Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษประเภทของหมอ

Posted By Amki Green | 25 เม.ย. 62
21,644 Views

  Favorite

หากเรานึกถึงหมอ บางคนอาจจะนึกถึงคำว่า Doctor แต่จริง ๆ แล้วหมอมีหลายประเภท ซึ่งในภาษาอังกฤษมีคำเรียกที่ต่างกัน เรามาดูกันค่ะว่าหมอแต่ละประเภทมีชื่อเรียกกันว่าอย่างไรบ้าง


Cardiologist  

Cardio เป็นคำที่คนในแวดวงออกกำลังกายอาจจะเคยได้ยินกัน คำว่า Cardio เป็นการออกกำลังกายที่เน้นการกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือด เป็นการกระตุ้นการทำงานของหัวใจให้แข็งแรงยิ่งขึ้น ดังนั้นคำว่า Cardio จึงแปลว่าหัวใจ Cardiologist จึงแปลว่า หมอที่ศึกษาหรือรักษาเกี่ยวกับโรคหัวใจ นั่นเอง


Dentist

Dent มีความหมายว่า ฟัน (tooth) Dentist จึงแปลว่าหมอฟัน


Surgeon

หมอที่ทำการผ่าตัดในโรงพยาบาลหรือที่เราเรียกว่าหมอที่ทำศัลยกรรมนั่นเอง


Obstetrician

Obstetric มาจากภาษาละติน คำว่า Obstare มีความหมายว่า การเตรียมพร้อม ดังนั้น Obstetric มีความหมายว่า สูติศาสตร์ เป็นการศึกษาที่เกี่ยวกับการตั้งครรถ์ การดูแลการตั้งครรภ์ของผู้หญิงทั้งก่อนคลอดและหลังการตั้งครรภ์ Obstetrician จึงมีความหมายว่า สูติแพทย์


Pathologist

Phatplogy หรือพยาธิวิทยา เป็นการศึกษาที่เกี่ยวกับการตรวจเซลล์ เนื้อเยื่อ ของเหลว อวัยวะต่าง ๆในร่างกายของผู้ป่วยหรือแม้กระทั่งศพที่เสียชีวิตเพื่อวินิจฉัยโรค Pathologist จึงมีความหมายว่า พยาธิแพทย์


Pediatrician

Pediatric มีความหมายว่า กุมารเวชศาสตร์ เป็นสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการดูแล รักษาโรคของเด็ก ดังนั้น Pediatrician จึงมีความหมายว่า กุมารแพทย์


Podiatrist  

Podiatrist แปลว่าหมอรักษาโรคเฉพาะทางที่เกี่ยวกับเท้าและรักษาโรคต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับเท้า อาจจะดูแปลกนะคะ ที่ไทยเราอาจจะไม่ค่อยได้เห็น แต่ที่ต่างประเทศมีหมอเฉพาะทางเรื่องเท้าค่ะ


Psychiatrist

Psychiatry เป็นคำนามมีความหมายว่า จิตเวชศาสตร์ เป็นสาขาของแพทย์ศาสตร์ที่เกี่ยวกับการรักษาความผิดปกติทางด้านอารมณ์และจิตใจ ดังนั้น Psychiatrist จึงมีความหมายว่า จิตแพทย์


Veterinarian

เชื่อว่าคำนี้คงเป็นคำศัพท์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี หรือที่เราเรียกสั้น ๆว่า Vet แปลว่าผู้ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการรักษาโรค ดูความผิดปกติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับสัตว์นั่นเอง หรือที่เรียกเป็นภาษาไทยว่า สัตวแพทย์


Otolaryngologist

เห็นคำศัพท์แล้วอย่าเพิ่งตกใจกันนะคะ คำว่า Otolaryngology มาจากภาษากรีก (Oto แปลว่าหู laryngo แปลว่าคอ) เป็นสาขาวิชาแพทย์ศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับการรักษาความผิดปกติของหู ตา จมูก หรือชื่อไทยเรียกว่า โสตศอนาสิกวิทยา หรือเรียกย่อว่า ENTs ซึ่งย่อมาจาก Ear หู  Nose  จมูก Throat คอ Otolaryngologist จึงเป็นแพทย์ที่รักษาโรคหู คอ จมูก นั่นเองค่ะ


เป็นอย่างไรกันบ้างคะสำหรับคำศัพท์เกี่ยวกับหมอแต่ละประเภท บางคำศัพท์ก็แปลกใหม่มาก เป็นความรู้ใหม่มากค่ะ สำหรับบทความต่อไปจะเป็นเรื่องอะไรอย่าลืมติดตามนะคะ วันนี้ต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า สวัสดีค่ะ

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow