Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเลือกซื้อพัดลมติดผนัง และข้อดีของพัดลมประเภทนี้

Posted By NHome | 20 มี.ค. 62
1,627 Views

  Favorite

อุณภูมิบ้านเรามันร้อนอบอ้าวสุดจะทน หลายคนเลือกที่จะพักผ่อนอยู่บ้านแบบไม่ต้องไปเผชิญแสงแดดที่แสบร้อน ซึ่งวิธีคลายร้อนที่ได้รับความนิยมและดีที่สุดนอกจากเครื่องปรับอากาศแล้วก็ยังมี “พัดลม” นี่แหละ วันนี้เราเลยหยิบเอาวิธีการเลือกซื้อพัดลมติดผนังที่ดีมาฝากกันค่ะ

พัดลมติดผนัง

1. เลือกพัดลมที่มีเครื่องหมายมาตรฐานรับรองความปลอดภัย

ควรเลือกซื้อพัดลมที่มีเครื่องหมายมาตรฐานบังคับรับรองความปลอดภัยหรือที่เราเรียกว่า (มอก.) นั่นแหละ เพราะพัดลมที่ผ่านการรับรองมาตรฐานมานั้นได้รับการทดสอบมาแล้วว่าใช้พลังงานอย่างคุ้มค่าไม่สิ้นเปลืองพลังงานเสียเปล่าไป นอกจากนี้ยังมั่นใจได้ว่าพัดลมที่ซื้อมาสามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย เพราะหากซื้อพัดลมที่ไม่มีมาตรฐานรับรองอาจเกิดอันตรายระหว่างการใช้งานอีกด้วยค่ะ

 

2. เลือกพัดลมให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน

เพื่อตอบโจทย์การใช้งานพร้อมกับช่วยประหยัดพลังงานดังนั้นการเลือกซื้อพัดลมแต่ละครั้งก็ควรเลือกให้เหมาะกับลักษณะการใช้งาน โดยพิจารณาจากจำนวณคนและพื้นที่ในการใช้งาน เช่น ถ้าใช้เพียงคนเดียว ไม่เกิน 2 คน ก็เลือกซื้อพัดลมแบบตั้งโต๊ะก็พอ เพราะพัดลมประเภทนี้จะมีขนาดมอเตอร์ที่เล็กกว่า และกำลังไฟฟ้าที่ใช้ก็น้อยกว่า จึงช่วยประหยัดพลังงานได้ดีกว่าพัดลมแบบตั้งพื้นและเพดานนั่นเอง

 

3. เลือกซื้อพัดลมที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5

ฉลากประหยัดไฟ คือ ฉลากที่บ่งบอกระดับการใช้ไฟฟ้าและข้อมูลเบื้องต้นต่างๆ ของเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่างเช่น ค่าใช้จ่ายต่อปี ประสิทธิภาพในการใช้งานและประหยัดพลังงาน เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว ดังนั้นการเลือกซื้อพัดลมที่มีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 เป็นอีกหนึ่งวิธีง่ายๆที่จะช่วยประหยัดไฟและเงินในกระเป๋าของคุณเป็นอย่างดี

 

4. ควรเลือกซื้อพัดลมตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะแทนพัดลมติดเพดานจะดีกว่า

พัดลมนั่นก็มีอยู่หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น พัดลมตั้งโต๊ะ พัดลมตั้งพื้น พัดลมติดผนังหรือเพดาน ถ้ามีพื้นที่ในการตั้งวางอยู่แล้ว การเลือกซื้อพัดลมตั้งพื้นหรือตั้งโต๊ะจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายลงไปได้มากพอสมควรเพราะใช้กระแสไฟฟ้าน้อยกว่าพัดลมเพดานประมาณครึ่งหนึ่ง

ข้อดีของพัดลมติดผนัง

  • ห้องดูกว้างขึ้น  พื้นที่เล็กๆ อย่างในคอนโด อาจมีพื้นที่จำกัด ถ้ายิ่งใช้พัดลมตั้งพื้น หรือพัดลมตั้งโต๊ะทำให้ห้องดูเล็กเพิ่มขึ้นอีก ทำให้เกะกะเวลาเดินผ่าน แถมบางครั้งอาจจะเดินสะดุดสายไฟกันอีกด้วย
  • ทำความสะอาดบ้านง่ายขึ้น การปัดกวาด เช็ดถู ก็ทำได้ง่ายขึ้นไม่ต้องคอยยกพัดลมหลบไปมาให้เหนื่อย
  • ปลอดภัย สำหรับบ้านไหนที่มีลูกเล็กๆ วัยกำลังซน ที่ชอบเอานิ้วมือแหย่เข้าในตัวพัดลม หมดปัญหาดังกล่าวไปได้ในทันที

 

เริ่มตั้งแต่การเลือกซื้อพัดลมให้เหมาะสมกับการใช้งาน และเพื่อความปลอดภัยควรเลือกซื้อพัดลมที่มีเครื่องหมายมาตรฐานรับรอง หากมีฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ด้วยยิ่งดี รวมไปถึงวิธีการใช้ และการดูแลรักษาพัดลม ที่จะช่วยประหยัดค่าไฟให้คุณยิ่งขึ้นนะคะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NHome
  • 0 Followers
  • Follow