Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โปรแกรมเมอร์ที่แท้ทรู

Posted By Chan | 30 เม.ย. 62
4,799 Views

  Favorite

" แท้จริงแล้วโปรแกรมเมอร์คืออะไร ? "

          " โปรแกรมเมอร์ " หากพูดถึงคำๆนี้แล้วทุกคนคิดถึงเรื่องอะไรเป็นอย่างแรกคะ ? สำหรับดิฉันแล้ว ในตอนแรกดิฉันเข้าใจว่าโปรแกรมเมอร์นั้นมีหน้าที่เพียงการเขียนโค้ด แต่หลังจากการมากิจกรรม ทำก่อนฝัน - The Dream Explorers รุ่นที่ 4 ดิฉันยอมรับเลยว่าทัศนคติของดิฉันต่ออาชีพโปรแกรมเมอร์นั้นเปลี่ยนแปลงไป แต่จะเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไรและในแนวทางไหน ไปร่วมหาคำตอบด้วยกันเลยค่ะ !!!!

Orientation
พี่ๆช่างภาพทรูปลูกปัญญา

22 เมษายน 2562 - ก้าวแรกของการฝึกงานอาชีพโปรแกรมเมอร์

          ในวันแรก ณ อาคารทรูทาวเวอร์ 2 เราได้เดินทางมาที่อาคารทรูทาวน์เวอร์ 2 พัฒนาการ สถานที่ๆดิฉันฝึกงานนั้นเอง ดิฉันเจอพี่ๆน้องๆที่สนใจในอาชีพโปรแกรมเมอร์อีก 3 คน และพี่เลี้ยงของเรา ชื่อ พี่ตั๊ก หลังจากนั้นพี่เค้าได้พาชมสถานที่ต่างๆในอาคารทรูทาวน์เวอร์ 2 และรวมไปถึงสภาพบรรยากาศห้องทำงานจริงๆของพี่ๆโปรแกรมเมอร์อีกด้วยย เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจและหาชมได้ยากจริงๆ ! >,,<

บรรยากาศห้องทำงานของพี่ๆโปรแกรมเมอร์และอาชีพที่ทำงานเกี่ยวข้องกัน
กล้องของน้องเล็ก

 

23 เมษายน 2562 - ก้าวที่สองของการฝึกงานอาชีพโปรแกรมเมอร์

          เริ่มจริงจังขึ้นมาหน่อยแล้วล่ะ ! นับวันความเข้มข้นก็จะยิ่งทวีคูณขึ้นจริงๆ 55555 พี่ตั๊กได้เริ่มทำการมอบหมายงานที่เราจะต้องทำในระยะเวลา 5 วันนี้ ! แต่...ไม่ต้องกังวลนะทุกคน มันไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น กลับกันมันสนุกมากยิ่งขึ้น มี mission ก็ต้อง complete สิ พี่เค้าได้ทำการสอนก่อน ยกตัวอย่างคือ ภาษา PHP ที่เราจะนำไปใช้ในการสร้าง Portfolio ของเรานี่เอง  และเรายังได้ลงมือทำด้วยตนเองจริงๆ ซึ่งขอบอกเลยว่า " มัน ดี มาก !!! " ( ภารกิจเสร็จลุล่วงไปด้วยดีด้วยย :) )

เบื้องหลังการทำงาน
กล้องของจันทน์

 

24 - 25 เมษายน 2562 - เขยิบเข้ามาใกล้เป้าหมายทีละนิด !

         สองวันนี้เป็นวันที่เราได้ทำโปรเจคของเราให้กลายเป็นรูปเป็นร่างมากยิ่งขึ้น ! ( จะเป็นรูปร่างอย่างไรต้องติดตามชมตอนท้ายย 55555 ) นอกจากการที่เราได้ทำโปรเจคของเรานั้น พี่ตั๊กก็ได้มาสอนเราเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมทางคณิตศาสตร์ต่างๆ เช่น โปรแกรมหา ครน. หรม. โปรแกรมหาแม่สูตรคูณ ซึ่งขอบอกเลยว่าเป็นประโยชน์มากจริงๆ เพราะนอกจากข้อมูลที่เราได้นั้น เรายังได้ตรรกะหรือกระบวนการคิดที่ถูกต้องอีกด้วย ( เราต้องเข้าใจในแต่ละบรรทัดของมัน ว่าการทำงานเป็นมาอย่างไร เราจึงสามารถเรียกได้ว่าเราเข้าใจมันอย่างถ่องแท้ )

        นอกเหนือจากนั้นแล้ว พวกเรายังได้ความรู้ดีๆ จาก พี่พี ( พีรเวท ถินขาว ) หรือ IT Development Manager ของ TruePlookpanya Media / True Corporation สำหรับดิฉัน ดิฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ดี และเป็นโอกาสที่หาได้ยากมาก ดิฉันได้รับแนวคิดใหม่ๆ มุมมองที่เรายังไม่เคยนึกถึง ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีมากๆจริงค่ะ ( ถ้าอยากรู้ว่า ดี อย่างไร ? อย่าลืมมาสมัคร ทำก่อนฝัน อาชีพโปรแกรมเมอร์ กันเยอะๆนะ ! )

บรรยากาศการพูดกับพี่พี
กล้องน้องเล็ก
บรรยากาศการพูดกับพี่พี
กล้องน้องเล็ก

 

26 เมษยน 2562 - วันสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด

          วันนี้แล้วสินะ ! ที่จะต้องพรีเซนต์งานกับพี่ๆโปรแกรมเมอร์ ว่าสิ่งที่เราทำเป็นระยะเวลา 5 วันนั้นเป็นอย่างไร แรกๆมันก็ตื่นเต้นนะ แต่สุดท้ายพวกเราทุกคนก็ผ่านมาได้ด้วยดี เวลา 5 วันนี้มันจะว่าสั้นก็สั้นนะ แต่สำหรับดิฉันแล้ว ดิฉันคิดว่ามันเป็น 5 วันที่คุ้มค่าจริงๆ ทุกๆคนสอนอะไรหลายๆอย่างให้เรา และเราจะนำมันไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแน่นอนค่ะ !

