Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีวิวอาชีพ'ผู้ตรวจสอบบัญชี' อาชีพนี้ไม่ได้ทำแค่เอกสาร!

Posted By Korbua Yaowapa | 05 พ.ค. 62
5,331 Views

  Favorite

       เอ จบบัญชีมาทำงานอะไรได้บ้างนะ

       คงเป็นคำถามที่ใครหลายๆคนสงสัยว่าจบมาจะทำอะไร อนาคตที่เทคโนโลยีกำลังก้าวกระโดดแบบนี้เราจะเป็นอย่างไร

       สวัสดีค่ะ เราชื่อนางสาวเยาวพา บุญล้ำ ชื่อเล่นคือกอบัว กำลังจะขึ้นม.6 แผนการเรียนวิทย์-คณิต ได้เข้ามาฝึกงานในอาชีพ ผู้ตรวจสอบบัญชี (Auditor) ด้วยความที่เราสนใจจะเรียนคณะบัญชีเราเลยเลือกสมัครอาชีพนี้ ทั้งๆที่เราก็ยังไม่ค่อยรู้ว่าผู้ตรวจสอบบัญชีทำงานอย่างไรบ้าง พอประกาศผลออกมาว่าเราติด เราตกใจมาก คิดว่าเราฝันไปหรือเปล่าเนี่ย

       บริษัทที่พวกได้มาฝึกงานด้วยก็คือ สำนักงานอีวาย (EY) ที่เป็นหนึ่งในบริษัทตรวจสอบบัญชี 4 แห่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก (BIG4)

       เอาล่ะ เรามาเริ่มเล่าประสบการณ์ที่พวกเราได้ไปฝึกงานกับพี่ๆผู้ตรวจสอบบัญชีตัวจริงกัน ว่าเราได้ทำอะไรบ้างกันในเวลา 4 วันนี้

D-1

ช่วงเช้า : พวกเราได้เจอพี่ๆ HR ที่มาดูแลพวกเราในเวลา 4 วันนี้ ละพี่เขาก็มีกิจกรรมให้เราทำก็คือ ทำความรู้จัก EY บริษัทที่เราได้ไปฝึกงานด้วยนั่นเอง โดยกิจกรรมก็คือให้จัดหมวดหมู่ว่าหน้าที่นี้อยู่ในแผนกไหน ตอนแรกก็ตกใจมากๆแต่พี่ๆเขาก็ใจดีบอกว่าให้พวกเราช่วยกันทำค่ะ หลังจากนั้นพี่ๆก็พาพวกเราไปเดินดูบรรยากาศชั้นต่างๆของ EY (การตกแต่งของแต่ละชั้นก็จะแตกต่างกันไปด้วยนะ) และพี่ๆก็ได้พาเราไปเจอกับพี่เจ๊ Partner ของบริษัทอีกด้วย

facebook : EY Careers
facebook : EY Careers

ช่วงบ่าย : พวกเราได้ไปเจอกับพี่ๆที่จะมาสอนพวกเราเป็นครั้งแรก โดยขั้นตอนแรกคือการเลือกลูกค้า ซึ่งพี่ๆจะคอยเตือนว่าให้เราเลือกลูกค้าที่ดี ทั้งยังได้จำลองสถานการณ์คุยกับ CFO บริษัทของลูกค้า ซึ่งพี่ๆก็จะคอยช่วยเราเสมอ

facebook : EY Careers

D-2

ช่วงเช้า : พวกเราต้องนำเสนอว่าเราเลือกที่จะทำการสอบบัญชีของบริษัทไหนกับพี่ Partner หลังจากนั้นพวกเราก็ได้ไปเจอกับพี่ๆแผนกใหม่ ซึ่งพี่ๆก็จะจำลองเหตุการณ์ในการพูดคุยกับลูกค้า โดยพี่ๆจะเป็นหัวหน้าคอยช่วยเราอีกที

ช่วงบ่าย : เป็นการคุยกับลูกค้า และประชุมกับทีมและพี่ๆเพื่อที่จะดูจุดเสี่ยงว่าเราควรตรวจสอบตรงไหนบ้าง และพี่ๆก็ยังแนะนำเครื่องมือของทางอีวาย ที่จะมาช่วยเราในการทำงานให้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้น

facebook : EY Careers

D-3

ช่วงเช้า : พี่ๆได้จำลองสถานที่เพื่อที่จะให้พวกเราไปตรวจการนับ stocks โดยมีหน้าร้าน และหลังร้านหรือโกดัง ให้พวกเราได้เข้าไปสังเกตการณ์ และให้เราสรุปข้อดีและข้อเสียของบริษัทลูกค้าที่เราพบเจอ

facebook : EY Careers

ช่วงบ่าย : พวกเราได้ดูเครื่องมือที่ช่วยในการตรวจสอบบัญชี เพื่อดูความผิดปกติของงบการเงินนั้นว่ามีอะไรที่น่าสงสัย และพี่ๆก็ได้จำลองสถานการณ์ ให้เราพวกเราไปคุยและฝึกตั้งคำถามกับ sales manager และ accounting manager

facebook : EY Careers

D-4

วันสุดท้าย(แอบใจหาย) เป็นวันที่พี่ๆจะสอนเรื่องการจัดทำหน้ารายงาน สรุปผลว่าพวกเราได้อะไรมาบ้าง และมีตรงไหนที่น่าสงสัย จากนั้นพวกเราก็ได้นำเสนอสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาในเวลา 4 วันนี้ และเป็นการมอบเกียรติบัตร หลังจากนั้นพี่ๆก็พาพวกเราไปเลี้ยงส่งกัน

facebook : EY Careers
facebook : EY Careers

ภาพรวมของวิชาชีพผู้ตรวจสอบบัญชี

       คนกลาง ที่เข้ามาตรวจสอบงบการเงินให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน โดยผู้ตรวจสอบบัญชีจะแบ่งระดับเป็น Junior / Senior / Manager / Senior  Manager / Partner

สถานที่ทำงาน

       นอกจากการทำงานที่บริษัทแล้ว ผู้ตรวจสอบบัญชียังต้องไปที่บริษัทลูกค้าเพื่อพูดคุย และตรวจการนับ stocks

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย

       เพื่อนๆในทีม รุ่นพี่ไปจนถึงพี่ Partner และทางบริษัทลูกค้า เช่น CEO CFO พนักงานบัญชี เป็นต้น

ทักษะที่จำเป็น

       ซื่อสัตย์ มีความละเอียดรอบคอบ ใฝ่เรียนใฝ่รู้ ชอบหาความรู้ใส่ตนอยู่เสมอ มีความรับผิดชอบสูง มีทักษะในการอยู่ร่วมกับสังคมที่ดี

ข้อดี และ ข้อจำกัด

       ข้อดีคือทำให้เราเป็นคนนี่รอบรู้ทางด้านธุรกิจ ทำให้ฝึกทักษะการพูดและการเข้าสังคมดีขึ้น เป็นอาชีพที่มีความก้าวหน้า เราสามารถสอบ CPA เพื่อเป็นการรับรองว่าเราสามารถเซ็นงบด้วยตนเองได้

       ข้อจำกัดคือมีบางช่วงที่ต้องทำงานดึก เวลาการทำงานไม่แน่นอน หนักบ้างเบาบ้างเป็นบางช่วง

สิ่งที่อยากบอกกับทางทำก่อนฝันและอีวาย

       อยากขอบคุณมากๆค่ะที่ทำให้หนูได้มาเข้าร่วมโครงการดีๆแบบนี้ ทำให้เราได้รู้ว่าอาชีพนั้นทำงานอย่างไร ให้เราได้ฝึกงานกับพี่ๆที่ทำอาชีพนั้นจริงๆ พี่ๆทุกคนใจมากกกก เป็นกันเอง คอยให้ความช่วยเหลือและตอบคำถามเราเสมอ ขอบคุณพี่ๆ HR ก็คอยช่วยเหลือและคอยพาเราไปชั้นต่างๆเสมอ ขอบคุณพี่ๆที่คอยให้ความรู้ ขอบคุณสำนักงานอีวายที่ให้โอการพวกเราได้ไปฝึกงานมากๆค่ะ

facebook : EY Careers

       สำหรับเพื่อนๆหรือน้องๆคนไหนที่สนใจ อยากลองมาฝึกงานเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ แนะนำเลยว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีมากๆ หายากมากี่จะเจอโครงการที่เราได้ไปฝึกงานกับคนที่ทำอาชีพนั้นจริงและได้เรียนรู้กับบรรยากาศที่ที่ทำงานจริงได้ขนาดนี้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมมาสมัครกันเยอะๆแล้วมาทำความฝันให้เป็นจริงกับทำก่อนฝันรุ่นต่อๆไปด้วยนะคะ

แหล่งข้อมูล
ภาพจาก EY Careers
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Korbua Yaowapa
  • 0 Followers
  • Follow