Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ท่องอนาคตไปดูอาชีพแพทย์กับโครงการ"ทำ ก่อน ฝัน"

Posted By Jejfuql | 01 พ.ค. 62
6,087 Views

  Favorite

            แท่นแท๊นนน.. ขอเชิญพบกับ "โครงการ ทำ ก่อน ฝัน THE DREAM EXPLORERS" เพราะก่อนจะฝันมันต้องลอง!! โครงการที่จะให้นักเรียนม.ปลายได้ไปลองลงมือทำแบบอาชีพนั้นจริงๆ ซึ่งมีให้เลือกกว่า 34 อาชีพด้วยกัน (ที่สำคัญมันฟรีทั้งโครงการนะทุกคน)

           สวัสดีค่า เราชื่อ พิมพ์พิชญ์ ชาญเชิงภพ ชื่อเล่นชื่อ ต้นข้าว เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมโครงการ ทำก่อนฝัน รุ่นที่ 4 ของทรูปลูกปัญญา ในอาชีพ แพทย์ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์  วันนี้เราก็จะมาเล่าประสบการณ์ในโครงการนี้ให้ได้อ่านกัน ตั้งแต่ต้นจนจบเล้ยย..

ผู้เข้าร่วมโครงการทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 4
รูปภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน

       

       ♥ เริ่มแรก เราก็สมัครผ่านทางเว็บไซต์ทรูปลูกปัญญา กรอกรายละเอียดต่างๆ (อะไรที่เขาบอกว่าทำแล้วเพิ่มโอกาส เช่น ถ่ายคลิปแนะนำตัวก็ทำไปให้หมด เพราะโอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ๊อยบ่อย55555) จากนั้นก็ร๊อรอ ประกาศผลรอบแรก มีชื่อเรา! ดีใจสุดๆ รีบโทรไปยืนยัน แล้วก็รอเขาคอนเฟิร์มจากรายชื่อรอบ2อีกที

      ♦ 190419 วันแรก วันนี้จะเป็นการ workshop ที่ตึกทรูทาวเวอร์2 อาคาร2 (ใครที่กลัวว่าจะเดินทางลำบาก ก็วางใจได้ เพราะพี่ๆเขามีรถตู้รับ-ส่งจากBTS อ่อนนุชไปอาคารฟรี) การ workshop ครั้งนี้มีแค่ครึ่งวัน เพื่อค้นหาเป้าหมาย ความถนัด และอาชีพที่เหมาะกับเรา โดยเริ่มจากการทำความรู้จักกัน พิธีกร พี่เลี้ยง เพื่อนร่วมอาชีพ มีการเล่นเกมส์เล็กๆน้อยๆ แล้วก็เข้าสู่ช่วงจริงจัง มาหาเป้าหมายในชีวิตของเราเอง เราอยากให้อนาคตของเราเป็นแบบไหน มีใบงานให้ทำ เพื่อที่เราจะได้มีแนวทางในการดำเนินชีวิต และ ประสบความสำเร็จ 

รูปภาพจากเพจทำ ก่อน ฝัน

             

             ♦ 220419 - 260419

             มาสู่การฝึกงานในสถานที่จริงแล้ว เราฝึกที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ แอบตื่นเต้นนิดๆ แต่ก็ใจชื้นได้เพราะมีพี่ปุ๊กมาดูแลก่อนแล้วก็ยังมีเพื่อนๆอาชีพอื่นๆที่มาฝึกงานในที่เดียวกัน

โรงพยาบาลจุฬาภรณ์

 

             ♠- 220419 วันแรกคุณหมอพาเราไปดูการตรวจOPD หรือ การตรวจผู้ป่วยนอกที่แผนกศัลยกรรม (ผู้ที่มารับการรักษา แต่ไม่จำเป็นต้องนอนที่โรงพยาบาล รักษาเสร็จแล้วกลับบ้านเลย เช่น มาติดตามผลการรักษา เป็นหวัด หกล้มเป็นแผล) แล้วคุณหมอก็เล่าถึงประสบการณ์ต่างๆ การเรียนแพทย์ว่าต้องเรียนกี่ปี เคสที่แปลกๆ คนไข้ที่รับมือยาก แล้วก็ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ ห้องต่างๆในโรงพยาบาล หน้าที่ต่างๆที่หมอต้องทำ หรือ หน้าที่ที่แตกต่างกันไปตามการเรียนต่อเฉพาะทางของคุณหมอ

