Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Q&A ถาม-ตอบ ปัญหา ข้อสงสัยในการสมัคร TCAS รอบ 3 การรับตรงร่วมกัน

Posted By Plook TCAS | 22 เม.ย. 62
11,359 Views

  Favorite

ในการสมัคร TCAS รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ใครยังมีข้อสัย ไม่เข้าใจในขั้นตอนไหน ทปอ. ได้รวบรวมคำตอบมาให้น้อง ๆ แล้วนะคะ "Q&A ถาม-ตอบ ปัญหา ข้อสงสัยในการสมัคร TCAS รอบ 3 การรับตรงร่วมกัน" และถ้ามีมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถสอบถามทาง ทปอ. หรือ พี่ ๆ ทีม Plook TCAS ได้ทุกช่องทางเลยจ้า

 

Q1: จะสมัคร TCAS รอบ 3 ต้องลงทะเบียนก่อนหรือเปล่า

A1: ต้องลงทะเบียนก่อน โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ student.mytcas.com กดเมนู เข้าสู่ระบบ/ลงทะเบียน เลือกเมนูลงทะเบียน ผู้ที่ลงทะเบียนแล้วต้องเข้ามายืนยันตัวตนด้วย email ที่ใช้ในการลงทะเบียนอีกครั้งหนึ่ง โดยกดยืนยันเพียงครั้งเดียว (อย่ากดหลายครั้งนะ) กลับไปที่ email ตรวจสอบใน Inbox, Junk mail หรือ Spam mail ด้วย

 

Q2: ขั้นตอนสมัครรอบ 3 เริ่มอย่างไร

A2: โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ student.mytcas.com กดเมนู เข้าสู่ระบบ/ลงทะเบียน จากนั้นกรอกข้อมูลอีเมล หรือเลขประจําตัวประชาชนที่ใช้ในการลงทะเบียนให้ครบถ้วนและถูกต้องจากนั้นกดปุ่ม เข้าสู่ระบบ เลือก เมนูรอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน

 

Q3: ในรอบที่ 3 มีคําว่า สาขาวิชาที่สนใจ คืออะไร

A3: เนื่องจากสาขาวิชาที่เปิดรับในรอบที่ 3 มีจํานวนมากกว่า 4 พันหลักสูตร ระบบจึงออกแบบให้ง่ายต่อการ ตัดสินใจในการเลือกสาขาวิชา โดยเริ่มจากการกรอง สาขาวิชาที่สนใจในเบื้องต้น ได้สูงสุด 20 สาขาวิชา เพื่อนํามาเลือกเพียง 6 สาขาวิชามาจัดอันดับ 1 - 6

 

Q4: เมื่อเลือกสาขาวิชาที่สนใจไปครบ 20 แล้ว จะเปลี่ยนใหม่ ลบออก เพิ่มใหม่ได้ไหม

A4: ทําได้ เลือกครบ 20 หรือไม่ครบก็ได้ สุดท้ายเราจะเลือกวิชาที่ต้องการสมัครได้ 6 อันดับเท่านั้น

 

Q5: ไม่เลือกสาขาวิชาที่สนใจได้ไหม

A5: ไม่ได้ ระบบออกแบบให้น้องสะดวกสบายในการกรองข้อมูลหลักสูตรจากพัน สาขาวิชาเหลือเพียง 20 สาขาวิชา แล้ว เพื่อใช้ในการตัดสินใจสุดท้ายในการจัดอันดับ น้องเลือกสาขาที่ วิชาสนใจแล้ว การเลือก 6 อันดับก็จะง่ายขึ้น

 

Q6: มีวิธีง่าย ๆ ในการเลือกสาขาวิชาที่สนใจไหม

A6: พิมพ์ชื่อสาขาวิชาหรือมหาวิทยาลัยที่ต้องการในช่องค้นหาสาขาวิชา จากนั้นกดปุ่มค้นหา ระบบก็จะกรอง เอาสาขาวิชาที่น้องสนใจขึ้นมาให้เลือก หากต้องการค้นหาสาขาวิชาเพิ่มเติม กดปุ่มโหลดเพิ่มโดยมีวงกลม สีเขียวด้านขวาสุดของแต่ละหลักสูตร ที่จะให้น้องได้กดเลือก เมื่อกดเลือกแล้วจะมีรูปดาวปรากฏในวงกลม

 

Q7: ขั้นตอนการเลือกสาขาวิชาที่สมัคร 6 อันดับเป็นอย่างไร

A7: ปุ่มการเลือกสาขาวิชาที่สมัคร 6 อันดับ จะอยู่คู่กับปุ่มสาขาวิชาที่สนใจ เมื่อเลือกสาขาวิชาที่สนใจแล้ว ก็มาเลือกปุ่มการเลือกสาขาวิชาที่สมัคร 6 อันดับ ให้เลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครแบบเรียงตามลําดับ โดยเลือกจากสาขาวิชาที่สนใจทั้งหมดที่ได้เลือกไว้ก่อนหน้า ให้เลือกแบบเรียงลําดับตั้งแต่ลําดับที่ 1 ลําดับที่ 2 ลําดับที่ 3 ลําดับที่ 4 ลําดับที่ 5 ไปจนถึง ลําดับที่ 6 หากเลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครโดยไม่เรียงตามลําดับ จะมีข้อความแจ้งเตือน

 

Q8: ในขณะที่เลือกสาขาวิชาที่สมัคร 6 อันดับ แต่พบว่าไม่มีรายชื่อสาขาวิชาอยู่ใน list ของสาขาวิชาที่ สนใจ ต้องทําอย่างไร

A8: ทําได้โดยกลับไปที่เมนูสาขาวิชาที่สนใจ ถ้าเลือกไว้ครบ 20 สาขาวิชาแล้ว สามารถลบออก และเลือก สาขาวิชาที่สนใจเพิ่มจนครบ 20 สาขาวิชา เพื่อจะนํามาเลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครได้

 

Q9: เลือกครบ 6 อันดับ แล้วอยากเปลี่ยนทําได้ไหม

A9: หากต้องการเปลี่ยนแปลงหรือยกเลิกลําดับสาขาวิชาที่ต้องการลําดับใด ให้กดลบที่ลําดับนั้น ระบบจะแจ้ง เตือนให้แน่ใจว่าต้องการลบจริงก่อนกดคําว่า “นําออก”

 

Q10: ลําดับการเลือกกับการชําระเงินแยกจากกันหมายความว่าอย่างไร

A10: เมื่อเลือกลําดับสาขาวิชาพร้อมยืนยันเรียบร้อยแล้ว จะสามารถพิมพ์ใบแจ้งชําระเงินค่าสมัคร นําไปชําระเงินได้ที่ธนาคาร เคาน์เตอร์เซอร์วิส พร้อมค่าธรรมเนียมตามที่ระบุไว้ใบชําระเงิน และให้ชําระเงินค่า สมัครภายในเวลา 22.59 น. ของวันที่ 29 เมษายน 2562 หลังจากนั้นน้องสามารถเปลี่ยนแปลง ลําดับการเลือกจากสาขาวิชาที่เรียงลําดับไว้ หรือเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาใหม่ได้ โดยไม่ต้องจ่ายเงินใหม่ เปลี่ยนแปลงได้จนถึงเวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 เมษายน 2562 ต้องระมัดระวังเรื่องการจ่ายเงิน ให้ครบตามจํานวนสาขาวิชาที่เลือกไว้ และยืนยันการเลือกสาขาวิชา ได้เพียง 3 ครั้งเท่านั้น

 

Q11: ถ้าเลือกสาขาวิชาและพิมพ์ใบชําระเงินพร้อมจ่ายเงินไว้ 3 อันดับ ต้องการเพิ่มทําอย่างไร

A11: ในกรณีที่เลือกสาขาวิชาที่ต้องการสมัครครั้งที่ 1 ไม่ครบทั้ง 6 ลําดับ แล้วจะต้องการเพิ่ม ผู้สมัครที่ปรินท์ใบชําระเงินใบแรกและไปจ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว เมื่อต้องการเพิ่มจํานวนสาขาและจ่ายเงินเพิ่ม ผู้สมัครต้อง ตรวจสอบจากระบบว่ามีการรับชําระเงินในครั้งแรกเพื่อให้แน่ใจว่าระบบได้รับการชําระเงินเรียบร้อยแล้ว แล้วจึงมาเพิ่มเติมสาขาวิชาในระบบอีกครั้ง แล้วพรินท์ใบชําระเงินไปชําระเพิ่มเติมในวันเวลาที่กําหนด

 

Q12: ทําอย่างไรจะไม่สับสนระหว่างการเลือกสาขาวิชาและการชําระเงิน

A12: แนะนําว่าครั้งแรกควรเลือกสาขาวิชาให้ครบ 6 อันดับไปเลยค่ะ เพื่อพิมพ์ใบชําระเงินทั้ง 6 สาขาวิชา และนําไปชําระเงิน 650 บาท ให้เรียบร้อยก่อนในวันแรกๆของระยะเวลาการสมัคร แล้วค่อยมาเปลี่ยนแปลง ยืนยันการเปลี่ยนแปลงสาขาวิชาใหม่หรือจัดลําดับใหม่ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ระบบจะนําอันดับที่มีการยืนยัน ครั้งสุดท้ายและมีการชําระเงินครบถ้วนตามจํานวนสาขาวิชา มาประมวลผลการคัดเลือก

 

Q13: การเลือกสาขาวิชาของ กสพท กับสาขาวิชาทั่วไป มีเทคนิคการเลือกอย่างไร

A13: เลือกเป็นอิสระต่อกันได้เลย ผู้สมัครต้องคํานวณผลคะแนนการสอบว่าสอดคล้องกับสาขาวิชาที่จะเลือกสมัครหรือไม่ และถ้าคํานวณแล้วคาดว่าจะผ่านการคัดเลือกในทุกอันดับ ก็ให้เลือกสาขาวิชาที่ชอบอยาก เรียนมากที่สุดไว้เป็นลําดับที่ 1

 

Q14: การประกาศผลการคัดเลือกในรอบ 3 เพื่อไปรับการสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยจะหมายถึงการยืนยัน สิทธิ์หรือไม่

A14: การประกาศผลการคัดเลือกในรอบที่ 3 จะแตกต่างจากรอบที่ 1 และรอบที่ 2 คือระบบจะประกาศผล เพียง 1 สาขาวิชาเท่านั้น เรียกว่า Auto Clearing ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องไปรับการสัมภาษณ์ ตามวันเวลาและสถานที่ที่มหาวิทยาลัยประกาศ

 

Q15: การไปรับสัมภาษณ์ในรอบ 3 ที่มหาวิทยาลัยจะถือว่าเป็นการยืนยันสิทธิ์หรือไม่ (นับครั้ง)

A15: ผู้สมัครที่ผ่านการคัดเลือกและไปรับการสัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัย แต่ตัดสินใจไม่เข้าศึกษาหลังสัมภาษณ และไม่ลงนามยืนยันการเข้าศึกษา ระบบจะไม่นับว่าผู้สมัครยืนยันสิทธิ์ในรอบที่ 3 (ไม่นับครั้งของการ ยืนยันสิทธิ์) แม้ว่าจะมีรายชื่อประกาศให้มารับสัมภาษณ์ก็ตาม

 

Q16: ลักษณะใดบ้าง ที่ไม่นับว่าเป็นการใช้สิทธิ์ในรอบที่ 3

A16: 1) การไม่ไปรับสัมภาษณ์ 2) การเข้าไปรับสัมภาษณ์ และลงนามว่าไม่ประสงค์ที่จะเข้าศึกษาในสาขาวิชานี 3) การเข้าไปรับสัมภาษณ์แล้วพบว่าผู้สมัครมีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตามที่สาขาวิชากําหนด ซึ่งทาง สาขาวิชายืนยันว่าจะไม่รับเข้าศึกษา

 

Q17: ได้รับการประกาศชื่อให้ไปสอบสัมภาษณ์ จะมีการคัดออกอีกในรอบสัมภาษณ์ไหม

A17: โดยทั่วไป จะไม่มีการคัดออก (ตกสัมภาษณ์) ยกเว้นพบว่าผู้สมัครขาดคุณสมบัติตามที่สาขาวิชาระบุไว้ใน ประกาศ และถ้ามีการคัดออกผู้สัมภาษณ์จะแจ้งเหตุผลที่ไม่สามารถรับผู้สมัครเข้าศึกษาได้

 

Q18: จ่ายเงินแล้ว สถานะยังไม่ขึ้น

A18: จ่ายเงินเสร็จเรียบร้อย สถานะจะไม่ขึ้นเลย ให้น้อง ๆ รอเช็คสถานะการจ่่ายเงินในวันถัดไป


ข้อมูลจากเพจ Mytcas.com : Q&A Time

 

ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
ระเบียบการ TCAS รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน รวมข้อมูลทุกมหาวิทยาลัย โดย ทปอ.
ระเบียบการ TCAS 62 รอบที่ 3 รับตรงร่วมกัน ของแต่ละมหาวิทยาลัย
TCAS รอบ 3 เลือก 6 อันดับ จัดอย่างไร ให้ได้ลุ้น !

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow