Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Game Master Is My Life

Posted By Natthachaya-Key | 26 เม.ย. 62
3,970 Views

  Favorite

   สวัสดีค้าบบบ เราชื่อคีย์นะ ทำก่อนฝันรุ่นที่4 อาชีพเกมมาสเตอร์

   เราต้องขอเกริ่นไว้ก่อนเลยนะว่าเราแค่เป็นคนที่ชอบเล่นเกมเฉยๆ เลยลองสมัครมาเล่นๆ แล้วอยู่ดีๆ ก็ติดเฉยเลย เราไม่ได้รู้รายละเอียดเกี่ยวกับอาชีพนี้เลยด้วยซ้ำนะ แค่อยากมาดู อยากมารู้เฉยๆ ว่าเบื้องหลังของเกมที่เราเล่นๆ กันอยู่ทุกวันนี้    เบื้องหลังเขาต้องทำอะไรกันบ้าง ทำงานกันยังไง?

เราคนขวาสุดของรูปนะ

*วันปฐมนิเทศน์ (19/4/2562)*

   วันแรกพวกเรามีนัดกันไปที่ตึกทรู มีกิจกรรมกับพี่ๆ ที่ตึกทรู ไปถึงก็จะมีพี่ๆ มารอรับ มาดูเป็นอย่างดีเลย พอถึงเวลานัดพวกเราก็เข้าไปในห้องประชุม จะจัดโต๊ะแยกแต่ละอาชีพไว้ เราก็จะได้เจอเพื่อนๆ อาชีพเดียวกันอีก 3 คน แล้วโต๊ะของเราก็จะมีเพื่อนอาชีพแอนิเมชั่นรวมอยู่ด้วยอีก 3 คน วันแรกก็ให้ทำกิจกรรมด้วยกันในกลุ่มเพื่อทำให้พวกเราสนิทกัน แล้วก่อนกลับก็จะมีการคุยรายละเอียดในการฝึกงานของแต่ละอาชีพ วันนี้ก็มีแค่นี้แหละ แต่แค่วันแรกก็สนุกมากๆแล้วนะทู๊กคนน

Facebook : ทำ ก่อน ฝัน

*วันฝึกงาน Day1 (22/4/2562)*

   วันนี้เป็นวันฝึกงานวันแรก ก็จะมีการมาแนะนำเกี่ยวกับอาชีพนิดหน่อยก่อน แล้วก็ไปนั่งที่โต๊ะคอม เราก็ได้นั่งได้โต๊ะข้างๆ กับพี่สาว (พี่เขาบอกว่าเรียกพี่สวยก็ได้นะ) แล้วพวกพี่ๆ เขาก็จะให้เราลองเล่นเกมในบริษัทพลางๆ ไปก่อน แล้วเราก็เข้าไปประชุมกัน ก็คุยเล่นกันปกติถามประวัติกันนิดหน่อย แล้วพอออกมาพี่เขาก็จะสั่งงานให้เราทำ เราได้โจทย์ให้เปรียบเทียบเกมของค่ายเราและค่ายคู่แข่ง ว่าแตกต่างกันยังไง มีข้อดีข้อเสียยังไง พอสั่งงานที่เราต้องทำเสร็จแล้ว พี่ๆ ก็พาเราไปเดินดูในออฟฟิศ ว่ามีแผนกอะไรบ้าง แต่ละแผนกทำเกี่ยวกับอะไร พอเดินสำรวจเสร็จเราก็กลับมาทำงานของเรากัน ลองเล่นเกมหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับเกมที่เราทำ แล้วตอนบ่ายพี่ๆ ก็ให้เราเข้าไปดูระบบในห้องสตรีม ว่าปกติถ้าจะสตรีมต้องทำอะไรบ้างตั้งแต่ก่อนเริ่มสตรีมจนจบสตรีมเลย แล้วเราก็ออกมานั่งเล่นๆ ชิวๆ ไปเรื่อยๆ วันนี้เป็นวันแรกด้วยเลยสบายๆ ไม่มีอะไรมาก

