Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สงกรานต์นี้ ผิวดีไม่มีพัง 6 วิธีถนอมผิวไปเล่นน้ำ

Posted By icecube | 27 มี.ค. 62
2,981 Views

  Favorite

ย่างเข้าเดือนเมษายนแล้ว เทศกาลสุดชุ่มฉ่ำที่หลายคนรอคอยกำลังใกล้เข้ามา สงกรานต์หยุดยาวนี้ บางคนอาจกลับไปเยี่ยมบ้าน บางคนก็ไม่ออกไปไหน และยังมีอีกหลายคนที่ออกไปเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน แต่ไม่อยากให้ผิวพัง จะทำยังไงดี มาดูวิธีง่าย ๆ ในการถนอมผิวกันดีกว่าค่ะ

 

ภาพ : Pixabay


เตรียมอุปกรณ์ป้องกัน

ก่อนออกรบต้องพกอาวุธและชุดเกราะกันให้พร้อม ! เลือกสวมเสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่เปิดผิวมากเกินไป สามารถช่วยปกป้องผิวบางส่วนจากแสงแดดได้ สวมหมวกแบบมีปีกที่ช่วยกันแสงปะทะกับใบหน้า ที่สำคัญอย่าลืมดูแลผิวบริเวณดวงตากันนะคะ พกแว่นกันแดด หรือแว่นใสกันน้ำไปด้วย ช่วยปกป้องม่านตาจากแสงที่จ้าเกินไป และป้องกันสิ่งสกปรกต่าง ๆ ที่อาจมากับน้ำหรือฝูงชน ซึ่งจะทำให้ตาของเราอักเสบได้

 

ภาพ : Pexel

 

เลือกครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพ และหมั่นทาซ้ำบ่อย ๆ

ครีมกันแดดที่เลือกใช้นั้น ควรเป็นชนิดกันน้ำหรือ Water Resistance ที่ไม่หลุดละลายเมื่อเจอน้ำและเหงื่อ ควรเลือกแบบที่กันทั้งรังสี UVA และ UVB และมีค่า SPF 30 เป็นอย่างน้อย
โดยทั่วไปแล้ว ครีมกันแดดส่วนมากมักออกฤทธิ์ช่วยป้องกันได้แค่ 40 นาที ต่อการทาครั้งหนึ่ง ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นทาซ้ำเรื่อย ๆ หากยังต้องออกไปเล่นน้ำกลางแดดนาน ๆ นะคะ

 

ภาพ : Pixabay

 

อย่าตากแดดแรงเป็นเวลาติดต่อกันนาน ๆ

แดดเมืองไทยนั้นทั้งแรงและจัดมาก นอกจากทำให้ผิวเสียง่าย ผิวเบิร์น แล้วยังมีโอกาสเป็นลมแดดอีกด้วย เพราะอุณหภูมิร่างกายเพิ่มขึ้นสูง หมั่นดื่มน้ำสะอาดเยอะ ๆ เพื่อปรับอุณหภูมิและชดเชยน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป และถ้าผิวเริ่มเกิดอาการเบิร์นหรือไหม้ ให้หยุดเล่นแล้วเข้าที่ร่มทันที

วิธีสังเกตเมื่อเริ่มเกิดอาการผิวไหม้คือ ผิวอาจเปลี่ยนเป็นสีแดง จะรู้สึกแสบ ๆ ร้อน ๆ ที่ผิวของเรา นอกจากนี้การตากแดดเป็นเวลานานนั้น มีโอกาสทำให้เป็นมะเร็งผิวหนังได้ จึงควรระวังเรื่องนี้กันให้ดีนะคะ

 

ภาพ : Pixabay

 

หลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่แดดแรงจัด

ช่วงเวลาที่เหมาะสมก็เป็นอีกปัจจัยที่ต้องใส่ใจค่ะ แนะนำช่วงเช้าก่อน 10 โมง ที่แดดยังไม่แรง ไม่มีรังสีมาก หรือช่วงเย็น สัก 4 โมง ที่แดดเริ่มร่มลงบ้างแล้ว เป็นช่วงที่เหมาะกับการออกไปเล่นน้ำอย่างปลอดภัยกับผิวมากขึ้น คงไม่มีใครอยากพาตัวเองเข้าเตาอบในตอนที่ร้อนที่สุดหรอกเนอะ

 

ภาพ : Pexel

 

เล่นในย่านที่ใช้น้ำสะอาด

นอกจากแสงแดดแล้ว เรื่องน้ำก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะสาว ๆ ! เพราะเป็นสิ่งที่จะมาสัมผัสกับผิวกายและผิวหน้าของเราโดยตรงเลย แนะนำว่าให้เลือกไปเล่นน้ำในย่านที่มั่นใจว่าใช้น้ำสะอาด หรือใช้น้ำประปาในการเล่นจะดีกว่าค่ะ รวมถึงพวกดินสอพองผสมสี ผสมสารต่าง ๆ ก็อาจทำให้ผิวของเราระคายเคืองหรือเกิดอาการแพ้ บรรดาสิว ผดผื่นต่าง ๆ จะตามมาได้ เป็นอีกสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

 

ภาพ : Pixabay

 

บำรุงผิวหลังกลับมา

หลังกลับจากเล่นน้ำแล้ว รีบอาบน้ำชำระล้างสิ่งสกปรกและคูลดาวน์ผิวของเรา ดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ เพื่อชดเชยน้ำในร่างกายที่เสียไป ทานผักผลไม้ เช่น มะเขือเทศ แครอต ผลไม้ที่มีวิตามินซี ใช้สกินแคร์ประเภทอาฟเตอร์ซัน หรือว่านหางจระเข้บำรุงผิว ผิวของเราหลังโดนแดดจะอ่อนแอและบอบบางมาก ดังนั้นระวังอย่าทำอะไรรุนแรงกับผิว หรือระวังอย่านำสารเคมีแปลก ๆ มาใช้นะคะ

 

บางคนอาจมองว่าต้องเตรียมตัวเยอะ ยุ่งยากมากมาย แต่เพื่อผิวสวยของเราแล้วต้องใส่ใจกันนิดนึงนะคะ เพราะเมื่อไรที่เกิดพังขึ้นมา มันยากที่จะกู้คืนมากกว่าป้องกันไว้แต่แรกเยอะเลยล่ะค่ะ แต่ถ้าเราทำตามวิธีเหล่านี้ อาจไม่ต้องทุกข้อก็ได้ เพียงเท่านี้ก็หมดห่วง สามารถไปเล่นน้ำกันได้อย่างหมดกังวลแล้วล่ะค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow