Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

นมวัว vs นมพืช นมประเภทไหนเสริมแคลเซียลได้มากที่สุด

Posted By Blog คุณแม่และลูก | 19 มี.ค. 62
5,810 Views

  Favorite

ปัจจุบันนมสำหรับเด็กมีให้เลือกหลายชนิด โดยส่วนใหญ่แล้วนมแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ นมจากสัตว์ และนมจากพืช แต่นมชนิดไหนที่นมเสริมแคลเซียมและมีสารอาหารครบถ้วนและเหมาะสำหรับลูกน้อยที่คุณแม่ควรเลือก ?

 

ซึ่งเรามักได้ยินคำถาม ข้อเปรียบเทียบ ถึงคุณค่าหรือคุณประโยชน์ของนมวัวกับนมถั่วเหลืองอยู่บ่อย ๆ ใช่ไหมคะ วันนี้มาหาคำตอบพร้อม ๆ กันเลยค่ะ

 

 

นมวัว

เป็นของเหลวสีขาว ประกอบด้วยสารอาหารที่ออกมาจากเต้านมวัวที่มีสุขภาพสมบูรณ์ ซึ่งในน้ำนมวัวอุดมไปด้วยสารอาหารจำเป็นสำหรับเด็กที่คุณแม่ควรรู้ ได้แก่

     • โปรตีนนม ประกอบด้วย กรดอะมิโนมากถึง 18 ชนิด ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย ช่วยในการบำรุงกล้ามเนื้อของลูกน้อย สร้างเอนไซม์ รวมถึงเป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประสาทในสมองด้วย

     • แร่ธาตุต่าง ๆ นมประกอบด้วยแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการเป็นหลัก เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแร่ธาตุที่ต้องการในปริมาณที่น้อย เช่น ไอโอดีน และซีลีเนียม โดยนมที่กินแล้วสูงขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่ง แคลเซียมธรรมชาติที่สำคัญมาก การดื่มนมเพียง 3 แก้วก็ทำให้ได้แคลเซียมเพียงพอต่อวัน

     • วิตามินต่าง ๆ ในนมวัวนั้นมีวิตามินที่มีความสำคัญอย่างมาก ทั้งที่เป็นแบบละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินเค หรือที่ละลายในน้ำ เช่น วิตามินบี 2 วิตามินบี 6 และ วิตามินบี 12 และโคลีน วิตามินเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมระบบการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ

             » ไขมัน น้ำตาลแลคโตส และสารอาหารอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตและพัฒนาการเด็กในการเรียนรู้อีกมากมาย นมถือเป็นอาหารที่ถูกจัดอยู่ในหมวดอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ (low GI) ซึ่งจะทำให้ร่างกายปลดปล่อยพลังงานในระดับที่คงที่ ส่งผลให้ดื่มนมแล้วรู้สึกอยู่ท้องไม่หิวง่าย

 

 

“นมพืช” ทางเลือกของลูกน้อย

นอกจากนมวัวแล้ว นมอีกประเภทที่คุณแม่บางท่านให้ความสนใจมาก คือ นมพืช ซึ่งเกิดจากการสกัดจากพืช เช่น นมถั่วเหลือง นมข้าว นมข้าวโพด นมอัลมอนด์ หรือสกัดจากธัญพืชต่าง ๆ ฯลฯ ซึ่งนมจากพืชก็มีสารอาหารสำคัญ จึงเป็นทางเลือกให้กับคุณแม่ที่ลูกน้อยไม่ชอบดื่มนมวัวค่ะ

     • นมถั่วเหลือง น้ำนมที่สกัดจากถั่วเหลือง มีโปรตีนสูง และมีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งในนมถั่วเหลืองมีคาร์โบไฮเดรต และโปรตีนที่ไม่เป็นไขมันอิ่มตัวเท่ากับสัตว์ ไม่มีน้ำตาลแลกโตส และไม่มีแคลเซียมสูงเท่านมวัว นอกจากนี้นมถั่วเหลืองยังช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล โรคท้องผูก และโรคหัวใจล้มเหลวได้

     • นมข้าว น้ำนมที่สกัดจากข้าว เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ฯลฯ มีรสชาติหวาน เมื่อเทียบกับนมวัว และมีคาร์โบไฮเดรตสูงกว่านมวัว แต่ไม่มีแคลเซียมหรือโปรตีนเป็นปริมาณสำคัญ นอกจากนี้นมข้าวไม่มีคลอเรสเตอรอลและแลกโตส เหมาะกับผู้ที่แพ้นมถั่วเหลือง แต่ด้วยโปรตีนน้อย ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการจึงไม่แนะนำให้เด็กอายุต่ำกว่าสองปีรับประทาน เพราะเด็กในวัยนี้ต้องการสารอาหารจำเป็นอยู่มาก

     • นมข้าวโพด น้ำนมที่สกัดจากข้าวโพด มีคาร์โบไฮเดรตสูง เส้นใยอาหารสูง เหมาะสำหรับช่วยเรื่องระบบขับถ่าย แต่ในข้าวโพดจะมีโปรตีนเป็นองค์ประกอบน้อย และขาดกรดอะมิโนจำเป็นต่อร่างกาย จึงไม่เหมาะสำหรับเด็กที่ต้องการสารอาหารจำเป็น

     • นมอัลมอนด์ น้ำนมที่สกัดจากเมล็ดอัลมอนด์ มีฟลาโวนอย ช่วยลดระดับคลอเรสเตอรอล และปกป้องหัวใจ มีสารต้านอนุมูลอิสระและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงได้ และช่วยบำรุงระบบย่อยอาหารให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ในนมอัลมอนด์ มีโปรตีนและแคลเซียมไม่เท่ากับนมวัว และไม่เหมาะกับผู้ที่แพ้นมถั่วเหลือง

     • นมมะพร้าว น้ำนมที่สกัดจากน้ำมะพร้าว มีวิตามินบี 12 สูง ให้พลังงานต่ำ แต่ไม่มีโปรตีนสูงเทียบเท่ากับนมอื่น ๆ

 

สามารถสังเกตข้อแตกต่างได้ดังนี้ค่ะ

     • นมวัวมีปริมาณแคลเซียมจากธรรมชาติที่สูงกว่านมพืช นมพืชจำเป็นต้องมีการเสริมแคลเซียมเข้าไปเพื่อให้มีมากขึ้น

     • นมวัวให้โปรตีนที่สูงกว่าและมีคุณภาพดีกว่า โดยนมวัวมีโปรตีนมากกว่า นมข้าว นมอัลมอนด์ ถึง 8 เท่า ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็ก

 

อย่างไรก็ตาม นมจากพืชก็ยังมีประโยชน์อยู่มากเช่นกัน แต่ต้องได้รับในช่วงวัยที่เหมาะสม และการเลือกดื่มนมไม่ว่าจะนมวัวหรือนมพืชต้องดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ไม่น้อยหรือมากจนเกินไป ซึ่งคุณแม่สามารถสังเกตปริมาณสารอาหารได้จากคำแนะนำที่ข้างนมกล่องค่ะ

 

แหล่งที่มา www.foremostomega.com/brain-development/นมวัว-vs-นมพืช-นมประเภทไหนเหมาะกับลูกน้อย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Blog คุณแม่และลูก
  • 1 Followers
  • Follow