Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สงกรานต์นี้ อะไรบ้างที่เด็ก TCAS 62 ไม่ควรละเลย !

Posted By Plook TCAS | 22 มี.ค. 62
3,835 Views

  Favorite

          วันหยุดยาวของคนไทยอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญคือ “วันสงกรานต์” ช่วงเวลาแห่งพักผ่อนมาถึงอีกแล้ว หลายคนหยุดยาวไปเที่ยวและกลับบ้านไปหาครอบครัว โดยเฉพาะวัยรุ่นที่เฝ้ารอเทศกาลสงกรานต์จะมาถึง จะได้ออกไปสาดน้ำดับร้อนให้กับอากาศประเทศไทย ทั้งหมดนี้คือกิจกรรมหลัก ๆ ที่จะเจอได้ในช่วงวันหยุดแบบนี้ แต่ถ้าใครยังเป็นเด็ก TCAS 62 อยู่ละก็ อย่ามัวเที่ยวจนเพลิน เรายังมีเรื่องต้องสะสางกันต่อ กับการวางแผนเข้ามหาวิทยาลัยที่ยังเหลืออยู่อีก 3 รอบ เป็นการเที่ยวสงกรานต์กันแบบมีห่วงนิด ๆ จะมีเรื่องไหนบ้างที่เด็ก TCAS 62 ไม่ควรละเลยช่วงหยุดสงกรานต์ ไปเช็คกันได้เลย

 

สิ่งที่เด็ก TCAS 62 ไม่ควรลืมทำช่วงสงกรานต์

 

1. ติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัคร

          เตรียมเที่ยวสงกรานต์ ก็ต้องหาข้อมูลว่าเราจะเที่ยวที่ไหนดี เช็คสถานที่เที่ยวแล้ว อย่าลืมติดตามข่าวสารการเปิดรับสมัคร TCAS ในรอบที่เหลือกันด้วย รอบ 3 และ 4 เป็นรอบใหญ่ที่คนสมัครกันเยอะ ศึกษาระเบียบการ ติดตามข่าวสารให้ดีด้วยนะจ๊ะ ส่วนรอบที่ 3 จะเปิดรับสมัครเป็นรอบถัดไป มหาวิทยาลัยไหนเปิดรับสมัคร และเข้าร่วมในรอบนี้บ้าง ระเบียบการมีออกมาแล้ว สามารถเข้าไปเช็คข้อมูลได้เลย >> Click

 

2. เช็คผลคะแนน + คำนวณคะแนน

          เมษายนนี้ประกาศออกมาหมดแล้วกับผลคะแนนต่าง ๆ ที่สอบกันไปก่อนหน้านี้ ตอนนี้ทุกคนรู้คะแนนของตัวเองกันเรียบร้อย รู้แล้วอย่านิ่งเฉย ใครได้มากดีใจด้วย ใครได้น้อยอย่าหมดหวัง ช่วงเวลาของการรับรู้ความจริงมาถึงแล้ว เมื่อคะแนนสอบรายวิชาในแต่ละประเภทออกมาแล้ว น้อง ๆ สามารถนำคะแนนไปคำนวณได้เลยว่า คะแนนจริงของเราที่จะใช้ยื่นในแต่ละรอบนั้นคือเท่าไหร่ รู้คะแนนจริงแบบนี้ยิ่งเอาไปใช้วางแผนได้ง่าย รอบ 3 อาจจะยากหน่อย เพราะไม่ค่อยมีคะแนนเปรียบเทียบ เนื่องจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ไม่เปิดเผยคะแนนต่ำสุดของปีก่อน แต่สำหรับรอบ 4 มีคะแนนย้อนหลังให้เปรียบเทียบ ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ดีที่สร้างความมั่นใจ ดังนั้น อย่าลืมแบ่งเวลาเที่ยวมาคำนวณคะแนนกันนะน้อง ๆ

 

3. ประเมินโอกาสติด

          ได้คะแนนจากการคำนวณแล้ว ลุยต่อกันที่ประเมินโอกาสติด วิธีการก็ไม่ยาก น้อง ๆ มีคะแนนอยู่ในมือแล้ว เอาคะแนนไปเทียบกับคะแนนสูง – ต่ำของปีก่อน จะเห็นชัดเจนขึ้นว่าคะแนนของเราอยู่ในช่วงไหน เกินหรือขาดไปกี่คะแนน จะสามารถคาดคะเนโอกาสติดได้ว่าเราพอจะมีหวังกับคณะในฝันได้บ้างไหมนั้นเอง ถ้าเห็นว่าโอกาสมีน้อยก็สามารถวางแผนสำรอง เป็นอีกทางเลือกรอไว้ได้

 

4. วางแผนการเข้ามหาวิทยาลัยในรอบที่หลือ

          การเข้ามหาวิทยาลัยในระบบ TCAS ยังเหลืออีก 3 รอบ คือรอบที่ 3 – 5 ใครที่ยังไม่ติด เคว้งคว้างที่เรียนยังไม่มี วันหยุดนี้อย่ามัวเที่ยวเพลิน TCAS รอบที่เหลือสำคัญมาก เพราะเป็นรอบที่ถือว่ามีจำนวนคนสมัครเยอะ ควรแบ่งเวลาจากการเที่ยวมาวางแผนการเข้ามหาวิทยาลัยให้ดี โดยเฉพาะรอบ 3, 4 คู่แข่งทั้งประเทศมีจำนวนมาก การวางแผนที่ดีจะช่วยให้เรามีโอกาสได้มากขึ้น

 

5. เช็คค่าเทอม

          เรื่องสำคัญอีกอย่างที่จะละเลยไม่ได้คือ “ศึกษาค่าเทอม” อย่าลืมว่าสอบติดแล้ว ได้ที่เรียนแต่เงินค่าเทอมไม่พอจ่าย ก็เป็นปัญหาตามมาได้ คนหาเงินไม่ใช่เราแต่คือพ่อแม่ อยากเรียนอะไร อยากเข้าที่ไหน ควรศึกษาค่าเทอมแล้วปรึกษาพ่อแม่ด้วยว่า ค่าใช้ง่ายประมาณนี้จ่ายไหวหรือเปล่า ถ้าไม่ไหวจะมีที่ไหนเป็นทางเลือกสำรองได้บ้าง การศึกษาต้องลงทุนก็จริง แต่สุดท้ายแล้วคนลงทุนให้เราคือพ่อแม่ ฉะนั้นเราจะละเลยเรื่องนี้ไม่ได้นะจ๊ะ
 

          ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่เด็ก TCAS 62 ไม่ควรละเลยในช่วงวันหยุด ต่อให้มีวันหยุดสงกรานต์เข้ามาให้ชีวิตได้พักผ่อน แต่เรายังไม่หลุดจากไทม์ไลน์ TCAS ง่าย ๆ ไปเที่ยวก็ต้องไม่ทิ้งเรื่องการเข้ามหาวิทยาลัย คะแนนสอบ, ระเบียบการรับสมัคร, เกณฑ์คะแนนที่ใช้คำนวณ, คะแนนเก่าของปีก่อนที่ใช้เทียบโอกาสติด รวมทั้งค่าเทอม ทั้งหมดนี้มีให้เราศึกษาและวางแผนได้ก่อนสงกรานต์จะมาถึง ใครจะไปเที่ยวขอให้สนุกกับวันพักผ่อน แต่อย่าลืมเรื่อง TCAS นะ จะได้ไม่พลาดโอกาสกับคณะในฝัน

 

พี่ปลูก

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook TCAS
  • 29 Followers
  • Follow