Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มารู้จักยอดเขาเอเวอเรสต์ ยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกกันเถอะ

Posted By Amki Green | 09 ต.ค. 62
53,435 Views

  Favorite

หากเรากล่าวถึงยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก คงไม่มีใครไม่รู้จัก "ยอดเขาเอเวอเรสต์" ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก ยอดเขานี้ตั้งอยู่ที่ใด มีกระบวนการเกิดอย่างไร วันนี้เรามารู้จักกันค่ะ

ภาพ : Shutterstock

 

มารู้จักยอดเขาเอเวอร์เรสต์กันเถอะ

ยอดเขาเอเวอเรสต์ เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกที่ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล มีความสูงจากระดับน้ำทะเลอยู่ที่ 8,848 เมตร แต่หากนับจากฐานภูเขาไฟ ภูเขาไฟโมนาเคีย (Mauna kea) ในประเทศฮาวาย จะเป็นภูเขาไฟที่สูงที่สุดในโลก โดยมีความสูงจากฐานถึงยอดประมาณ 10,200 เมตร

 

ยอดเขาเอเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่นักปีนเขาหลายคนใฝ่ฝันอยากจะพิชิตยอดเขาแห่งนี้ ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากจากการพิชิตยอดเขานี้เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ลมแรงและความเบาบางของอากาศ ทำให้ระดับของออกซิเจนน้อย บนยอดเขามีออกซิเจนเพียง 1 ใน 3 ของออกซิเจนในบรรยากาศปกติ ดังนั้น ยอดเขานี้จึงยากนักที่จะมีผู้พิชิตได้

ภาพ : Shutterstock

 

กระบวนการเกิดยอดเขาเอเวอเรสต์

ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดจากเคลื่อนตัวของแผ่นเปลือกโลกอินเดีย (Indian tectonic plate) และแผ่นเปลือกโลกยูเรเชีย (Euresian Plate) มีการเคลื่อนตัวเข้าหากัน ในการชนกันของเปลือกโลกทั้งสองแผ่นนี้ แผ่นเปลือกโลกแผ่นหนึ่งจะมีการมุดตัวเข้าไปกับอีกแผ่นเปลือกโลกหนึ่ง ทำให้เกิดการโก่งตัวของแผ่นเปลือกโลก เกิดการยกตัวขึ้นของภูเขา ทำให้เกิดเป็นยอดภูเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งยอดเขานี้จะมีความสูงขึ้นเรื่อยๆทุกๆปี ปีละ 2-4 เซนติเมตร

ภาพ : Shutterstock

 

บริเวณยอดเขาจะมีหิมะและฝน หิมะและฝนเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดการกัดกร่อนของหินภูเขา เรียกว่า การผุพังอยู่กับที่ (Weathering) น้ำฝนจะชะล้างก้อนหินต่าง ๆ ที่ถูกกัดกร่อนลงมายังฐานภูเขา ทำให้ยอดเขามีลักษณะแหลมและเป็นหุบเขาลึก

 

สาเหตุที่ทำให้เอเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก

1. มีการชนกันของเปลือกทวีปของโลก และมีการชนกันทุก ๆ ปี ทำให้มีความสูงของเอเวอเรสต์มีความสูงเพิ่มมากยิ่งขึ้น
2. ยอดเขาเอเวอเรสต์อยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร การเกาะตัวของธารน้ำแข็งจึงไม่ค่อยหนามากพอที่จะกร่อนหินในแถบยอดภูเขาให้มีความสูงที่ลดลงได้ หินภูเขาจึงไม่ค่อยถูกกัดกร่อนจากธารน้ำแข็งเท่าใดนัก ยอดเขาเอเวอเรสต์จึงมีความสูงที่ไม่ลดลงมาก

ภาพ : Shutterstock

 

เชื่อว่ายอดเขาเอเวอเรสต์เป็นยอดเขาที่เป็นความฝันของใครหลาย ๆ คนเลยนะคะ หวังว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้ไปไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับวันนี้ขอลาไปก่อนค่ะ พบกันใหม่ในบทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow