Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ไต้หวันฮาเฮ : ไปไทเป ใช้บัตรโดยสารแบบไหนดี ?

Posted By icecube | 14 มี.ค. 62
5,081 Views

  Favorite

ไต้หวัน ประเทศยอดฮิตที่เปิดฟรีวีซ่าให้คนไทยมาพักใหญ่ (และมีกำหนดสิ้นสุดในเดือน ก.ค. ปี 62 นี้)
ด้วยความที่ค่าครองชีพใกล้เคียงกับบ้านเรา ตั๋วราคาไม่แพง อาหารอร่อย ธรรมชาติสวย มีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ทำให้ขึ้นชาร์ตเป็นประเทศที่คนไทยนิยมไปเที่ยวกันมาก

 

ซึ่งการเดินทางในประเทศไต้หวันนั้นค่อนข้างสะดวก อย่างในตัวเมืองไทเปก็เลือกได้ว่าจะใช้รถไฟฟ้า รถบัส รถแท็กซี่ หรือแม้กระทั่งจักรยาน การซื้อตั๋วก็แสนสะดวกสบาย เพราะนอกจากตั๋วเที่ยวเดียวแล้ว ยังมีบัตรโดยสารที่อำนวยความสะดวกแบบต่าง ๆ ให้เลือกใช้ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำประเภทของบัตรโดยสารรถไฟฟ้าแบบต่าง ๆ กัน

 

>> บัตรเติมเงิน Easy Card <<

 

ภาพ : EasyCard Corporation

 

บัตรเติมเงินยอดนิยมของไต้หวัน ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ความสะดวกในการใช้แทนกระเป๋าเงินเคลื่อนที่ได้ ใช้ตั้งแต่จ่ายค่าโดยสารทุกประเภท ไปจนถึงซื้อของตามร้านต่าง ๆ แถมยังมีรูปแบบสวยงามหลากหลายชวนสะสม แบบที่แม้ไม่ได้ใช้ก็ยังอยากเก็บลายที่ชอบให้ครบ 
ที่สำคัญคือบัตรนี้ได้ส่วนลดค่า MRT 20% และหากใช้พาหนะต่างชนิดกันภายในสองชม. เช่น นั่งรถไฟฟ้า MRT แล้วต่อด้วยบัส จะได้ส่วนลดถึง 50% เลยทีเดียว !!

 

ราคา : มีค่าบัตร 100 TWD ซึ่งไม่สามารถนำมาใช้จ่ายได้ ที่เหลือแล้วแต่จะเติมเงินเลย
หาซื้อได้ที่ : ตามสถานีและร้านสะดวกซื้อทั่วไป

บัตรประเภทนี้เหมาะสำหรับ :
- ผู้ที่เน้นความสะดวกสบาย ใบเดียวลุยได้ทุกที่
- ผู้ที่เดินทางด้วยพาหนะหลากหลายรูปแบบ
- ผู้ที่ไม่ได้เดินทางไปมาหลายเที่ยว เน้นจ่ายตามจริง
- ผู้ที่อาจจะกลับมาไต้หวันอีก ก็ไม่ต้องหาซื้อใบใหม่ เติมเงินใช้ต่อได้เลย
- ผู้ที่ชอบของสะสมน่ารักสวยงามเป็นที่ระลึก ฯลฯ

 

 

>> บัตรโดยสารแบบเหมา <<

สำหรับคนที่ไม่ชอบมานั่งคิดจุกจิกหรือไม่อยากเสียเวลาเติมเงินเข้าบัตรบ่อย ๆ 
เขาก็มีบัตรแบบเหมาจ่าย หรือพาสการ์ดให้เลือก คือซื้อแล้วใช้ได้ไม่จำกัด ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด โดยไม่ต้องมานั่งเติมเงินเข้าบัตร หรือเช็คว่าใช้ไปเท่าไรแล้ว เงินจะหมดหรือยัง

ตัวอย่างบัตรโดยสารแบบเหมา

 

Taipei Fun Pass| Transportation

ภาพ : funpass.travel.taipei

ราคา : เริ่มต้นที่ 1 Day 180 TWD

จุดเด่นคือใช้ MRT และรถบัสในไทเป กี่เที่ยวก็ได้ต่อวัน โดยเริ่มนับเวลาจากตอนที่เริ่มต้นใช้ และหมดเวลาเมื่อสิ้นสุดวันนั้น ๆ (24.00 น.)

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

Taipei Metro Multi-day Pass

ภาพ : english.metro.taipe

ราคา : เริ่มต้นที่ 24 ชม. 180 TWD

เมื่อเริ่มใช้ บัตรจะนับเวลาเป็นจำนวนชั่วโมงไป จนสิ้นสุดกำหนดตามประเภทที่ใช้ ก็คือสมมุติใช้บัตรแบบ 24 ชม. แล้วเริ่มใช้เวลาสิบโมงวันนี้ บัตรก็จะหมดเวลาในตอนสิบโมงของวันพรุ่งนี้นั่นเอง แต่บัตรประเภทนี้จะไม่รวมรถบัส ใช้ได้แต่ MRT เท่านั้น

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

Taoyuan Airport MRT Round Trip Ticket and Taipei Metro Pass

ภาพ : icecube

ราคา : 48 ชม. 520 TWD / 72 ชม. 600 TWD

บัตรโดยสารแบบขายเป็นเซต ที่รวมบัตรเดินทางไป-กลับสนามบิน (ปกติเที่ยวละ 160 TWD) และบัตรโดยสารแบบนับชม. สำหรับนั่ง MRT ในไทเปไว้ในชุดเดียวกัน 
ซึ่งถ้าคำนวณราคาดูแล้วจะพบว่าเป็นเซตที่คุ้มค่ามากสำหรับคนที่เน้นเที่ยวในไทเปวันละหลาย ๆ ที่ สำหรับผู้เขียนเองตอนที่ไปก็ใช้บัตรชนิดนี้ค่ะ ซื้อที่สถานี MRT ของสนามบิน ได้มาแล้วก็เดินตัวปลิวได้ทุกวัน ไม่ต้องยุ่งยากอะไรอีกเลย แค่อย่าทำบัตรหายก็พอ

รายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

 

นอกจากนี้บัตรโดยสารประเภทพาสนั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบ แบบที่ผูกกับสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ  หรือมอบส่วนลดตามร้านที่ร่วมรายการอีกมากมายก็มี ทางที่ดีหากต้องการใช้บัตรแบบพาส เราควรแพลนทริปของเราไว้ก่อนว่าจะไปที่ไหนบ้าง เพื่อความง่ายต่อการเลือกบัตรให้เข้ากับเราและได้รับความคุ้มค่ามากที่สุด

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow