Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ตามติดชีวิตอัยการแบบสุดติ่ง!! "อาชีพพนักงานอัยการ"กับโครงการทำก่อนฝันรุ่น4

Posted By | 29 เม.ย. 62
23,835 Views

  Favorite

 

    ต้องเกริ่นก่อนเลย ว่าทำไมตัวเราเองถึงเลือกที่เข้าร่วมโครงการทำก่อนฝัน ก็คือตอนนี้ปิดเทอม ม.5 จะขึ้น ม.6 แล้ว แต่ว่าตัวเราเองนั้นยังไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนเลย  แล้วพอดีเราก็เห็นโครงการนี้ผ่านมาพอดิบพอดี มันได้ฝึกงานจริงด้วย ฟรีด้วย จะหาโอกาสดีๆแบบนี้ได้อีกที่ไหน เราก็เลยคิดว่า  เอาละโว้ยยยย ถึงเวลาที่ฉันต้องออกไปเจอโลก ออกไปตามหาความฝันบ้างแล้ว

ทำไมถึงเลือกอาชีพนี้

โดยอาชีพที่เราเลือก คืออาชีพพนักงานอัยการค่ะ แรงบันดาลใจที่ทำให้เราอยากมาเป็นอาชีพนี้ก็คือ ซีรี่ย์เกาหลี 55555เราเป็นคนที่ชอบดูซีรี่ย์เกาหลีอยู่แล้ว แต่เราจะชอบแนวสืบสวนสอบสวน แนวกฎหมายเป็นพิเศษ   อีกอย่าง เรามองว่ากฎหมายไม่ใช่สิ่งที่ต้องเป็นทนาย ต้องเป็นอัยการ ต้องเป็นศาล หรือคนที่ทำอาชีพที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายเท่านั้น  ที่จำเป็นต้องรู้กฎหมาย กฎหมายเป็นสิ่งที่เรามองว่า มันเป็นความรู้รอบตัว ยิ่งรู้ก็ยิ่งดี   ไหนๆเราทุกคนก็ต้องทำตามกฎหมาย มันก็คงดีไม่น้อยเลยถ้าหากเรามีความรู้ด้านนี้  ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เราอยากกจะมาเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการยุติธรรม เอาจริงๆเรารู้สึกว่ากฎหมายมันเป็นสิ่งเดียวที่ยังพอจะช่วยให้สังคมเป็นระเบียบได้บ้าง ในความคิดของเราคือ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครคุณก็จะต้องปฎิบัติตามกฎหมาย ทุกคนมีสิทธิ์เท่าเทียมกัน  ไม่มีใครสูงหรือไม่มีใครต่ำกว่าใคร เพราะเราทุกคนต่างอยู่ใต้กฎหมาย แต่ถ้าหากมองตามความเป็นจริงแล้ว เรายังรู้สึกว่ากฎหมายมันยังไม่ได้แกร่งขนาดนั้น ยังมีคนอีกหลายๆคนที่ยังยืนอยู่เหนือกฎหมาย ยังมีอีกหลายๆคนที่ไม่ค่อยกลัวกฎหมาย มันทำให้เรารู้สึกว่าเราอยากจะช่วยเปลี่ยน ช่วยทำ ให้สังคมมันเป็นธรรมมากกว่านี้ค่ะ

 

5วันของเรากับสำนักงานอัยการสูงสุด 

 Day1

 

วันนี้เป็นวันแรกที่เราได้เข้ามาค่ะ ต้องบอกก่อนว่าคนที่ได้มาศึกษาดูงานแบบเรารวมเราแล้ว มีทั้งหมด 4 คน

คือมีตัวเรา (แยม) แตงกวา เบล และสงค์ วันนี้พี่ๆทางทรูได้เข้ามาส่งมอบเรากับพี่ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อยากบอกว่าที่นี้ต้อนรับพวกเราอย่างดี ดีมากจริงๆค่ะ  โดยมีท่านรองมาบรรยาย ให้เราได้รู้จักอาชีพอัยการมากขึ้น ได้รู้ประวัติของอัยการ ได้รู้ว่าอัยการทำอะไรบ้าง เราและเพื่อนๆได้เข้ามาศึกษากันอยู่ที่ อาญากอง9 ตอนบ่ายโชคดีมาก มีพี่ในกองไปสอบสวนพอดี  เราจึงได้ไปดูด้วย ทำให้เราได้มีโอกาสได้เห็นบรรยากาศการสืบสวนแบบของจริงไปเลย

pic by : กล้องพี่จอย

 

ก่อนมาดูงาน มารู้จักอัยการกันก่อน
ช่างภาพ สำนักงาน

 

 Day2

            วันนี้หัวหน้าของเรา คือ หัวหน้ากุสุมา   ได้พาเราเข้าไปในห้องทำงาน  ไปพบปะกับพี่ๆอัยการผู้ช่วย พอเข้าไปปุ้บพี่ๆก็ต้อนรับเราดีอีกเช่นกัน แม้ว่าแต่ละคนจะงานยุ่งแค่ไหน แต่พี่เขาก็ยังสละเวลา มาคุยมาให้ความรู้กับพวกเรา พี่ๆเขาก็จะเล่าว่ากว่าจะมาเป็ยอัยการได้เนี่ย เขาต้องผ่านอะไรมาบ้าง อ่านหนังสือหนักมั้ย เคยทำงานอะไรมาก่อน  ต้องสอบอะไรบ้าง ซึ่งมันมีประโยชน์กับพวกเรามากๆ และพี่ๆก็ใจดี ให้เราได้ลองอ่านสำนวนของจริง ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่มีความรู้ความสามารถมากพอที่จะอ่านแล้วเข้าใจ แต่ก็พอจับใจความได้บ้าง ซึ่งยังคงต้องต้องศึกษาเพิ่มเติมกันต่อไปค่ะ55555

อ่านสำนวนกัน จริงจังม๊ากก
pic by แตงกวา

 

Day3

                วันนี้พี่ๆพาพวกเราไปที่ศาลค่ะ ถือเป็นครั้งแรกในชีวิตของเราเลย วันนี้ได้ไปนั่งดูการสืบพยานโจกท์  ได้เข้าไปในห้องตัดสิน ไปเรียนรู้ว่า จำเลยนั่งตรงไหน ทนายนั่งตรงไหน อัยการนั่งตรงไหน  ผู้พิพากษานั่งตรงไหน ขอบอกว่าตอนที่ได้นั่งฟังเค้าสืบพยาน สนุกมาก5555 แล้วตอนบ่ายก็ได้ขึ้นไปที่พิพิธภัณฑ์อัยการไทยชั้น11ของสำนักงาน  ไปรู้มาว่าอันนี้เค้าเปิดให้คนทั่วไปเข้าเยี่ยมชมเข้าได้ ไม่เสียค่าเข้าชมด้วย แนะนำค่ะ สวยมากๆแถมได้ความรู้อีกด้วย   

pic by แตงกวา

 

Day4

        วันนี้ก็ไปศาลอีกเช่นกันค่ะ แต่วันนี้นอกจากการไปนั่งฟังเค้าสืบพยาน เราได้ไปรู้จักส่วนต่างๆมากขึ้น ได้รู้ว่า ผู้เสียหายไปชี้ตัวพยานตอนไหน ตรงไหน  ได้ไปศูนย์คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในคดีอาญา และวันนี้เป็นวันสุดท้ายที่เราจะได้มาที่นี้แล้ว ก็อำลากับพี่ๆที่กอง  มาสรุปกันว่ามานี่เราได้อะไรบ้าง  พี่ๆก็มีหนังสือเป็นของที่ระลึกให้และเขียนอวยพรให้พวกเรา น่ารักกันมากจริงๆค่ะ

พี่ๆมอบหนังสือให้ด้วย น่ารักกันมากๆๆ

pic by แตงกวา

pic by พี่จอย

 

 

Day5

วันนี้ได้มีโอกาสไปฟังสัมมนานอกสถานที่ เรื่องมองกัญชาให้รอบด้านกับพี่ๆอัยการ วันนี้ก็ได้ความรู้แน่นๆอีกเช่นกันค่ะ

ได้มาฟังข้อดีข้อเสียของกัญชา ทำให้เรารู้ว่า กัญชา มันต้องมองรอบด้านจริงๆ  ได้เรียนรู้ว่าทุกอย่างมันมีข้อดีข้อเสียของมัน ประมาณว่าเรามีมีด ถ้าหากเราเอามีดไปปลอกผลไม้ เอาไปหั่นผักมันก็เกิดประโยชน์แต่ถ้าหากเราเอาไปแทงคน มันก็คือโทษ คมกริ๊บไปเหล่ยย

pic by สงค์ พี่จอย

 

สรุปความรู้สึกของเราที่มีต่อ5วันนี้ : อยากจะบอกว่ามันสนุกมาก 5 วันนี้  นอกจากเราจะได้ความรู้ ได้ประสบการณ์ใหม่ๆ เรายังได้ฝึกทักษะ ได้ค้นหาตัวเอง แถมยังได้มิตรภาพจากเพื่อนๆทั้ง4  และพี่ๆ ที่น่ารักและใจดีกับพวกเรามากๆ  เป็น5วันที่ทำให้ปิดเทอมนี้มันมีประโยชน์ เราไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน  ตอนนี้เราได้ลองทำแล้ว ไม่ว่าผลมันจะเป็นอย่างไร เรารู้สึกภูมิใจในตัวเองมากค่ะ

ทีนี้มาเข้าสู่ช่วงมีสาระกันดีกว่าค่ะ มารู้จักกับอัยการแบบคร่าวๆกันดีกว่าค่ะ

ภาพรวมหน้าที่หลักของอาชีพหรือตำแหน่งงานที่ได้ไปฝึก

อาชีพอัยการ  เรียกอีกชื่อว่าทนายแผ่นดิน หน้าที่คือเป็นผู้ดำเนินคดีทางกฎหมายแทนแผ่นดิน  โดยหน้าที่หลักๆ จะมีอยู่3อย่าง

คือ อำนวยความยุติธรรมทางอาญา รักษาผลประโยชน์ของรัฐและแผ่นดิน และหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือประชาชนในด้านกฎหมาย เป้าหมายหลักคือ การทำให้เป็นธรรม ค่ะ

สถานที่ทำงาน

ทำงานที่สำนักงานอัยการ นอกจากการทำงานที่ออฟฟิศแล้ว อัยการยังต้องไปศาล อาจจะต้องไปสืบสวนนอกสถานที่

ผู้ที่ทำงานด้วย

1.ตำรวจ   เมื่อมีคนทำผิดแล้ว สถานที่แรกที่เริ่มต้นเข้ากระบวนการทางกฎหมายก็คือสถานีตำรวจค่ะ ตำรวจจะเป็นผู้ทำสำนวน แล้วอัยการจะเป็นคนอ่านสำนวน ร่างฟ้อง และร่างความ

2. ศาล  อัยการทำหน้าที่เล่าความจริงให้กับศาลฟัง เพื่อให้ศาลพิจารณาคดี

3. ทนายความ ว่าความในกับจำเลย ในกรณีที่อัยการเป็นโจกท์ หรือว่าความในกับโจกท์ กรณีที่ฝ่ายอัยการเป็นจำเลย

ทักษะและคุณสมบัติที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบอาชีพ

  1. ความรู้ทางด้านกฎหมาย
  2. มีความสามารถในการใช้ภาษา
  3. รักความเป็นธรรม รักการใช้เหตุผล
  4. มีเหตุผล รู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
  5. มีความรู้เพิ่มเติม ต่างๆ เช่น ความรู้เรื่องมีด เรื่องปืน
  6. เป็นคนที่มีความอดทนพอสมควร
  7. มีความจำที่ดี แต่ไม่ใช่แค่จำต้องเข้าใจด้วย

ข้อดีและข้อเสียของอาชีพ

ข้อดี –   1) เป็นอาชีพที่สร้างความเป็นธรรม ความยุติธธรมให้กับสังคมได้

           2)เป็นอาชีพที่เหมือนได้เรียนรู้ตลอดเวลา ได้ความรู้ใหม่ๆตลอดเวลา

           3 )  เป็นอาชีพข้าราชการ มีความมั่นคง

ข้อเสีย – 1) เป็นอาชีพอาจจะเจอสภาวะเครียด กดดันกับงานก็ได้

             2) ทำงานหนัก กว่าจะมาเป็นอัยการได้ ต้องมีความตั้งใจและอดทนมากๆ

 

              Quote เด็ด

ใช้ชีวิตให้สนุกนะครับ พี่โชค นายโชดี กรพัชร เราชอบอันนี้เรารู้สึกว่า ชีวิตของเราอาจจะไม่ได้ต้องการอะไรมาก ขอแค่มีความสุข สนุกไปกับทุกวัน แต่ว่าความสุขของเราจะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน  ไม่ผิดกฎหมาย เราสามารถใช้ชีวิตให้สนุกไปพร้อมๆกับความสำเร็จได้ หากเรารู้จักแบ่งเวลา

 

สุดท้ายนี้ โครงการนี้จะเกิดขึ้นไม่ได้ ถ้าหากการร่วมมือกัน ขององค์กรต่างๆ ขอขอบคุณโครงการทำก่อนฝัน จากทรูปลูกปัญญา

และสำนักงานอัยการที่ได้มอบโอกาส และประสบการณ์ดีๆแบบนี้ให้กับพวกเรา หลังจากจบค่ายนี้ไป ดิฉันเชื่อว่าทุกคนคงได้รู้จักตัวเองมากขึ้น หลายๆคนอาจจะเจออาชีพที่ใช่ หรือบางคนอาจจะยังไม่ใช่  ซึ่งฉันถือว่าการที่เราตอบคำถามตัวเองได้ว่า ใช่ หรือ ไม่ใช่ นั่น ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายของการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้แล้ว

หลังจากจบค่ายนี้ ทุกคนต่างก็กลับไปทำหน้าที่ของตนเอง ถ้ามีความฝันแล้ว มีเป้าหมายแล้ว อย่าลืมลงมือทำ ตั้งใจ และแน่วแน่ เพื่อทำให้เป้าหมาย มีจุดหมายปลายทางที่งดงาม  ดิฉันเชื่อว่า ความพยายามไม่เคยทรยศใครแน่นอนค่ะ  สู้ๆนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Education
  • 0 Followers
  • Follow