Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ชีวิตที่มีสติและคงความพอดีของ “แก๊ป-ธนเวทย์” บทบาทอีกด้านของนักแสดงและพิธีกรมากประสบการณ์

Posted By Plook Creator | 03 พ.ค. 62
4,794 Views

  Favorite

ชีวิตที่มีสติและคงความพอดีของ “แก๊ป-ธนเวทย์”
บทบาทอีกด้านของนักแสดงและพิธีกรมากประสบการณ์

 

ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

โลดแล่นอยู่ในวงการบันเทิงในฐานะนักแสดงและพิธีกรมากว่า 10 ปี ในวันนี้ชีวิตนักแสดงอิสระของ แก๊ป - ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล ผ่านการแสดงมาหลากหลายบทบาท ทั้งบทผู้ชายแสนดี หรือพลิกคาแรคเตอร์มาเล่นบทร้าย จนหลายคนเซอร์ไพรส์ และล่าสุดกับบทเพื่อนพระเอกในละครไฟหิมะที่กำลังออนแอร์ รวมถึงเร็ว ๆ นี้กำลังจะมีซีรีย์ทางช่องทรูวิชั่นส์ ให้แฟน ๆ ได้ติดตามกัน
 
ส่วนด้านชีวิตจริง แก๊ปในวัย 37 ปี กับบทบาทสามีและพ่อของลูกสาว 1 คน ผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากมาย แล้วแก๊ปได้นำหลักธรรมมาปรับใช้อย่างไรบ้าง บทสนทนาธรรมต่อไปนี้คือคำตอบในการใช้ชีวิตอีกด้านของเขา
 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

ธรรมะกับชีวิตการทำงาน

“เรื่องที่สอดคล้องกับการแสดงคือ ทำจิตใจให้เรามีสติ มีสมาธิ เราต้องคอยพัฒนาจิตใจให้แข็งแกร่งอยู่เรื่อยๆ เพราะเราต้องอยู่กับบท ต้องจำให้ได้ว่าทำอะไร และผมเป็นพิธีกรด้วย การเรียบเรียงคำในการสื่อสาร ต้องรู้บล็อกกิ้ง และลำดับขั้นตอนต่าง ๆ ถ้าสติหรือสมาธิไม่มี ผมว่าพังเลย ไม่ใช่แค่นักแสดงนะ ผมเชื่อว่าสติและสมาธิเป็นสิ่งสำคัญกับทุกคนในการดำเนินชีวิต เพียงแต่ว่าบางคนอาจไม่คิดว่าจำเป็น เพราะเรามัวไปโฟกัสผิดจุด มองแต่ข้างหน้าเกินไป ผมว่าข้างหน้ามันจะดี ต้องมาจากข้างในที่เราต้องฝึกไปเรื่อย ๆ”
 

คิดอย่างไรกับคำว่า "ยิ่งรู้ธรรม ยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น"

“เห็นด้วยนะครับ ชัดเจนเลยว่าหลักธรรมของพุทธหรือในหลายศาสนา มีส่วนช่วยให้เป็นไกด์ไลน์ เป็นทางนำให้เราได้ใช้ชีวิต โดยไม่เจอความทุกข์ ผมไม่รู้ว่าสุดท้ายมันจะสุขมั้ย แต่รู้สึกว่า เราละจากความทุกข์ได้ ทำให้เราคิดได้”
 

หลักธรรมหรือคติธรรมประจำตัวที่ยึดปฏิบัติ

“ธรรมะที่เข้าถึงผมมากที่สุดคือ การเดินทางสายกลาง คำว่าพอดี คือสิ่งที่ผมยึดใช้ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามแต่ มันคือคำว่าพอดี คือการที่คุณต้องรู้ให้ได้ว่า ตรงนี้เกินไปแล้ว หรือตรงนี้น้อยไป แล้วมันก็ไปเชื่อมกับคำสอนอีกหลายอย่าง เช่น โลภ โกรธ หลง กิเลส ตัณหาต่างๆ  ผมว่ามันเกิดจากการที่เราล้ำเส้นไป หรือคำสอนที่เป็นเรื่องอัตตา ตัวกูของกู การที่คุณไปยึดทุกอย่างไว้ มัวแต่วัตถุนิยม หรือพยายามจะบอกว่ากูใหญ่สุด ตัวเองเป็นศูนย์กลางของจักรวาล มันก็เกิดจากความไม่พอดี ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่”
 
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

อยากให้คนรุ่นใหม่นำหลักธรรมไปใช้อย่างไร

“ให้พยายามทำ พิสูจน์ด้วยตัวคุณเอง แต่การบอกวัยรุ่นเป็นเรื่องยาก เรื่องบางเรื่องต้องใช้เวลาในการพบเจอเอง เชื่อว่าในวัยนี้ยังไม่อินหรอก คงแค่ฟังผ่าน ๆ แต่ถ้าได้เจอประสบการณ์ตรงบางอย่าง ถ้าเจอเรื่องแย่ ๆ ในชีวิต ไม่ต้องปัญหาใหญ่ก็ได้นะ เช่น แฟนทิ้ง สอบไม่ผ่าน แล้วไม่มีตัวช่วยใด ๆ ลองไปหยิบคำสอนจากเพจหรือเว็บอะไรก็ได้ ผมเชื่อว่าจะมีคำสอนให้คุณแน่นอน อาจจะมีคำสอนที่แทงใจ ช่วยเปิดตาให้สว่าง ให้เราได้เรียนรู้ แค่ลองเปิดใจดูครับ จะเป็นจุดเริ่มต้นให้เราเรียนรู้คำสอนอื่น ๆ ได้”
 

ปีที่แล้วไปร่วมรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 7” เป็นอย่างไรบ้าง

“ปีที่แล้วไปในฐานะแขกรับเชิญ ร่วมกิจกรรมจัดสวนถาด ผมจบสถาปัตยกรรม แล้วไปช่วยแบ่งปันประสบการณ์ ความรู้ด้านการออกแบบ การจัดองค์ประกอบต่าง ๆ แต่ว่าสิ่งที่ผมชอบคือ ทุกครั้งที่ได้เจอเด็ก ๆ ผมว่าเป็นการเปิดโลกมาก เด็ก ๆ ให้อะไรกลับมาเยอะ โดยเฉพาะจินตนาการ และทำให้เราได้คิด เพราะเรากลับไปทำอย่างนั้นไม่ได้ ด้วยกรอบการคิดที่ต้องอยู่บนความจริงมากขึ้น จินตนาการเราจะน้อยลงไปเยอะ หรือคำบางคำของสามเณรน้อยที่บริสุทธิ์มาก ถ้าเราฟังผ่าน ๆ มันก็จะผ่านไป แต่ถ้าลองคิดดี ๆ มันก็จะสอนเราและได้ประโยชน์มาก”
 
ภาพ : ทรูปลูกปัญญา

 

อะไรที่อยากให้ทุกคนชมรายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8” 

“คำพูดและความคิดของเด็กสะท้อนอะไรหลายอย่าง ถ้าคุณนั่งดู ผมเชื่อว่าจะมีหลายคนที่จะชอบในความน่ารัก น่าเอ็นดูของน้อง ๆ อยากให้ดูวิธีการคิด การแก้ปัญหาของสามเณร หรือการพูดต่างๆ ที่ตรงไปตรงมา แล้วจะเป็นภาพสะท้อนให้คุณได้ การได้ดูน้อง ๆ ผมคิดว่าจะเป็นภาพจำลองของคุณในอดีต ถ้าน้อง ๆ เจอแบบนี้ พอเป็นคุณจะทำยังไง ลองให้สามเณรน้อยเป็นกระจก แล้วนำบางสิ่งบางอย่างมาใช้”
 
 
ส่วนปีนี้ แก๊ป-ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล จะไปทำกิจกรรมอะไรกับสามเณรน้อยทั้ง 12 รูป จะสนุกและดูเพลินแค่ไหน มาร่วมติดตามและเรียนรู้หลักธรรมไปพร้อมกันได้ที่รายการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรมปี 8” เรียลลิตี้ธรรมะถ่ายทอดสดจาก สวนโมกข์ จ.สุราษฎร์ธานี ตั้งแต่ 19 เม.ย.-19 พ.ค. นี้ ทางช่องทรูวิชั่นส์  HD 119,  333,  PSI  248  ทางออนไลน์ ผ่านแอปพลิเคชันทรูไอดี หรือ www.trueplookpanya.com/truelittlemonk  เพราะ “ยิ่งรู้ธรรม...ยิ่งทำให้ชีวิตดีขึ้น”
 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow