีชมพูหรือสีแดง
Bronzed/golden/tanned/Sun-kissed  ใช้เรียกบุคคลที่มีผิวสีแทน ซึ่งเกิดจากการแทนจากแสงแดด มักเป็นกลุ่มบุคคลที่อยากทำให้ผิวเข้มขึ้นโดยการไปอาบแดด
Rosy           ผิวอมชมพู ดูสุขภาพดี
Ruddy         ผิวมีเลือดฝาด
Peaches-and-cream    ผิวเรียบเนียนและค่อนข้างขาวอมชมพู

สีผิวที่แสดงลักษณะอาการป่วย เช่น Yellow เราไม่นิยมใช้คำนี้เรียกสีผิว เนื่องจากหากใช้คำนี้จะหมายถึงว่า กำลังป่วยอยู่ทำให้สีผิวดูซีดเหลือง เราเรียกคนที่ผิวซีดเหลืองว่า Jaundiced เรียกว่า สีผิวสีเหลืองซีดเนื่องจากป่วยนั่นเอง
Green     ใช้อธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีอาการป่วย ผิวซีด มีลักษณะผิวเป็นสีเขียวเนื่องจากเขากำลังป่วย
Gray     ใช้อธิบายเกี่ยวกับบุคคลที่มีลักษณะซีดเนื่องจากกำลังป่วยอยู่
Pallid       ผิวซีดมาก ๆ
Pasty        ผิวดูซีด ดูไม่สุขภาพดี
Pallor       ผิวซีดเนื่องจากอาการป่วยหรืออาการเครียด


ในการอธิบายสีผิวนั้นเป็นเรื่องที่อ่อนไหวง่ายอย่างมาก หากเราใช้คำผิด ฝ่ายตรงข้ามอาจจะเข้าใจผิดคิดว่าเราเหยียดสีผิว (Racist) ได้ ดังตัวอย่างต่อไปนี้

Yellow
คำว่า yellow เราไม่ควรนำมาใช้กับสีผิวเพราะจะเป็นการเหยียดสีผิวได้ ส่วนใหญ่คนที่ผิวสีขาวเหลืองเป็นคนเอเชีย แถบประเทศจีน ญี่ปุ่น การเรียกคนอื่นว่า You’re yellow. เป็นคำที่ไม่สุภาพเท่าใดนัก ควรหลีกเลี่ยง

Black man
เช่นเดียวกันคำว่า Black แปลว่าสีดำ เราไม่ควรใช้คำว่า Black man เรียกคนที่มีผิวสีดำ เป็นคำที่ไม่สุภาพอย่างยิ่ง

Red
เช่นเดียวกับคำว่า Red มีความหมายว่าสีแดง จะใช้กับพวกที่เป็นชนเผ่าอินเดียแดง เรามักจะไม่ใช้คำนี้กันเพราะเป็นเหมือนการไม่ให้เกียรติฝ่ายตรงข้าม

Negro
หากเราพูดถึงคำนี้ เรามักจะนึกถึงคนที่มีผิวสีดำ ชาวนิโกร คำนี้เราไม่ควรพูดอย่างยิ่งเนื่องจากเป็นการไม่ให้เกียรติกับฝ่ายที่เราพูดถึง


สำหรับการเรียกสีผิวในภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์มากมายหลากหลายมาก ๆ ลองนำไปเลือกใช้ให้ถูกต้องนะคะ สำหรับวันนี้ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ
 

            

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow