Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เภสัชกร !!! อาชีพที่มากกว่าการจ่ายยา

Posted By fa_fahana | 06 พ.ค. 62
7,769 Views

  Favorite

        มารู้จักกันก่อนดีกว่า..

     สวัสดีค่ะ ชื่อ ฟาฮานา เจ๊ะแล๊ะ กำลังจะขึ้น ม.6 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า ก็เป็นเด็กคนหนึ่งที่มีความฝันว่าอยากจะเป็นเภสัชกร แต่ก็ยังไม่มั่นใจว่าเราจะทำมันได้จริงไหม พอดีกับที่ทรูมีโครงการ " ทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 4 " เปิดรับอยู่ก็ไม่รีรอที่จะสมัครเข้ามา ขอบอกเลยว่าคุ้มมากๆเพราะมี WORK SHOP ที่จะทำให้เราได้ไปรู้จักเพื่อนๆก่อน และได้ ฝึกงานจริง ที่รพ.รามาธิบดี 5 วันเต็มๆเลยยยยยนอกจากจะได้ประสบการณ์การทำงานจริงๆแล้ว ยังได้มิตรภาพที่ดีจากเพื่อนๆที่ไปฝึกงานอีกด้วยย (ทุกคนน่ารักมากกกก)

เพจ ทำ ก่อน ฝัน

          เภสัชกรจริงๆแล้วมีหน้าที่อะไร???

      หน้าที่หลักของเภสัชกรเลยคือ ตรวจดูใบสั่งยาเพื่อให้แน่ใจว่าขนาดของยาที่แพทย์สั่งเป็นขนาดที่เหมาะสม รวมทั้งให้คำแนะนำในการใช้ตัวยาว่าอาจจะมีผลข้างเคียงอย่างไรและต้องสอบถามถึงตัวยาที่แพ้ทุกครั้งก่อนการจ่ายยา (อันนี้สำคัญมาก) 

           DAY 1 - รพ.รามาธิบดี

       วันแรกขอบอกเลยว่าตื่นเต้นมากกกกกกก เพราะพึ่งจะเคยไปโครงการอะไรแบบนี้เป็นครั้งแรก พอมาถึงก็เข้าห้องประชุมพูดคุยกับพี่ๆที่คอยดูแลหลังจากนั่นก็ไปหา Dream Expert ซึ่งนั่นก็คืออออ. พี่ใหม่ (ภญ.ณัฐพร เถาลัดดา)  ช่วงเช้าพี่ใหม่ก็พาไปห้องประชุมหลังจากนั่นก็แนะนำส่วนงานต่างๆของเภสัชกรในรพ.รามา พอสายๆก็เริ่มขยับขยายได้ไปดูที่แรกเลยคือออ งานบริหารเวชภัณฑ์ (คลังยา) พูดได้เลยว่ามันใหญ่มากกกก มองไปทางไหนก็มีแต่ยาเต็มไปหมด โดยห้องนี้มีจะมี พี่ภญ.เกษรา วรวุธพุฒิพงศ์ เป็นคนคอยดูแลและให้คำแนะนำ พี่บอกว่าห้องนี้นอกจากจะใช้ความรู้ของเภสัชกรแล้วยังต้องมีทักษะการบริหารอีกด้วย เพราะว่าเราจะต้องคิดว่ายาตัวนี้มีอัตราการออกบ่อยมากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้บริหารจัดการยาได้อย่างเหมาะสม และทุกห้องยาก็ต้องมาเบิกยาที่นี้ด้วย

กล้อง เฟิร์ส

 ต่อมา ห้องผลิตยา ตึกสิริกิติ์ เป็นห้องที่ทำ PIVAS และ TPN ซึ่งมันคือการผสมสารอาหารที่คนไข้จะได้รับทางหลอดเลือดดำ ห้องนี้ปลอดเชื้อมากกกกและต้องควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นสัมพัทธ์และอื่นๆอีกด้วย ซึ่งมีพี่ใหม่ (ภญ.ณัฐพร เถาลัดดา) เป็นคนให้คำแนะนำและอธิบายการทำงาน

กล้อง เฟิร์ส

และที่สุดท้ายของวันนี้ ห้องยาเคมีบำบัด ตึกพระเทพฯ เป็นห้องที่ทำการผสมยา(ห้องปลอดเชื้อ)ให้กับผู้ป่วยที่ต้องใช้เคมีบำบัด เช่น ผู้ป่วยโรคมะเร็ง ห้องนี้อยู่ติดกับห้องที่ผู้ป่วยมานอนให้ยาเลย ดังนั้นก็จะมีพี่เภสัชกรคอยดูแลอย่างใกล้ชิด โดยวันนี้พี่ที่มาให้คำแนะนำคืออ พี่ภญ.ปถมาภรณ์ ตั้งธีระคุณ

            DAY 2 - ห้องยาผลิตทั่วไป

         ยาที่ผลิตได้จากห้องนี้จะมีจำหน่ายเฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น มีความเฉพาะเจาะจง โดยผลิตยาตามสูตรตำรับที่ได้ตั้งไว้ รวมทั้งตรวจสอบคุณภาพและบรรจุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพดี วันนี้ก็ได้มาเป็นลูกมือ คอยช่วยพี่ๆตั้งแต่ขั้นตอนการตวง การผสม ไปจนถึงบรรจุภัณฑ์กันเลยทีเดียว บอกเลยว่าสนุกมากกกกกเป็นงานที่ไม่คิดเลยว่าจะมีในโรงพยาบาลด้วย พี่ที่คอยดูแลในวันนี้ก็คือออ พี่ใหม่คนเดิมเพิ่มเติมคือสนุกมากกกก 

กล้อง เฟิร์ส
กล้อง เฟิร์ส
กล้อง เฟิร์ส

            DAY 3 - ห้องยาใหญ่

            วันที่สามแล้ววว ความตื่นเต้นนี้ก็ไม่มีลดลงเลยยยย วันนี้พี่ที่มาคอยดูแลเราก็คือออ พี่ญาน่า ( ภก.ญาณวุฒิ ศักดิ์ศรีสงวน ) บอกเลยว่าสนุกมากกกใจดีมากกกน่ารักมากกกกเพราะพี่พาทัวร์จริงๆไปดูห้องจ่ายยาทุกชั้น คอยอธิบายการทำงานต่างๆ ได้ไปนั่งหน้าห้องจ่ายยาด้วย พี่ๆเขาเน้นเลยว่าสิ่งที่จะลืมไม่ได้เลยคือ การถาม ชื่อ-นามสกุล อายุ สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือยาที่แพ้ (นี่ได้นั่งฟังตอนที่พี่ๆถามประวัติ คืิอแค่เห็นใบสั่งยาก็สามารถบอกได้เลยว่าเป็นอะไร ไปทำอะไรมา คือแบบสุดยอดไปเลยค่ะ)  เข้าใจเลยค่ะว่าทำไมถึงนานเพราะกว่าจะมาถึงขั้นตอนการจ่ายยามันผ่านหลายกระบวนการมากกกบางคนอาจมียามากกว่า8ตัวและยังต้องผ่านเภสัชกรตรวจเช็คถึง2คน ใครไปแล้วรอนานอย่างอแงนะคะ :)  นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสไปห้องจ่ายยาแบบโรบอท(พี่เภสัชกรก็ยังเป็นคนดูแลค่ะ)คือแบบว่ามันทันสมัยและสวยยมากกกกก มัวแต่ตื่นเต้นจนลืมเก็บภาพมาฝากใครอยากรู้อย่าลืมมาสมัครด้วยนะค่าา #ขายของ55555

กล้อง เฟิร์ส

            DAY 4 - ห้องยาชั้น1 ตึกพระเทพฯ

               วันนี้ได้มีโอกาสไปอีกห้องยาที่เป็นคนละตึกกัน การทำงานก็แบบเดียวกันแต่วันนี้ได้มีโอกาสไปเป็นลูกมือช่วยพี่ๆเภสัชกร หยิบยา คนไข้เยอะมากกกกกกแต่สนุกมากเพราะมันต้องทำงานด้วยความเร็วด้วยความที่คนไข้เยอะก็ได้เจอคนไข้ที่อารมณ์ไม่ค่อยดีเหมือนกันแต่รู้สึกว่ามันคือสีสันของการทำงาน และสิ่งที่สำคัญอีกอย่างเลยคือ ต้องใจเย็นนนเพราะไม่งั้นจะคุยกันไม่รู้เรื่อง5555555 พี่ที่ดูแลก็คือ พี่แหน็ม (ภญ.สุวเนตร์ มงคลการ) นอกจากใจดีแล้วยังให้คำแนะนำด้านการเรียนต่ออีกด้วย

กล้อง น้ำขิง
กล้อง เฟิร์ส

              DAY  5 - เภสัชกรคลินิก

                วันสุดท้ายแล้วไวมาก พี่ที่ดูแลวันนี้ก็คือออ พี่จ๊ะเอ๋(ภญ.ธิดารัตน์ สมานคงศักดิ์ )อาจจะกำลังสงสัยกันว่าเภสัชกรคลินิกนั้นทำอะไร ขอบอกก่อนเลยว่ามีเฉพาะโรงเรียนแพทย์เท่านั้น!!! ดังนั้นโรงพยาบาลทั่วไปคือไม่มีแน่นอน โดยพี่เภสัชกรจะทำงานรวมกับ แพทย์ และพยาบาล และจะต้องไปประจำอยู่ที่วอร์ดนั้น  ลักษณะการทำงานมันก็คือการจ่ายยาเหมือนกันแต่พี่ๆเภสัชกรนี่และที่เป็นคนสอบถามถึงการใช้ยาโดยต้องถามการใช้ยาก่อนหน้านี้ 6 เดือน เพราะจะได้รู้ประวัติ ว่ามีการแพ้ยาไหม ถ้ากินตัวนี้มาตลอดแล้วได้รับยามาเพิ่มตัวยาจะตีกันไหม คนไข้แต่ละคนก็อาจจะไม่ได้รักษากับหมอแค่คนเดียว ดังนั้นอาจจะมีการจ่ายยาซ้ำซ้อน พี่เภสัชกรนี่แหละที่เป็นคนคอยจัดการและดูตัวยาเพื่อไม่ให้คนไข้ได้รับยาตัวเดิมมากเกินไป ประกอบกับติดตามผลของยาอย่างใกล้ชิดเพราะพี่ๆก็จะอยู่บนวอร์ดตลอด พี่ๆบอกว่าได้ใช้ทักษะหลายด้านมากๆทั้งความรู้เรื่องยา ทักษะการพูดคุย การทำงานเป็นทีมทั้งกับหมอและพยาบาล  

