Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

การคูณเลขแบบอินเดีย

Posted By Nune Yotsavadee | 08 ก.ค. 62
31,006 Views

  Favorite

หลายคนคงคุ้นเคยกับการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ ทั้งการบวก การลบ การคูณ และการหาร ซึ่งในแต่ละการดำเนินการนั้นมีวิธีการคำนวณแตกต่างกันออกไป อย่างการคูณ คุณผู้อ่านคิดว่า อะไรเป็นเครื่องมือสำคัญในการคูณ ? คำตอบคือ “แม่สูตรคูณ” นั่นเอง ส่วนวิธีการคูณนั้นทำได้โดยตั้งตัวตั้งกับตัวคูณให้แต่ละหลักตรงกัน แล้วเริ่มคูณจากหลักหน่วย หลักสิบ หลักร้อย เรื่อย ๆ ไปทีละหลัก จากนั้นรวมผลคูณที่เราคูณได้แต่ละหลัก ซึ่งเราก็จะได้ผลลัพธ์ออกมา แต่ในบทความนี้ผู้เขียนจะนำเสนอวิธีการคูณในอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ “การคูณแบบอินเดีย” นั่นเองจ้า

 

การคูณแบบอินเดียเป็นแบบไหนนะ ? เรามารู้จัก “การคูณแบบอินเดีย” กัน

ยกตัวอย่าง       789 x 28 = ?

หน้าตาของวิธีการคูณแบบอินเดีย เป็นดังนี้

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

เมื่อได้เห็นหน้าตาของการคูณแบบอินเดียแล้ว อยากจะรู้ใช่ไหมล่ะว่า การคูณแบบอินเดียนั้นมีวิธีการอย่างไร เราไปรู้จักวิธีการคูณแบบอินเดียกันเลย

 

ขั้นตอนในการคูณเลขแบบอินเดีย

มีทั้งหมด 5 ขั้นตอน (สร้าง ใส่ คูณ บวก ตอบ) ดังนี้

1. สร้าง: สร้างตารางโดยให้มีจำนวนคอลัมน์ = จำนวนหลักของตัวตั้ง และมีจำนวนแถว = จำนวนหลักของตัวคูณ เช่น 789 x 28 ดังนั้น ตารางต้องมีจำนวนคอลัมน์ เท่ากับ 3 คอลัมน์ จำนวนแถว เท่ากับ 2 แถว นั่นคือ สร้างตาราง 3 x 2 แล้วขีดเส้นแบ่งช่องตาราง ดังรูป

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

2. ใส่: ใส่ตัวเลขของตัวตั้ง (789) เหนือตารางที่สร้างไว้ และใส่ตัวเลขของตัวคูณ (28) ข้างขวาของตารางที่สร้างไว้ ดังรูป

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

3. คูณ: คูณตัวเลขลงในตารางแต่ละช่อง หากจะเติมตัวเลขลงในคอลัมน์ที่ 1 แถวที่ 1 ให้นำตัวเลขที่อยู่เหนือคอลัมน์ที่ 1 คูณกับตัวเลขที่อยู่ตรงแถวที่ 1 จากตัวอย่างคือ 7 x 2 = 14 ดังนั้น เราจะเติม 14 ลงในคอลัมน์ที่ 1 แถวที่ 1 เนื่องจากมี 2 ช่อง จึงต้องใช้ตัวเลขสองหลักในการเติมตัวเลขลงในตาราง ทำเช่นนี้จนใส่ตัวเลขครบทุกช่อง ดังรูป

ภาพ : : Nune Yotsavadee

 

4. บวก: บวกเลขในแต่ละแนวเฉียง ในขั้นตอนนี้เหมือนเป็นการบวกเลขไปทีละหลัก โดยเริ่มบวกจากขวามือ (เสมือนเป็นหลักหน่วย) ไปซ้ายมือ หากผลบวกแนวเฉียงนั้น ๆ เท่ากับ 10 ขึ้นไป การทดตัวเลขให้ทดตัวเลขในช่องถัดไป ดังรูป

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

5. ตอบ : คำตอบก็คือตัวเลขที่เราบวกไปในขั้นตอนที่ 4 เริ่มเขียนตัวเลขจากซ้ายมือไปขวามือ ดังรูป

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

ดังนั้น คำตอบคือ 789 x 28 = 22,092

 

เมื่ออ่านจบอาจจะเกิดคำถามว่า ถ้าตัวตั้งไม่ใช่ 3 หลักล่ะ ? ตัวคูณไม่ใช่ 2 หลักล่ะ ? สามารถทำได้ไหม ? ขอตอบตรงนี้ว่า ทำได้จ้า! แค่ปรับการสร้างตารางในขั้นตอนที่ 1 ตามจำนวนหลักของตัวตั้งและตัวคูณ แล้วทำซ้ำในขั้นตอนที่ 2 ถึง 5 เช่นเดิม

 

คุณผู้อ่านคะ หาเศษกระดาษที่อยู่รอบ ๆ ตัว แล้วมาลองคูณเลขแบบอินเดียดูกันดีกว่า อย่าเพิ่งเลื่อนดูเฉลยก่อนนะ (เฉลยอยู่ท้ายบทความ)

 

โจทย์ที่ 1 : 263 x 52 = ?

โจทย์ที่ 2 : 2019 x 146 = ?

 

จากที่คุณผู้อ่านได้ลองทำโจทย์แล้วนั้น คุณผู้อ่านคิดเหมือนผู้เขียนไหมว่า การคูณแบบอินเดียอาจจะไม่ได้แตกต่างจากการคูณเลขที่เราเคยเรียนมาเสียเท่าไร การคูณแบบปกติที่เราเรียนมานั้นจะมีการหาผลลัพธ์เป็นแนวเส้นตรงทีละหลักเลย เพียงแต่การคูณแบบอินเดียมีการหาผลลัพธ์เป็นแนวเฉียง จึงทำให้รูปแบบการคูณแบบอินเดียดูน่าสนใจขึ้น

 

เฉลย

โจทย์ที่ 1 : 263 x 52 = ?

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

ดังนั้น คำตอบคือ 263 x 52 = 13,676

 

โจทย์ที่ 2 : 2019 x 146 = ?

ภาพ : Nune Yotsavadee

 

ดังนั้น คำตอบคือ 2019 x 146 = 294774

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Nune Yotsavadee
  • 0 Followers
  • Follow