            ♠  230419 วันที่2 วันนี้น่าตื่นเต้นมากและเราชอบสุดๆ เพราะคุณหมอจะพาเข้าห้องผ่าตัด หรือห้องORนั่นเอง แน่นอนว่าโอกาสแบบนี้ไม่ได้มาง่ายๆแน่นอน ดีใจสุดๆ เริ่มแรกเลยคือต้องไปที่ห้องเปลี่ยนชุด เปลี่ยนทั้งชุด รองเท้า ใส่หมวกคลุกผม ใส่หน้ากากอนามัยให้เรียบร้อย ที่สำคัญคือ เราจะต้องยืนนิ่งๆเมื่อเข้าไปแล้ว55555 ไม่ไปแตะต้องสิ่งของมั่วๆ หรือ ไม่ยืนเกะกะคุณหมอกับผู้ช่วยพยาบาล เพราะของเหล่านั่นจะเป็นของที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้ว หรือที่เรียกกันว่า สเตอร์ไรด์ ถ้าเราเข้าไปข้างในเฉยๆ ก็ไม่ต้องทำความสะอาดอะไรมาก แต่ต้องเปลี่ยนชุดอย่างที่บอกไป แต่หากเป็นคุณหมอก็ต้องล้างมือให้สะอาด(มีขั้นตอนของเขาน่ะ) มีเสื้อคลุมที่สเตอร์ไซด์อีกที เคสที่เราได้ดูเป็นเคสผ่าตัด chocolate cyst หรือ ถุงน้ำในรังไข่ ด้วยการส่องกล้อง ซึ่งเราที่เคยคิดว่าการผ่าตัดจะต้องมีเลือดเยอะๆ แต่สำหรับวิธีคือไม่เลย ไม่น่ากลัวเลยแม้แต่นิดเดียว แถมคุณหมอยังบอกอีกว่า วิธีนี้คนไข้ก็จะเจ็บแผลน้อยด้วย (เห็นแล้วอยากเป็นหมอผ่าตัดทันที ทำไมน่าสนุกอะไรขนาดนี้)

            ♠  240419 วันนี้ก็เข้า OR อีกรอบ แล้วก็เป็นเคสเหมือนเดิมด้วย แต่คราวนี้เป็นการผ่าตัดแบบเปิด เพราะงั้นเราก็จะได้เห็นชั้นผิวหนัง มดลูก รังไข่ แบบจริงๆเลย (เราได้จับหลังจากที่หมอผ่าออกมาแล้วด้วยแหละ) ตอนแรกแอบคิดว่าต้องน่ากลัวอีกแล้ว แต่ความจริงก็ไม่มีเลือดอะไรอย่างที่คิด กลับน่าสนใจมากๆเลยด้วย คุณหมอก็ดูชิวๆดีอ่ะ ชอบบรรยากาศมาก ที่สำคัญแอร์ข้างในเย็นสบาย

             ♠  250419  วันที่4 วันนี้ดูการตรวจ OPD ที่แผนกสูตินารีเวช เราก็จะได้เห็นคนไข้ที่แตกต่างโรคกันออกไป เช่น คนที่มาตรวจติดตามผลมะเร็งปากมดลูก คนที่มาตรวจภายใน ได้เห็นเครื่องมือแพทย์ต่างๆ แล้วคุฯหมอก็จะอธิบายเคสต่างๆให้เราฟังด้วย ว่า เป็นแบบนี้ต้องรักษายังไง 

            ♠  260419 วันสุดท้ายแล้ว ._. แอบใจหายเล็กๆเพราะหลังจากนี้ก็คงไม่ได้เจอเพื่อนๆ คุณหมอที่คอยดูแลอีกแล้ว วันนี้เราได้ไปดูการตรวจOPDอีกรอบ แต่เป็นแผนกทั่วไป คือ คนไข้ก็จะค่อนข้างเยอะกว่า แผนกเฉพาะ โรคก็จะต่างกันมากๆเลย (ส่วนใหญ่คือคนไข้ใหม่ แล้วเขาจะส่งต่อไปแผนกเฉพาะอีกที หรือคนที่อาการน้อย) คุณหมอบอกว่า พอคนไข้เยอะมากๆ ก็ทำให้ตรวจละเอียดมากไม่ได้ ใช้วิธีซักประวัติกับอาการเอาว่าจะวินิจฉัยว่าคนไข้จะเป็นอะไรได้บ้าง 

ห้องผ่าตัด
กับคุณหมอพรีม หมอวิวที่ทำหน้าที่ดูแลพวกเรา

     