บรรยากาศตอนพรีเซนต์งาน
กล้องของพี่โปรแกรมเมอร์

          หลังจากนั้นก็ได้เวลา. . . มอบเกียรติบัตรและถ่ายรูปรวมนั่นเองงง !!

รับเกียรติบัตร
กล้องพี่ๆในทรูปลูกปัญญา
รูปรวม
กล้องพี่ๆในทรูปลูกปัญญา

         " คำถามคลายข้อสงสัย "

1.อาชีพโปรแกรมเมอร์ในมุมมองของเรา

> อาชีพโปรแกรมเมอร์ สำหรับดิฉันคิดว่าไม่ได้มีหน้าที่เพียงการเขียนโค้ด แต่เราต้องเข้าใจโค้ดหรือตัวอักษรที่เราใส่ไปในแต่ละบรรทัดว่ามันเป็นมาอย่างไร เราต้องใช้ทักษะในการแก้ปัญหาอย่างชาญฉลาด ซึ่งอาจเกิดจากการทำบ่อยๆ หรือการสะสมประสบการณ์เยอะๆ ท้ายที่สุดแล้วดิฉันคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การรักในสิ่งที่ทำอยู่ เพราะการที่เราทำงานหรือสิ่งต่างๆด้วยความรักและความชอบของเรา เราจะไม่รู้สึกเบื่อในงานนั้นเลย และการมา workshop ในครั้งนี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ดิฉันคิดว่าเป็นประโยชน์และดิฉันแนะนำทุกคนว่าควรจะมาลองสักครั้ง เพราะ ก่อนจะฝันมันต้อง "ลอง" ( อย่ากลัวที่จะไม่ติด เพราะอย่างน้อยเราก็พูดได้ว่าเราได้พยายามทำในสิ่งนั้นอย่างดีที่สุดแล้ว )

2.โปรแกรมเมอร์ต้องทำงานร่วมกับใครบ้าง ?

> อาชีพโปรแกรมเมอร์ เป็นอาชีพที่สามารถทำงานได้กับทุกๆสายอาชีพ เช่น คนเขียน content , Creative เพราะทุกอาชีพทำงานด้วยกัน จึงเกิดมาเป็นงานที่สมบูรณ์ค่ะ

3.ทักษะที่จำเป็นของอาชีพโปรแกรมเมอร์

> มีความสนใจทางด้านคอมพิวเตอร์ และมีความมุ่งมั่นและไม่หยุดที่จะค้นคว้าหาความรู้

> มีความรู้พื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์

> หากรู้ภาษาอังกฤษก็จะเป็นกำไรในการทำงานมากยิ่งขึ้น

> คิดนอกกรอบ มองมุมต่างๆให้กว้าง

ข้อดี

เป็นอาชีพที่ตอนนี้ตลาดแรงงานมีความต้องการเป็นอย่างมาก จึงมีแนวโน้มสูงว่าไม่ตกงาน

ข้อเสีย

เป็นอาชีพที่ตอนเรียนอาจจะยาก เหน็ดเหนื่อย แต่ผลตอบรับคุ้มเกินคาด , รู้จักปรับตัวเพื่อเจอกับบททดสอบในทุกสถานการณ์ 

         " QUOTE nี่ประทับใจ "

" โปรแกรมเมอร์ต้องรู้จักการแก้ไขปัญหา " - จากพี่พี

" การทำงานครั้งที่ 2 จะดีกว่าครั้งแรก " (พูดในสถานการณ์ที่ 1 นั้นออกมาไม่ดีมาก และให้กำลังใจว่าครั้งที่ 2 มันจะดีกว่าครั้งแรก เพื่อเพิ่มกำลังใจในการทำงานต่อไป) - จากพี่พี

พี่พี
จาก YouTube

 

สามารถติดตามเว็ปรวมของพวกเราได้ที่ https://2u-lover.com/dreamexplorers4/

เว็ปของดิฉัน https://2u-lover.com/dreamexplorers4/chan/

(( หาดเปิดเว็ปด้านบนไม่ได้ให้ลบ http:// ออกก่อนค่ะ ))

ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ นี่เป็นผลงานเขียนชิ้นแรกของดิฉัน หากมีข้อมีข้อผิดพลาดประการใด ดิฉันขออภัยด้วยนะคะ 

มาเป็นโปรแกรมเมอร์ รุ่นที่ 5 และรุ่นต่อๆไปกันนะ สมัครเลย! รับรองไม่เสียใจ

////////////////////////////////////////////////

 คลิปดีๆที่คุณไม่ควรพลาด! > https://www.youtube.com/watch?v=RfrUnG3H0l4&t=21s 

///////////////////////////////////////////////

#ทำก่อนฝัน #ทรูปลูกปัญญา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Chan
  • 0 Followers
  • Follow