บรรยากาศห้องสตรีม

*วันฝึกงาน Day2 (23/4/2562)*

   วันนี้ก็ทำงานประมาณเดิมนะ หาข้อมูลเกี่ยวกับเกม เราต้องหาข้อมูลเยอะมากๆ เพราะเราเลือกเปรียบเทียบเกม SF1 กับ PB ซึ่งมันเป็นเกมค่อนข้างเก่าประมาณนึง ข้อมูลมันเลยมีไม่เยอะ เลยหาข้อมูลได้ยากนิดนึง แต่ไม่เป็นไรเน๊อะ สู้ค้าบ แล้วพอตอนสายๆ พี่เขาก็เรียกไปคุยเกี่ยวกับสายอาชีพนี้อย่างจริงจังเลย เจาะลึกอาชีพนี้เลยว่ามีรายละเอียดอะไร ยังไงบ้าง พอคุยเสร็จแล้วเราก็กลับมานั่งทำงานกันต่อ แล้วบ่ายๆ เราก็ได้เข้าไปในห้องสตรีมกันอีกครั้ง แต่วันนี้พวกเราจะได้เข้าสตรีมกันด้วย และแล้วสตรีมของพวกเราก็ผ่านไปได้ด้วยดี ถือว่าโอเคนะ ไปแอบดูกันได้นะ

 -> https://www.facebook.com/SpecialForceTH/videos/2685051578175592/

บรรยากาศการสตรีมเกม

*วันฝึกงาน Day3 (24/4/2562)*

   วันนี้ฝึกงานวันที่ 3 แล้วครึ่งทางแล้วนะ วันนี้เราก็เริ่มเก็บข้อมูลได้เกือบครบหมดแล้วก็เลยมารวมทำเป็น Power Point เพื่อรายงานให้พี่ๆ ดูในวันสุดท้ายของการฝึกงาน แล้วพอบ่ายๆ พี่ๆ ก็ให้เราเริ่มเขียน Blog กันได้แล้ว เพราะทุกคนต้องทำ Blog ส่งให้ทางทรูปลูกปัญญาด้วย แล้วก็ให้เอา Power Point ไปทำพรุ่งนี้แทนเพราะเราต้องทำร่วมกัน แต่เราทำงานส่วนของตัวเองให้เสร็จก่อน ค่อยมาเริ่มเขียน Blog วันนี้ก็เป็นอีกวันที่เอาจริงก็ไม่ได้ทำไรมาก เคลียร์งานให้เสร็จเพราะนี้ก็ผ่านมาครึ่งทางแล้ว เอาจริงๆ เราก็นั่งทำงานบ้าง เล่นบ้าง เป็นสายชิวว แหะๆ

ทำงานก็จะยุ่งประมาณนี้แหละ

*วันฝึกงาน Day4 (25/4/2562)*

   วันนี้ก็จะเป็นวันที่ทำงานหนักนิดนึงนะ เพราะเราต้องมาเคลียร์ Power Point ที่ต้องนำเสนอพรุ่งนี้ ขาดเหลือข้อมูลอะไรก็ต้องจัดการให้เสร็จภายในวันนี้ แล้วก็รวม Power Point กันกับเพื่อนให้เป็น Power Point เดียว เพื่อให้พี่ๆ ตรวจสอบความถูกต้อง เราก็ทำ Power Point กันไปยาวๆ ถึงตอนบ่ายเลย แล้วเราก็ได้ลองเข้าไปในห้องประชุม ลองนำเสนอจริงๆ ว่าจะต้องรายงานประมาณไหน แล้วก็จะมีพี่ๆ มานั่งฟังแล้วก็ให้คำแนะนำด้วยว่าควรเพิ่มอะไร ต้องแก้อะไรไหม เราก็โดนแก้เยอะเหมือนกันนะเนี่ย เพราะข้อมูลของเรามันมีข้อโต้แย้งเยอะเกิ๊น ก็ต้องมาหาข้อมูลเพิ่มอีก แล้วแก้ Power Point ให้เสร็จทันนำเสนอพรุ่งนี้ อันนี้ยากจริงๆ เวลาเหลือน้อยมาก แต่ที่ยากกว่า Power Point ก็ Blog นี้แหละที่ต้องส่งพรุ่งนี้ด้วย เราเขียนยังไม่ถึงไหนเลย คือทุกอย่างเร่งมากจริงๆ วันนี้เป็นวันที่กลับบ้านเลทมากๆ เพราะงานไม่เสร็จ แหะๆ วันแรกๆ ไม่น่าเป็นสายชิว เลยเรา ต้องมาเร่งเอาวันรองสุดท้าย 

ลองนำเสนอกันก่อนวันจริง

*วันฝึกงาน Day5 (26/4/2562)*

   วันนี้ก็เป็นวันสุดท้ายของการฝึกงานแล้วนะ ใจหายเบาๆ เราก็มาเคลียร์งานให้เสร็จเรียบร้อย เพราะเดี๋ยวพวกเราจะมีการนำเสนองาน และก็ต้องเขียน Blog ให้เสร็จเพื่ออัพขึ้นเว็บด้วย การนำเสนองานเราก็หาข้อมูลมาแน่นประมาณนึง หลังจากเมื่อวานลองรายงาน แล้วพี่เขาถามข้อมูลลงรายละเอียดแต่ละเรื่องเรานี้แทบตอบไม่ได้เลย เลยไปหาข้อมูลมาทั้งคืนเลยจร้า วันนี้ก็เหมือนจะพร้อมนำเสนองานเรานะตื่นเต้นมากๆ แต่เดี๋ยวตอนรายงานก็จะลืมที่จำมาทั้งหมดแน่ๆ ฮ่าฮ่าฮ่า พอนำเสนองานจบ เราก็สบายๆ แล้วนะไม่มีอะไรมากแล้ว เย้ ทู๊กคนนนที่เราตั้งใจทำงานมาตลอดทั้ง 5 วันมันจบลงแล้วเย้ๆ ทั้งหมดนี้มันจะเป็นความทรงจำที่ดีของเราตลอดไปนะ  ต้องขอบคุณพี่ๆ ที่ทำงานทุกคนด้วย ใจดีมากๆ มีปัญหาหรือสงสัยอะไรก็ถามได้

จบการฝึกงานครั้งนี้แล้วนะค้าบบบบ

ข้อมูลเบื้องต้นของสายอาชีพนี้นะค้าบบ

  • ข้อมูลเบื้องต้นบริษัทที่มาฝึกงาน

บริษัท ทรู ดิจิตอล พลัส จำกัด เป็นบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์ มากมายหลายเกม โดยมีการจัดหาเกมมาให้บริการลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2003 จนถึงปัจจุบัน ในการให้บริการเกมที่ให้บริการมาทั้งหมด 26 เกม โดยเป็น PC Online 18 เกม และเกม Mobile 8 เกม และเกมที่ยังได้รับความนิยมมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 13 ปี คือเกม Special Force และปัจจุบันยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และยังมีเกมอื่นๆ ที่ยังเปิดให้บริการอยู่

  • หน้าที่หลักๆ

-มีหน้าที่ในการตรวจสอบตัวละคร ดูแลการบริการในตัวเกมไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมหรือการป้องกันการทุจริตของผู้เล่น

  • การทำงาน

-ทำงานอยู่ในออฟฟิต ไม่ต้องออกนอกสถานที่บ่อย จะออกนอกสถานที่เฉพาะเมื่อมีการจัด Event ต่างๆ

-มีการเข้างานเป็น 2 กะ โดนจะแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ 07:00 น. ถึง 16:00 น. และ 13:00 น. ถึง 22:00 น.

  • ผู้ที่ต้องทำงานด้วย

-ทำงานร่วมกับ Product กับ Call Center

  • ทักษะต่างๆที่จำเป็น

-การสื่อสาร/ภาษา เพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าทั้งในและนอกประเทศ

-โปรแกรมตัดต่อ / โปรแกรม Photoshop / โปรแกรมอื่นๆ ในระดับพื้นฐาน

-การทำงานเป็นทีม เพราะงานในสายนี้ไม่ใช่ทุกปัญหาที่จะแก้ได้ด้วยตัวคนเดียว ต้องให้ผู้อื่นค่อยช่วยเหลือด้วย

  • ความก้าวหน้าทางอาชีพ (Career Path)

-สามารถโตไปในสายงาน Product, กราฟฟิก, IT, Streamer

Quote เด็ดๆ จากพี่เลี้ยง

การทำงานทุกๆ อย่างอาศัยการเรียนรู้ เพราะบางคนเราไม่ได้จบตรงตามสายงานตรงมา

เพราะฉะนั้นการศึกษาหาข้อมูลจึงเป็นสิ่งสำคัญทำให้เราเข้าใจงานที่เราทำได้มากขึ้น

สู้ๆนะ เราเชื่อว่าทุกคนทำได้ :)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Natthachaya-Key
  • 0 Followers
  • Follow