- ก็มาถึงจุดสิ้นสุดของโครงการแล้ว ToT เราหวังว่า BLOG รีวิว โครงการ ทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่4 ของเราจะมีประโยชน์กับคนที่อ่านนะคะ ขอบคุณทางทรูปลูกปัญญาที่จัดทำโครงการดีๆแบบนี้ ขอบคุณพี่ปุ๊กที่มาดูแลในวันแรก ขอบคุณคุณหมอวิว หมอพรีม หมอส้มที่คอยดูแล ให้ความรู้เรา(แถมยังเลี้ยงข้าวอีก♡) ขอบคุณ(พี่)เอิง แพมที่มาร่วมชะตากรรมเลิ่กลั่กไปด้วยกัน55555 ขอบคุณทุกคนที่มาสร้างความทรงจำดีๆให้กับเรา 

i love you 3000
รับประกาศนียบัตร

 

        สุดท้าย เราก็จะมาสรุป ภาพรวมของอาชีพแพทย์ให้ได้อ่านกันนะคะ

   ㅡ ภาพรวมหน้าที่หลักของอาชีพหรือตำแหน่งงานที่ได้ไปฝึกงานและเป้าหมายของงาน

          : เป้าหมายของอาชีพแพทย์ คือ รักษาให้คนไข้หายจากการเจ็บป่วยหรือมีอาการที่ดีขึ้น มีหน้าที่แตกต่างกันไปตามการเรียนต่อเฉพาะทาง โดยที่เราจะได้เห็นกันหลักๆคือ ตรวจOPD ราววอร์ด ผ่าตัด ฯลฯ

   ㅡ สถานที่ทำงาน

          : แพทย์ก็จะประจำอยู่ในโรงพยาบาล ไม่ค่อยมีออกไปที่สถานที่อื่น เพียงแต่อาจจะไปทำงานที่วอร์ด ห้องผ่าตัด ห้องตรวจแผนกต่างๆ ห้อง ICU ER OR OPD

   ㅡ ผู้ที่ต้องทำงานร่วมด้วย

          : ในการตรวจผู้ป่วย ก็จะทำงานร่วมกับพยาบาลเป็นหลัก โดยที่พยาบาลมีหน้าที่ในการดูแลคนไข้ ทำแผล เตรียมอุปกรณ์ให้แพทย์ รายงานอาการคนไข้ และ ซักประวัติ

          : ในการผ่าตัด จะทำงานร่วมกับ วิสัญญีแพทย์ ซึ่งมีหน้าที่ในการระงับความเจ็บปวด ทำให้ศัลยแพทย์สามารถผ่าตัดได้  และ ยังทำงานร่วมกับ ผู้ช่วยพยาบาล ที่มีหน้าที่ในการจัดเตรียมอุปกรณ์ ทำความสะอาดร่างกายคนไข้

          : นอกจากนี้ยังอาจต้องทำงานร่วมกับ หมอที่อ่านผลเอ็กซเรย์ หรือ หมอที่ทำหน้าที่ในการอ่านผลชิ้นเนื้ออีกด้วย

    ㅡ ทักษะที่จำเป็น

          : มีความละเอียด รอบคอบ รู้จักใช้ความคิดในการวิเคราะห์โรค สามารถตัดสินได้ทันท่วงที

   ㅡ ข้อดีและข้อจำกัด

          : ข้อดี คือ เป็นอาชีพที่มีเกียรติ ค่อนข้างมั่นคง ได้ช่วยเหลือผู้อื่น และมีรายได้ที่ดี

          : ข้อจำกัด คือ บางทีอาจจะมีเวลาที่ทำงานไม่แน่นอน เรียนหนักและนาน

  

   ก่อนจะจบเราขอฝากคำพูดของคุณหมอที่อยากฝากให้คนที่คิดจะเรียนหมออย่างเราๆ ที่กำลังจะสอบเข้า

 " คนเรียนหมอไม่จำเป็นต้องเก่ง แต่ต้องขยัน "

เพราะงั้น สู้ๆนะคะ ทุกคน ถึงไม่มีพรสวรรค์แต่เรามีพรแสวง สักวันก็ต้องสู้เขาได้ ยังไงเราก็มี1วัน = 24ชั่วโมงเท่ากัน

#ทำก่อนฝัน #ทรูปลูกปัญญา

 

 เขียนโดย             

น.ส. พิมพ์พิชญ์ ชาญเชิงภพ 

โครงการ ทำ ก่อน ฝัน รุ่นที่ 4

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Jejfuql
  • 0 Followers
  • Follow