กล้องพี่ จ๊ะเอ๋

              สถานที่ทำงาน???

         แน่นอนอยู่แล้วว่าที่โรงพยาบาล5555 แต่จริงๆแล้วมีงานเภสัชกรในสายอุตสาหกรรมด้วยอันนี้ก็แล้วแต่คนชอบเลยจ้าสายอุตสาหกรรมก็สามารถทำงานได้เยอะเหมือนกันนะ ไม่ว่าจะ R&D , QC , QA อื่นๆอีกก็มีนะ                                 

              ผู้ที่ต้องทำงานด้วย???

           บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนไม่ว่าจะเป็น หมอ พยาบาล และอื่นๆ เพื่อที่จะทำให้การรักษาออกมาอย่างสมบูรณ์แบบ

              ทักษะที่จำเป็นเลยคือ???

           มีทักษะการพูด การฟัง การอ่าน ทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ทักษะการจำต้องดีและต้องเป็นคนที่ใจเย็น ต้องละเอียดรอบคอบ 

              ข้อดีของอาชีพเภสัชกร

           - เป็นอาชีพที่มีความมั่นคงและยังได้ช่วยเหลือผู้อื่น ถ้าชอบรับรองเลยว่ามีความสุขแน่นอน ได้ใช้ทักษะหลายๆด้านที่มากกว่าในตำราทำให้เราไม่หยุดอยู่กับที่

              ข้อเสียของอาชีพเภสัชกร

            - การทำงานอาจไม่มีเวลาที่แน่นอน ต้องรับมือกับอารมณ์ของคนไข้ให้ได้

              Quote เด็ดดวงจากพี่ๆเภสัชกร

           " ทุกอาชีพมีความสำคัญหมดนะ จงทำมันอย่างตั้งใจ เต็มที่ และ มีความสุข "

รวมพลคนรุ่น4

สุดท้ายนี้เพื่อนๆคงรู้แล้วว่า"เภสัชกร"มันมีอะไรที่มากกว่าการจ่ายยา!! การมาโครงการนี้ได้ประสบการณ์ที่ดีมากๆ ได้เจอกับคนที่ทำอาชีพนี้จริงๆได้ไปสัมผัสการทำงานจริง ได้เจอเพื่อนๆที่มีความฝันเหมือนกัน ใครที่ยังไม่มั่นใจว่าเราจะทำอาชีพนี้ได้ไหม ทำงานจริงเราจะโอเคไหม บอกเลยว่าต้องมาสมัคร เพราะโครงการทำก่อนฝัน ยังมีอีกหลายอาชีพเลยนะที่รอให้ทุกคนได้ไปลองของจริง หลังจากกลับมาเราจะสามารถตอบปัญหาที่อยู่ในใจได้แน่นอน ที่สำคัญเลยคือเมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจนจะทำให้เรามีการวางแผนที่ดี และเราก็จะเข้าใกล้ฝันนั้นแน่นอนน สู้ๆนะทุกคนนนน♥ ยังไงก็อย่าลืมมาสมัครนะ#บอกต่อไม่รอแล้วน้าาาาา

สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ขอบคุณพี่ๆที่ทรูที่ให้โอกาสหนู พี่ๆเภสัชกรที่มาสอนงาน+ให้คำแนะนำ (บอกเลยว่าพี่ๆเป็นกันเองมากกก) เพื่อนๆที่ไปฝึกงานที่ รพ.รามาด้วยกันน

และขอบคุณ น้ำขิง และ เฟิร์ส มากกกกที่ทำให้การฝึกงานในทุกวันมันมีแต่ความสนุกก ♥

มันเป็น5วันที่บอกเลยว่าคุ้มมากกกก บอกขนาดนี้แล้ว มาเถอะนะ :)

#เพราะก่อนจะฝันมันต้องลอง

#ทำก่อนฝัน  #ทรูปลูกปัญญา

เขียนโดย

น.ส. ฟาฮานา เจ๊ะแล๊ะ

โครงการทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4

  

         

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • fa_fahana
  • 1 Followers
  • Follow