Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม : คำศัพท์ภาษาอังกฤษเรื่องไวน์ และการดื่มไวน์ให้เข้ากับอาหารจานโปรดของคุณ

Posted By Amki Green | 22 มิ.ย. 62
13,034 Views

  Favorite

เมื่อเรามีการติดต่อสื่อสารกับชาวต่างชาติซึ่งนิยมดื่มไวน์ ดังนั้นนอกจากเรื่องภาษาแล้วเราควรเรียนรู้วัฒนธรรมการดื่มไวน์ไว้ด้วยว่าไวน์แต่ละประเภทนั้นมีการกินกับอาหารแต่ละชนิดที่แตกต่างกัน เพื่อประโยชน์ในการเข้าสังคมกับชาวต่างชาติ


การดื่มไวน์ เป็นวัฒนธรรมที่เริ่มมาจากประเทศฝรั่งเศส เนื่องจากประเทศฝรั่งเศสเป็นแหล่งปลูกองุ่นและแหล่งผลิตไวน์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไวน์มีหลายประเภท เช่น ไวน์แดง ไวน์ขาว เป็นต้น ไวน์แต่ละชนิดกินคู่กับอาหารประเภทใดได้บ้างจึงจะได้รสชาติที่ดี เรามาดูกันเลย


ความแตกต่างของไวน์แดงและไวน์ขาว (Red wines & white wines)

ไวน์แดงและไวน์ขาวมีความแตกต่างกัน เนื่องจากทำมาจากองุ่นคนละสายพันธุ์กัน ไวน์แดงมักจะทำมาจากองุ่นดำ ตัวอย่างชนิดของไวน์ เช่น Cabernet Sauvignon ส่วนไวน์ขาวทำมาจากองุ่นขาว เช่น Chardonnay, Pinot Grigio เป็นต้น

กรรมวิธีของการผลิตไวน์ทั้งสองก็มีความแตกต่างกันเช่นกัน ไวน์แดงจะมีการหมักน้ำไวน์จากทั้งเปลือกและเมล็ดขององุ่น ส่วนไวน์ขาวจะมีการนำเปลือกและเมล็ดออกก่อนหมัก รสชาติของแต่ละไวน์มีความแตกต่างกัน ไวน์แดงจะมีรสฝาดและตามด้วยเปรี้ยวหวาน ส่วนไวน์ขาวจะมีรสชาติเปรี้ยวหวานนำตามด้วยรสฝาด


วัฒนธรรมการกินไวน์กับอาหาร

การรับประทานอาหารคู่กับไวน์มีวิธีการที่แตกต่างกัน การดื่มไวน์ที่ถูกประเภทกับอาหารที่เหมาะสมจะช่วยให้การรับประทานอาหารในมื้อนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้น


ไวน์ขาว (White wine)

การดื่มไวน์ขาวควรกินกับอาหารทะเล (Seafood) แบบใดก็ได้ เช่น ย่าง อบ นึ่ง อาหารทะเล เช่น ปลาต่าง ๆ หอยนางรม เป็นต้น ไวน์ขาวมีความเปรี้ยวอมหวานทำให้เวลาดื่มเกิดความสดชื่น กินได้นาน สามารถตัดกับกลิ่นคาวทะเลกับความเผ็ดได้

ตัวอย่างของไวน์ขาวจากองุ่นพันธุ์ต่าง ๆ เช่น
- Chardonnay            ไวน์ขาวที่มีรสชาติเข้มข้น เป็นพันธุ์องุ่นที่มาจากชิลี ออสเตรเลียและแคลิฟอร์เนีย นอกจากจะทานกับอาหารทะเลได้แล้วยังทานกับเนื้อสัตว์ที่มีสีขาวได้ เช่น ไก่ย่าง
- Sauvignon Blanc      ไวน์ขาวโซวินญอง บลองเหมาะกับอาหารประเภทอาหารทะเล หอยนางรมสด เป็นต้น หอยเชลล์ เป็นต้น
- Chanpagne             แชมเปญเหมาะกับอาหารที่มีรสเค็ม หรืออาจจะกินคู่กับหอยนางรมก็ได้


ไวน์แดง (Red wine)

ไวน์แดงเหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อไก่ เนื้อหมู เนื้อวัว อาหารที่กินคู่กับไวน์แดงเช่น สเต็ก ไก่ผัดซอสต่าง ๆ เป็ดย่าง เนื้อรมควัน ซุปเห็ด ชีส เป็นต้น เนื่องจากไวน์แดงมีรสฝาดจึงไม่สามารถกินกับอาหารทะเลได้เพราะจะยิ่งทำให้เกิดความคาวมากยิ่งขึ้น แต่อาหารทะเลบางชนิดมีรสชาติเข้มข้นสามารถกินกับไวน์แดงได้ เช่น ปลาแซลมอน

ตัวอย่างของไวน์แดงจากองุ่นพันธุ์ต่าง ๆ เช่น
- Pinot Noir                         เป็นพันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์แดง มีรสชาติอ่อน มักดื่มร่วมกับอาหารที่มีเห็ดทรัฟเฟิลเป็นส่วนประกอบ
- Cabetnet Sauvignon           ไวน์แดงชนิดนี้เหมาะกับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อแกะ เช่น เนื้อสเต็กราดซอสแบล็กทรัฟเฟิล
- Malbec                            ไวน์แดงชนิดนี้เหมาะกับเนื้อสัตว์ที่อบกับบาร์บิคิวซอส มีเครื่องเทศเยอะ เช่น ไก่อบซอสบาร์บีคิว เป็นต้น


เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการกินอาหารแต่ละประเภทกับไวน์ชนิดต่าง ๆ หากเราเลือกไวน์ได้เข้ากับอาหารที่เหมาะสม ก็จะยิ่งทำให้อาหารในมื้อนั้นอร่อยมากยิ่งขึ้นค่ะ ไม่ใช่เฉพาะอาหารต่างประเทศเท่านั้นที่สามารถกินกับไวน์ได้ อาหารไทยก็สามารถกินกับไวน์ได้เช่นกันค่ะ ต้องลองดูรสชาติอาหารดูนะคะว่าเหมาะกับไวน์ประเภทใด สำหรับวันนี้ขอลากันไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow