Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลือกสิ่งที่ใช่ให้กับลูก เลือกนมกล่องสำหรับเด็ก เพื่อให้ลูกดื่มต่อจากนมแม่

Posted By Blog คุณแม่และลูก | 18 เม.ย. 62
4,303 Views

  Favorite

การเลือกนมกล่องสำหรับเด็กกล่องแรกในชีวิตลูก ถือเป็นส่วนสำคัญที่ลูกจะตัดสินใจเลือกว่าชอบดื่มนมหรือไม่ คุณแม่จึงต้องใส่ใจในการเลือกนมกล่อง UHT กล่องแรกของลูกเป็นพิเศษ

 

เพราะเมื่อเด็กโตขึ้น หลังจาก 1 ปี เด็กจะเริ่มรับประทานอาหารที่เหมือนผู้ใหญ่ได้ นมกล่องพร้อมดื่มหรือนมกล่องสำหรับเด็ก ถือเป็นอาหารเสริมที่ดีมาก เพราะมีสารอาหารที่สูง บริโภคง่าย รสชาติอร่อย มาดูวิธีการเลือกนมกล่องสำหรับเด็กให้ได้สารอาหารสำคัญอย่างเต็มที่กันค่ะ

 

นมกล่องสำหรับเด็ก

 

การเลือกนม UHT เพื่อให้ลูกดื่มต่อจากนมแม่ คือ นมโคแท้ 100% ทำไมต้องนมโคแท้ล่ะ ?

นมโคแท้คือทางเลือกที่คุณแม่หลายคนรู้ดีว่ามีคุณค่าสารอาหารสูง และที่สำคัญยังเป็นแหล่งของแคลเซียมที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุด ดังนั้นคุณแม่หลาย ๆ ท่านจึงให้ลูกดื่มนมเป็นอาหารเสริม เดี๋ยวนี้มีนมหลายยี่ห้อวางขายอยู่ตามท้องตลาด แล้วเราจะรู้ไหมว่าเราควรจะเลือกยี่ห้อไหนถึงจะมีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด วิธีที่เราจะเลือกนมกล่องให้ลูกควรดูเรื่องต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ

1. อายุของลูก 

เมื่อลูกน้อยอายุได้ 1 ขวบ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรทราบ คือ อาหารหลักของเด็กวัยนี้ไม่ใช่นม หากแต่เป็นอาหาร 3 มื้อที่มีสารอาหารครบถ้วนทั้ง 5 หมู่ ในส่วนของการดื่มนม จึงเป็นส่วนเพิ่มเติมจากสารอาหารหลัก เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนที่ไม่ได้จากอาหาร

2. รสชาติ 

คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกนมกล่อง UHT ในรสชาติที่ลูกชอบและดื่มได้หมด เพื่อให้เจ้าตัวน้อยได้รับสารอาหารจากนมอย่างเต็มที่ เพื่อพัฒนาการทางร่างกายและสมองที่สมวัย และแข็งแรงสมบูรณ์ โดยส่วนมาก คุณแม่ควรเลือกจากยี่ห้อที่ได้รับความนิยม หรือเป็นที่รู้จักก่อน

3. ข้อความที่ระบุข้างกล่อง ว่าเป็นนมที่เหมาะสำหรับเด็ก

โดยทั่วไปเด็กอายุประมาณ 1 ขวบ คุณพ่อคุณแม่สามารถให้ลูกดื่มนมกล่อง UHT ได้แล้ว แต่ส่วนมากเจ้าตัวน้อยมักไม่ยอมดื่ม เพราะติดดูดนมจากขวดนมมากกว่า คุณพ่อคุณแม่ต้องค่อย ๆ หัดให้ลูกดื่ม อย่าบังคับหรือดุโดยเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นลูกน้อยจะต่อต้านและจะไม่ยอมดื่มนมจากกล่องอีกเลย

4. สารอาหาร 

คุณพ่อคุณแม่ควรดูสารอาหารต่าง ๆ ที่ระบุข้างกล่องของนมก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เช่น แคลเซียม โอเมก้า 3, 6, 9 วิตามินต่าง ๆ เป็นต้น โดยปริมาณสารอาหารต่าง ๆ จะระบุชัดเจนอยู่ในตารางสารอาหารข้างกล่อง ตามกฏหมายที่ทางอย. ระบุ โดยสารอาหารส่วนใหญ่ๆจะระบุปริมาณเป็น % ซึ่งจะหมายถึง จำนวนที่แนะนำในแต่ละวัน เช่น วิตามิน B12 50% จะหมายถึงในนมกล่องนี้มี B12 ถึง 50% จากปริมาณที่แนะนำต่อวัน (ดื่ม 2 กล่องก็จะได้ครบถ้วน)

 

โภชนาการเป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการสมอง ลูกน้อยจะฉลาดสมวัยเพิ่มความมั่นได้ง่าย ๆ ด้วยสารอาหารสำคัญอย่างโอเมก้า แต่อย่าลืมเรื่องการเลี้ยงดูเอาใจใส่ มอบความรัก ความอบอุ่นแก่ลูกน้อยซึ่งช่วยผลักดันพัฒนาการทางด้านต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นนะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Blog คุณแม่และลูก
  • 1 Followers
  • Follow