Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาเป็นพ่อแม่ที่มีความสุขกันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 05 พ.ค. 62
3,616 Views

  Favorite

คงมีหลายครั้งที่ความเครียดจากการทำงาน และจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ทำให้ความสุขของพ่อแม่หลายท่านลดลง วันนี้แม่แหม่มจึงจะมาชวนพ่อแม่หลาย ๆ ท่านให้มาเปลี่ยนแปลงตัวเอง เป็นพ่อแม่ที่มีความสุขกัน เพราะแม่แหม่มเชื่อว่า เมื่อพ่อแม่มีความสุข ลูกก็จะมีความสุขเช่นกัน

 

เพราะพ่อแม่ที่มีความสุข จะเต็มเปี่ยมไปด้วยความรู้สึกดี ๆ ความคิดดี ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างพลังกาย พลังใจให้กับลูก และนำทางลูกไปสู่ความสำเร็จได้โดยง่าย

 

ภาพ : Shutterstock

 

ข้อดีของการเลี้ยงลูกด้วยความสุข

การที่ลูกเป็นเด็กที่มีความสุข แม้กับเรื่องง่าย ๆ รอบ ๆ ตัว ก็จะทำให้ลูกเป็นเด็กที่มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ และพร้อมที่จะเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ เมื่อลูกมีอารมณ์แจ่มใส ลูกจะเป็นเด็กดี เพราะเขาจะไม่เรียกร้อง ดื้อรั้น หรือดิ้นรนที่จะหาความสุขหรือสิ่งต่าง ๆ มากมาย เพราะเขารับรู้ได้ถึงความสุขที่มีอยู่รอบ ๆ ตัวแล้ว

 

ส่งผ่านความสุขให้ลูก

สัมผัสทางกาย

การสร้างให้ลูกมีความสุขอย่างแรก คือ การใช้การสัมผัสทางร่างกาย เช่น  การกอด หอม ลูบหัว สิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างความรู้สึกที่ดี และอบอุ่นให้กับลูก อีกทั้งสัมผัสของพ่อแม่จะช่วยเปลี่ยนอารมณ์ และสร้างความรู้สึกที่ดีให้กับลูกได้ ถือเป็นการสร้างกำลังใจ และสร้างความกระตือรือร้นให้กับลูกได้

กำลังใจสร้างสุข

คำพูดที่ดี คำพูดที่ให้กำลังใจ ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้ลูกมีแรงบันดาลใจ และมีภูมิคุ้มกันในการออกไปเผชิญปัญหาต่าง ๆ ภายนอก และช่วยสร้างความมั่นคงทางอารมณ์ให้ลูกได้ด้วย

กิจกรรมสร้างความสุข

การทำกิจกรรมร่วมกันจะช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้กับครอบครัว ในวันว่างพ่อแม่อาจชวนลูกออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรมที่ลูกชอบ หรือกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันได้ทั้งครอบครัว ซึ่งสิ่งเหล่านี้นอกจากสร้างความสุขให้ลูกแล้ว ยังเป็นการช่วยลดความเครียดของพ่อแม่ได้อีกด้วย

ส่งผ่านความคิดดี ๆ

โดยผ่านมุมมองของพ่อแม่ รู้สึกขอบคุณกับทุกสิ่งที่เกิดขึ้น มองในด้านดีของชีวิต การฝึกมองเช่นนี้ จะช่วยทำให้ลูกรู้สึกดี และมองเห็นด้านดี ๆ ของชีวิต

 

เพราะ “ความสุข” อยู่รอบตัวเรา และ “ความสุข” คือแรงผลักดันสำคัญในชีวิต ดังนั้นไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต ขอให้พ่อแม่ทุกคนอย่าลืมมองหา “ความสุข” ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเองกันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow