Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พารู้จักอาชีพผู้แนะนำการลงทุน เค้าทำอะไรกันบ้างนะ?

Posted By Ryuxiii | 30 เม.ย. 62
4,762 Views

  Favorite

อาชีพผู้แนะนำการลงทุน หรือ Investment Consultant (IC)

มีหน้าที่คอยให้ข้อมูลการลงทุนและคำแนะนำการลงทุนที่มีคุณภาพ เพื่อประกอบการตัดสินใจลงทุนให้กับลูกค้าที่มาลงทุน ซึ่งในการไปฝึกงานในโครงการทำก่อนฝัน - The Dream Explorers รุ่นที่ 4 ในปีนี้ก็เป็นปีแรกเลยนะที่ได้มีอาชีพผู้แนะนำการลงทุนมาได้ลองไปฝึกงานกัน และเราก็จะได้เจอกับพี่ ๆ IC ที่คอยมาช่วยดูแลและสอนพวกเราตลอด 5 วันเลยด้วย

 

ตลอดการมาเข้าร่วมโครงการนี้ พวกเราก็ได้มาเจอเพื่อน ๆ พี่ ๆ ที่น่ารักและเป็นกันเอง ได้รู้จักอาชีพผู้แนะนำการลงทุน ว่าต้องทำอะไรบ้าง การศึกษาหาความรู้ การพูดคุยกับลูกค้าแต่ละคนก็มีวิธีที่แตกต่างกันไป ได้ฟังประสบการณ์การทำงานจากพี่ ๆ ซึ่งอาชีพ IC นี้นอกจากจะต้องคอยให้แนะนำกับลูกค้าแล้ว ยังต้องทำงานร่วมกับแผนกอื่น ๆ ด้วย ทั้งฝ่าย NIB ที่คอยทำหน้าที่ support ฝ่าย IC เมื่อต้องการความช่วยเหลือต่าง ๆ และฝ่าย research ที่พวกเราต้องไปฟัง research ทุกเช้า เพื่อที่จะทราบข่าวการเปลี่ยนแปลงของตลาดในแต่ละวัน

 

 
 

 

 

นอกจากนี้พวกเรายังได้ไปที่พิพิธภัณฑ์ Investory เรียนรู้เกี่ยวกับการลงทุนประเภทต่าง ๆ ทั้ง ตราสารหนี้ หุ้น กองทุนรวม และอนุพันธ์ เรียนรู้ระดับความเสี่ยงที่เราสามารถรับได้ การออมหุ้นแบบ dca และได้เล่นเกมจำลองหุ้นด้วยนะ

 

 
 
 

 

ตลอดเวลาการมาฝึกงานนั้นพี่ ๆ ก็สอนวิธีการลงทุนในหุ้นให้กับพวกเรา การดูสัญญาณเบื้องต้น ทั้ง RSI, Slow Stochastic และ MACD ได้รู้จักแนวรับ แนวต้าน วิธีดูกราฟ สำหรับใครที่สนใจอยากลองเล่นหุ้นก็สามารถไปลองใน click2win ได้เลยนะ แล้วก็ยังได้รู้จักตลาดหลักทรัพย์ของต่างประเทศรวมถึงอุตสาหกรรมที่โดดเด่นของประเทศนั้น ๆ ด้วย และเวลาที่พวกเรามีข้อสงสัยตรงไหน ก็สามารถถามพี่ ๆ Dream expert ได้เลย พี่ ๆ คอยช่วยตอบคำถามและอธิบายให้เราเข้าใจตลอด แถมช่วยยกตัวอย่างให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจนเลยด้วย

 

ทุกเช้าก็มาฟัง research กันหน่อย
โต๊ะทำงานของพี่ ๆ ฝ่าย NIB

 

สำหรับสถานที่ทำงานนั้นจะต้องทำงานในออฟฟิศ โดยพวกเราก็ได้มีโอกาสลองไปเดินดูสถานที่ทำงานจริงของฝ่าย IC มาด้วย (จริง ๆ ได้เดินดูเกือบทุกแผนกเลยนะ) ส่วนทักษะที่ผู้แนะนำการลงทุนควรมีก็คือ ต้องคอยติดตามข่าวสารการเปลี่ยนแปลงของโลกอยู่เสมอ และเหมาะกับผู้ที่ชอบให้คำแนะนำปรึกษา เจรจากับลูกค้าได้

 

ข้อดีของใครที่สนใจมาทำ IC ก็คือ ได้เจอกับผู้คนที่หลากหลาย ได้รับข้อมูลใหม่ ๆ ที่ทันกับโลกในปัจจุบันเพื่อที่จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ได้ตลอดเวลา แต่ก็มีข้อจำกัดบางอย่าง เช่น บางครั้งก็อาจต้องคอยรับมือกับลูกค้าแต่ละคน และเวลาทำงานก็อาจมีงานด่วนเข้ามา เช่น IPO ซึ่งเราก็ต้องจัดการงานให้ดีให้ได้

 

 
 
 

 

5 วันของการเข้าฝึกงานที่ผ่านมานี้ พี่ ๆ ทุกคนก็ใจดีมาก ๆ แล้วก็ช่วยเหลือดูแลพวกเราตลอด ช่วยสอนความรู้ให้เรา ถึงแม้บางช่วงพี่ ๆ จะมีงานต้องทำแต่ก็คอยแวะมาหาพวกเราตลอด มาถามว่าเป็นไงบ้าง เรียนอะไรไปบ้าง คือตลอดโครงการนี้มันมีหลายอย่างมากที่หนูเพิ่งได้รู้ได้ลองทำเป็นครั้งแรก โครงการนี้ได้ให้ในสิ่งที่หาไม่ได้จากที่อื่น ให้ประสบการณ์ที่มีคุณค่าและเต็มไปด้วยความทรงจำดี ๆ เป็นโครงการที่สนุกและประทับใจมาก ๆ 

 

สุดท้ายนี้ สำหรับใครที่สนใจอาชีพผู้แนะนำการลงทุน ขอฝาก quote เด็ด ๆ จากพี่ ๆ Dream expert ไว้ว่า

"เพราะแต่ละคนเล่นไม่เหมือนกัน ตลาดมันเลยมีเสน่ห์"

-พี่กอล์ฟ

เพราะการที่แต่ละคนคิดต่างกัน วิเคราะห์ต่างกัน นั่นทำให้ตลาดหุ้นมีเสน่ห์ยังไงล่ะ :)

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ryuxiii
  • 0 Followers
  • Follow