Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อุณหภูมิของอากาศ

Posted By Guide NT | 10 เม.ย. 62
65,754 Views

  Favorite

อุณหภูมิอากาศในแต่ละวันจะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะว่าพื้นผิวของโลกได้รับพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ได้ไม่เท่ากันในแต่ละช่วงเวลาและแต่ละพื้นที่ เนื่องจากปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่ออุณหภูมิอากาศของโลก เช่น สิ่งแวดล้อม ลักษณะภูมิประเทศ ละติจูด ความสูงต่ำของพื้นที่ ปริมาณพลังงานความร้อนที่ได้รับในแต่ละพื้นที่ เป็นต้น ปัจจัยเหล่านี้ที่ส่งผลให้อุณหภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละรอบวันหนึ่ง ๆ

 

หากถามว่าในวันหนึ่ง ๆ อุณหภูมิอากาศมีค่าสูงสุดและต่ำสุดคือช่วงเวลาใด หลายคนอาจจะตอบว่า ช่วงเที่ยงวันเป็นช่วงเวลาที่อากาศมีอุณหภูมิสูงที่สุดและช่วงเที่ยงคืนเป็นช่วงเวลาที่อากาศมีอุณหภูมิต่ำสุด เพราะว่าช่วงเที่ยงวันดวงอาทิตย์อยู่เหนือศีรษะของเราพอดี อุณหภูมิน่าจะสูงที่สุดจากการที่รังสีของดวงอาทิตย์ทำมุมตั้งฉากกับพื้นโลก และช่วงเที่ยงคืนดวงอาทิตย์อยู่ด้านหลังโลกของเรา ทำให้ไม่ได้รับแสงจากดวงอาทิตย์เลย อุณหภูมิจึงน่าจะต่ำที่สุดในรอบวัน

 

ดังนั้น เพื่อเป็นการพิสูจน์จึงมีการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิอากาศสูงสุดและต่ำสุด เรียกว่า Max-Min Thermometer ที่สามารถวัดอุณหภูมิอากาศที่สูงที่สุดและต่ำที่สุดได้ในแต่ละรอบวัน ผลปรากฏว่าช่วงเวลาที่อุณหภูมิสูงที่สุด คือ ช่วงเวลาบ่าย เวลาประมาณ 14.00 – 16.00 น. และช่วงเวลาที่อุณหภูมิต่ำที่สุด คือ ช่วงเช้ามืดก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น เวลาประมาณ 05.00 – 06.00 น.

 

ช่วงเวลาประมาณ 14.00 – 16.00 น. เป็นช่วงที่อุณหภูมิสูงสุด เนื่องจากพื้นโลกได้รับพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์ในตอนที่ดวงอาทิตย์ขึ้น พื้นโลกจะดูดซับพลังงานความร้อนนั้นไว้จนกระทั่งมีการดูดซับพลังงานความร้อนไว้มากที่สุดคือช่วงบ่ายนั้นเอง จึงทำให้อุณหภูมิอากาศในช่วงเวลานั้นมีอุณหภูมิสูงที่สุดในรอบวัน

 

ส่วนช่วงเวลาประมาณ 05.00 – 06.00 น. เป็นช่วงที่อุณหภูมิต่ำสุด เนื่องจากเมื่อดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว พื้นโลกไม่ได้รับพลังงานความร้อนอีกและพื้นที่นั้น ๆ จะคายพลังงานความร้อนที่ดูดซับไว้ออกมา จนกระทั่งมีอุณหภูมิต่ำลงในเวลากลางคืนจนถึงช่วงเช้ามืดที่มีอุณหภูมิต่ำที่สุด และเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้น พื้นโลกก็จะดูดซับพลังงานความร้อนใหม่อีกครั้ง

 

เราอาจเคยเข้าใจผิดเกี่ยวกับอุณหภูมิสูงสุดและต่ำสุดของวันจากความเข้าใจหรือความรู้สึกของเราเอง แต่ในทางวิทยาศาสตร์นั้นมีวิธีการทดลอง การพิสูจน์ และทำให้เราได้ทราบถึงสภาพที่แท้จริงของอุณหภูมิ ซึ่งเราอาจนำความรู้นั้น ๆ มาประยุกต์ใช้ประโยชน์ต่อไปได้ในอนาคต

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Guide NT
  • 2 Followers
  • Follow