Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 วันกับการฝึกงานครีเอทีฟโฆษณา

Posted By yayayahkty | 30 เม.ย. 62
6,386 Views

  Favorite

อาชีพครีเอทีฟโฆษณา

เป็นบุคคลที่มีหน้าที่สร้างสรรค์งานใหม่ๆและกล้านำเสนอสิ่งใหม่ๆ ไม่ซ้ำซากแบบเดิม ทำให้งาน attack คนได้ คนเป็นครีเอทีฟ ไม่จำเป็นต้องจบสายนิเทศหรือโฆษณาแต่อย่างใด ขอเพียงแค่คุณเป็นคนคิดเป็น มีความคิดสร้างสรรค์ มีความแปลกใหม่ ก็สามารถเป็นครีเอทีฟได้ ซึ่งความคิดสร้างสรรค์จะเกิดได้ก็ต่อเมื่อเรารู้จักสังเกตและมีประสบการณ์เยอะๆ เพราะสองสิ่งนี้จะนำมาซึ่ง ไอเดียใหม่ๆ

      สวัสดีทุกคน เราชื่อ 'ยะ' เป็นหนึ่งใน Dream explorer ในโครงการ ทำ ก่อน ฝัน  รุ่นที่4 เราไปฝึกงานอาชีพครีเอทีฟโฆษณามา เดี๋ยวจะมาเล่าประสบการณ์+รีวิวทุกอย่างที่เกิดขึ้นใน 5 วันนี้กัน ถ้าใครได้กดเข้ามาอ่านบล็อกนี้แล้วก็อยากให้อ่านให้จบนะ เราตั้งใจเก็บภาพและจดบันทึกเรื่องราวๆต่างๆ เพื่อมาเขียนบล็อกนี้เลย โอเคทุกคน เราเกริ่นไม่เป็น เอาเป็นว่าไปเริ่มกันเลยฮะ!
 

    

ผู้ร่วมชะตากรรม

การมาฝึกงานครั้งนี้เราไม่ได้มาเพียงคนเดียว แต่ยังมีเพื่อนผู้ร่วมชะตากรรมอีก 3 คน ได้แก่ พราว ฝ้าย และข้าวปั้น (ทีมหญิงล้วนจ่ะแม่)

              บริษัทที่เรามาฝึกงานคือ บริษัท Rabbit's tale เป็นเอเจนซี่โฆษณาที่ติด Top10 ของไทยเลยนะ!  เราว่าโฆษณาของที่นี่ต้องเคยผ่านๆตาทุกคนมาบ้างแหละ เพราะมีแมสๆหลายตัวเลย เช่น แม่มณีของSCB  โฆษณาสลับหัวคน 2 genของTMRW โฆษณาสินมั่นคง ฯลฯ

ฉันรักที่ทำงานแบบนี้ฮื่ออ
taken by me
TAKEN BY P'TUKTIK

นอกจากทำงานออกมาเท่แล้ว ออฟฟิศก็ออกแบบมาเท่ที่สุดเลยแม่ ปลอดโปร่ง มีต้นไม้กลางออฟฟิศ มีโต๊ะปิงปอง มีโต๊ะสนุ๊ก มีลานสเก็ตบอร์ท มีครัวสุดหรู มีสไลเดอร์ให้พนักงานมาสไลด์เวลาคิดงานไม่ออกด้วย ไหนจะมีห้อง Nab Room ให้พนักงานมางีบอีก นี่มันออฟฟิศในอุดมคติชัดๆ

DAY 1 : FIRST MEET

พี่ตุ๊กติ๊ก และพี่แชมป์

เป็นวันแรกที่มาฝึกงาน คืนก่อนมานี่คือตื่นเต้นแบบข่มตานอนแทบไม่ได้เลย5555555 ในตอนเช้าได้เจอกับพี่แชมป์ (Manager) และพี่ตุ๊กติ๊ก (HR) ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท และพาเราเดินทัวร์ทั้งในออฟฟิศและร้านอาหารหลังออฟฟิศ  แถวนี้มีร้านอาหารน่ากินๆเยอะเลยยยยยย

         ในช่วงบ่ายได้มาพบกับ พี่ตะวัน (เทียบตะวัน ลิ้มจิตรกร) เป็นครีเอทีฟมือฉมังของที่นี่ พบกันครั้งแรกพี่ตะวันก็ได้มอบแบบฝึกหัดให้เลย

พี่ตะวัน

แบบฝึกหัดแรกคือการให้พวกเราแต่ละคน เลือก adjective มาหนึ่งคำ แล้วลิสต์ว่า adjective นี้ทำให้นึกถึงอะไรบ้างแล้วมาพรีเซ้น

ใครเจออะไรแปลกๆในรูปนี้ก็จุ๊ๆไว้นะ  (ชอบกินข้าวไข่ตุ๋นนะเผื่อมาเยี่ยม)

 

                   พวกเราลิสต์กันมาคนละ 20 อัน แล้วมาพรีเซ้นกับพี่ตะวัน พี่ตะวันก็จะแนะนำว่าอันนี้ได้อันนี้ไม่ได้ 

" ทำโฆษณา ต้องสื่อให้มัน visual คนดูแล้วเก็ทเลย ไม่ต้องอธิบายเยอะ " 

DAY 2  : TALKING

              วันนี้ลงจาก bts ไม่ต้องต่อวินมาบริษัทแบบเมื่อวาน เพราะวันนี้ขึ้นรถตู้บริษัทมา  (sirviceเค้าดีจริงๆ) ช่วงเช้าพี่ตะวันไปคุยงานกับลูกค้าข้างนอก พี่นก ที่เป็น PM ก็มาชวนพวกเราคุย พี่นกเล่าให้ฟังกว้างๆว่ากว่าจะมาเป็นโฆษณาตัวนึงต้องผ่านอะไรบ้าง ฟังแล้วก็รู้สึก หูยยย กว่าเราจะได้เห็นโฆษณาตัวนึงมันกระบวนการเยอะขนาดนี้เลยหรอเนี่ย

               

snapped by me

                   ช่วงบ่ายได้ไปนั่งคุยกับ พี่ภัทร (วลัญช์ เจริญสมบัติอมร) พี่ภัทรก็อธิบายว่า ครีเอทีฟ 1 ทีม ก็จะแบ่งงานออกเป็น 2 ตำแหน่ง คือ

Copywriter: คนเขียนบทโฆษณา เขียนทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง เพลง คำโปรยตั่งต่าง และ 

Art Director: บุคคลที่เอาภาพที่จินตนาการในหัวออกมาให้คนอื่นเข้าใจ 

                      พี่ภัทรบอกว่า ครีเอทีฟ จะเรียกว่า งานหนักก็งานหนัก จะชิวก็ชิว เพราะจะตีป้อม เล่นเฟส ดูซีรีย์ จะทำอะไรก็ได้ แต่ถ้าเดดไลน์มาแล้วงานไม่เสร็จเอ็งตาย!! เมื่อถามถึงเวลาในการทำงานของครีเอทีฟ พี่ภัทรก็บอกว่า เวลาค่อนข้าง flexible ไม่ต้องมาเช้าก็ได้ แต่ต้องคิดงานให้เสร็จ "อย่างเมื่อวานพี่มาเที่ยง กลับบ้านก็ตี 2  ถ้าวันไหนมีตรวจงานกับลูกค้าตอนเช้า พี่ก็จะนอนกลิ้งอยู่แถวนี้แหละ"

                      และเราก็ได้ถามอีกว่า กลับดึกขนาดนี้ คนเป็นครีเอทีฟเขามีครอบครัวกันบ้างไหมคะ พี่ภัทรก็ได้ผายมือไปหาพี่คนนึง แล้วก็บอกว่าเนี่ยอย่างพี่คนนี้เค้าก็แต่งงานกำลังจะมีลูกคนที่ 2 แล้ว   พี่เค้าก็ได้บอกว่าการที่เราทำงานอย่างนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่ครอบครัว/แฟนเราจะมีคือ ความเข้าใจ   (ดูเป็น Quote Club Friday ไปหน่อย แต่มันก็จริงมากๆ)    

ภาพจากฉันเอง

     แบบฝึกหัดที่ 2  : โอนอยออกจับคู่สลับ adjective กับเพื่อน แล้วเอา adjective นั้นมาวาด Print Ads เราสลับกับของพราว ซึ่งเป็น "หอม" เราต้องหา Product ที่มันตรงประเด็นความหอม  และก่อนจากกันวันนี้พี่ตะวันก็ได้ให้แต่ละคนไปเลือกงานโฆษณาที่ตัวเองชอบที่สุด กับไม่ชอบที่สุด มา 1 ตัว 

ผลงานระดับมาสเตอร์พีช
แอร์เย็นจนปากซีดเลยเชียว

DAY 3 : OBSERVE

           เช้านี้ดูเหงาๆ พี่ๆครีเอทีฟออกไปขายงาน ออกไปประชุมกันหมดเลย เราว่างๆเลยใช้เวลาสังเกตุพี่ๆ Planner โต๊ะข้างๆว่าพี่เค้าคุยงานอะไรยังไงกันบ้าง

พอพี่ตะวันกลับมาก็ได้นั่งดูโฆษณาแต่ละตัวที่ทุกคนเลือกมา แล้วมา discuss กันว่า ตัวนี้ดียังไง ตัวนี้ไม่ดีเพราะอะไร 

คือมันเป็นงี้นะ

             ช่วงบ่ายพวกเรามีโอกาสได้เข้าไปในสตูของบริษัท ได้เห็นพี่ๆกำลังถ่ายทำคอนเท้น  "How to หน้าม้าแบบ ลิซ่า BLACKPINK ต้องล็อคแบบไหนถึงจะเอาอยู่??" เพื่อนำไปลง https://www.mangozero.com/

รัมพัมพัมพัมพัมพัม ผ่ามมมมมม
มีรถสามล้อของบริษัทขับไปส่งที่ bts ทุกวันเลย

DAY 4 : เรียนรู้

เมื่อวานนี้พี่ตะวันได้ให้การบ้านไปคิดโฆษณามาคนละ 1 ตัว  โดยมีโจทย์เป็นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อหนึ่ง คอนเซปต์คือ อร่อยง่ายใน 3 นาที  และ target คือ พนักงานออฟฟิศ  พวกเราแต่ละคนก็ต่างคิดโฆษณามาในแบบของตัวเอง 

ฝ้ายถ่ายให้  

พี่บาสให้ดูตัวอย่างงานที่กำลังทำอยู่

                    วันนี้ได้คุยกับ พี่บาส (วรุตม์ พิพัฒนบัญชา) เป็นอีกหนึ่งมนุษย์ครีเอทีฟของที่นี่ พี่บาสเล่าประสบการณ์การเรียนและการทำงานของตัวเองให้ฟัง ทั้งสนุกทั้งได้ความรู้  แล้วพี่บาสก็ได้เปิดงานที่กำลังทำอยู่ให้ดูด้วย รู้สึกเห็นงานเป็นรูปธรรมมากขึ้นเยอะ จากที่เมื่อก่อนเคยได้แต่นั่งศึกษาอาชีพนี้ใน PANTIP

                  หลังคุยกันจบ พี่บาสก็ลองให้พวกเราแต่ละคนไปคิด product ที่แปลกใหม่และตอบโจทย์ปัญหามา ตอนแรกพวกเราก็แอบบงงๆ ว่ามาฝึกงานครีเอทีฟโฆษณา ทำไมต้องให้คิดอย่างกับจะไปทำโครงงานวิทยาศาสตร์ด้วย จนแต่ละคนพรีเซ้นจบพี่ตะวันก็ได้อธิบายว่า

งานของครีเอทีฟไม่ใช่แค่สร้างสรรค์โฆษณาอย่างเดียว แต่งานของครีเอทีฟคือการแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีที่สร้างสรรค์ต่างหาก

 ยกตัวอย่างเช่น เด็กนักเรียนมีปัญหาชุดนักเรียนคับเมื่อตัวโตขึ้น เคยมีครีเอทีฟทีมหนึ่งได้คิด "นวัตกรรมชุดนักเรียนขยายขนาด" ขึ้นมา อันนี้ก็เป็นงานของครีเอทีฟเช่นกัน  พอฟังอย่างนี้แล้วรู้สึกอาชีพนี้มาเท่จังเว้ย !

                   พี่ตะวันแนะนำว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเป็นครีเอทีฟคือการรู้จักสังเกตุ เริ่มต้นจากสิ่งรอบตัวเราเลย ลองมองหาปัญหาใกล้ตัวเรา แล้วลองคิดหาวิธีแก้ใหม่ๆ 

yah is happy

 

DAY 5 : LAST

                     วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้วอะแง ผ่านไปไวมากๆเลย ในช่วงเช้าพี่ตะวันก็ให้พวกเราพรีเซ้นการบ้านเมื่อวานนี้ ที่ให้แต่ละคนไปหาปัญหาของตัวเองมาพร้อมวิธีแก้ที่สร้างสรรค์ แต่ละคนก็คิดไอเดียแซ่บๆมาทั้งนั้น เราชอบเวลาได้เสนอความคิดเห็นและได้ฟังไอเดียใหม่ๆจากทุกคนมากเลย อยากเอาทุกคนกลับไปคุยด้วยที่บ้าน555555555555555555555555

ไหนๆก็วันสุดท้ายแล้ว ขอทำสิ่งที่อยากทำที่สุดตั้งแต่มาที่นี่หน่อยแล้วกัน นั่นก็คืออออออ..

โอเคแฮปปี้
กินให้สุดแล้วหยุดที่ห้องน้ำ

วันสุดท้ายแล้ว พี่ตุ๊กติ๊กกับพี่แชมป์เลยพามาทานอาหารกลางวันกันข้างนอก บอกเลยว่าสุดมากกกก! อิ่นจนต้องปลดเข็มขัดเลย55555555555555

Thank You For Your Post For Your Like For Your Click

                    โอ๊ะโอ ดูซิพวกเราเจอใคร พี่แต๊งกิ้ว (ติ่งกามิ ถ้าไม่รู้จักคือเอ้าท์มากเด้อ555555555) พี่แต๊งกิ้วน่ารักมากกกก ตั้งแต่มานี่ 5 วัน ได้เจอคนดังๆตั้งหลายคนเลย อาทิเช่น พี่แต๊งกิ้ว พี่แคท @cattoxcat พี่ขจร @Khajochi 

taken by p'tuktik

ช่วงบ่ายเข้าสู่โหมดจริงจังกันหน่อย เพราะเป็นการรายงานผลการฝึกงานที่ผ่านมาตลอด 5 วัน : สำหรับเรา นอกจากจะได้มีโอกาสมานั่งดูงานในสถานที่ทำงานจริงๆแบบนี้ ได้ปรึกษาเรื่องต่างๆกับพี่ๆ ได้เทคนิคการคิด ได้เพื่อนใหม่ แล้วยังทำให้เราได้ make sure ว่างานสายนี้เป็นงานที่เราชอบและในอนาคตก็อยากทำมันอีก เราชอบมากเวลาที่ได้เสนอไอเดียของตัวเองและได้ฟังไอเดียของคนอื่น อยากจับทุกคนมาคุยด้วยที่บ้านเลย55555555555555 

จบการฝึกงาน ฮู่เร่

ที่ยิ่งไปกว่านั้นคือการที่เราได้รู้จักประเมินความสามารถตัวเอง รู้จุดแข็งจุดอ่อนของตัวเอง

เพื่อที่จะได้นำจุดอ่อนของเราไปพัฒนาเพื่อให้เป็นตัวเราในเวอร์ชันที่ดีขึ้น

 

รีวิวอาชีพ ครีเอทีฟโฆษณา

ครีเอทีฟโฆษณา เป็นตำแหน่งหนึ่งใน Agency ซึ่งทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างลูกค้ากับ consumer (ผู้บริโภค) โดยครีเอทีฟจะมีหน้าที่แก้ปัญหาและทำให้ consumer รู้จักและจดจำแบรนด์/องค์กรนั้นๆ

สถานที่ทำงาน 

คิดงานที่ไหนก็ได้โตแล้ว! ┇คุยงานประสานงานต่างๆที่ออฟฟิศ ┇ มีไปคุยงานกับลูกค้าข้างนอกบ้าง

ผู้ที่ต้องทำงานด้วย

งานโฆษณาเป็นอีกศาสตร์หนึ่งแห่งการสื่อสาร ดังนั้นเป็นงานที่ไม่สามารถทำคนเดียวได้อย่างแน่นอน มนุษย์ครีเอทีฟจึงต้องติดต่อสื่อสารกับคนอย่างหลากหลาย ดังนั้นคนที่ทำงานด้วยไม่ได้มีเพียงแค่ลูกค้าหรือคนในองค์กรเท่านั้น แต่ยังต้องสื่อสารกับคนทั่วไปได้ด้วย เพราะครีเอทีฟที่ดี คือผู้ที่เข้าใจผู้อื่น 

แต่หลักๆแล้วก็จะทำงานกับลูกค้า บุคลากรแผนกต่างๆ และ production house นี่แหละฮะ

นี่คือพี่เพชร เป็นStratgic planner อีกหนึ่งฝ่ายที่ครีเอทีฟจะต้องทำงานด้วย

________________________________________________________________________

ทักษะที่ต้องมี

⋆ มีความคิดสร้างสรรค์
⋆ กล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ
⋆ ช่างสังเกตุ และนำสิ่งที่ได้มา organize ให้เป็น
⋆ วาดรูปได้ (ไม่จำเป็นต้องวาดเก่ง แค่ต้องทำภาพให้สื่อสารออกมาได้)
⋆ มีสกิลการเขียน เลือกใช้คำให้เหมาะสมและถูกต้อง
⋆ รู้จักการทำงานเป็นทีม

 

__________________ ข้อดีและข้อจำกัดของอาชีพนี้__________________

               ข้อดี

- ชิล ทำอะไรก็ได้  ( แต่ต้องคิดงานออก!!! )
- ทำงานที่ไหนก็ได้
- ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างงาน
- เครื่องแต่งกายเลือกแต่งได้ตามสไตล์ 

              ข้อจำกัด

- เป็นงานที่ทำกับหลายฝ่าย 
- แก้งานบ่อยจนกว่าทุกฝ่ายจะโอเค สุขภาพจิตอาจจะเสียได้
- ทำงานใต้สภาวะกดดัน
- ทำงานไม่ค่อยเป็นเวลา 
- นอนน้อยแต่นอนนะ

________________________________________________________________________


                       จากการมาฝึกงาน 5 วันนี้ที่บริษัท Rabbit's Tale ทำให้เราได้ประสบการณ์ใหม่เยอะมากๆ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณโครงการ ทำ ก่อน ฝัน ทรูปลูกปัญญา และบริษัทแรบบิทเทลที่มอบโอกาสดีดีที่หาได้ยากให้กับเด็ก ม.ปลาย อย่างพวกเราค่ะ 

 

                         โครงการนี้ทำให้คนที่มีความฝันอยู่แล้วได้มาลองเห็นได้มาลองทำความฝันของตัวเอง แล้วได้พิจารณาตัวเองว่า ความฝันที่เรามีนั้นเหมาะกับเราจริงๆหรือไม่ และจะเป็นการช่วยทำเส้นทางแห่งความฝันของเราชัดขึ้นไปอีก 1 ระดับ  และสำหรับคนที่ยังไม่มีความฝันหรือยังหาตัวเองไม่เจอ ก็ได้มาลองทำในสิ่งที่ตัวเองไม่เคยได้ทำ ถ้ามาทำแล้วชอบ เราอาจจะโชคดีได้ค้นพบตัวเองเลย หรือถ้าหากไม่ชอบอย่างน้อยก็ได้ความรู้ใหม่ๆ แล้วยังได้ตัดช้อยส์ออกไปเพื่อไปหาช้อยส์อื่นๆที่ถูกต้องกับเรามากที่สุด  เราชอบคำพูดของพี่คนนึงในบริษัทมากเลย

 

“คนที่ไม่ได้ทำอะไรผิด คือคนที่ไม่ทำอะไร”

ดาวทิพย์ สุทธิสาวรรณกร (พี่นก)

 

เขียนมาขนาดนี้แล้ว รุ่นหน้าไม่มาไม่ได้แล้วปะ

 

❤︎⍤⃝  ท้ายที่สุดถ้าอ่านจบมาถึงตรงนี้ก็ต้องขอบคุณมากเลยนะคะ ตลอด 5 วันเราได้เก็บวิดีโอภาพบรรยากาศมาด้วย ตามลิงค์เลยยยยย

https://youtu.be/pXKCEtJnW4U

 

#ทำก่อนฝัน  #ทรูปลูกปัญญา

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • yayayahkty
  • 0 Followers
  • Follow