Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

English level test: ทำความรู้จัก 3 การสอบวัดระดับทักษะภาษาอังกฤษ TOEIC, IELTS, TOEFL คืออะไร

Posted By bongkot_jara | 12 มี.ค. 62
23,067 Views

  Favorite

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า สอบ TOEIC, IELTS, TOEFL  กันมาบ้าง เคยสงสัยไหมว่าคืออะไร สอบกันไปทำไม สอบแล้วเอาคะแนนไปทำอะไรได้บ้าง อย่ามัวเก็บความสงสัยไว้ มาทำความรู้จักกันดีกว่า


TOEIC, IELTS, TOEFL คืออะไร?

TOEFL, IELTS

TOEFL (โทเฟล) หรือชื่อเต็มว่า The Test of English as a Foreign Language และ IELTS (ไอเอลส์) หรือชื่อเต็มว่า International English Language Testing System เป็นการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ (Academic English) ที่เป็นมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับกันของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อวัดว่าเราใช้ภาษาอังกฤษทั้งฟัง พูด อ่าน เขียน ในเชิงวิชาการได้ดีมากน้อยแค่ไหน จุดประสงค์การสอบก็เพื่อนำคะแนนไปยื่นสมัครเรียนต่อต่างประเทศทั้งระดับปริญญาตรี โทและเอก ในสถาบันการศึกษา ในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักในการสื่อสารนั่นเอง


ความแตกต่างระหว่าง TOEFL กับ IELTS

TOEFL กับ IELTS มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย คือ TOEFL เป็นการสอบวัดระดับทางภาษาอังกฤษที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา ในขณะที่ IELTS เป็นการสอบในระบบประเทศสหราชอาณาจักร ผลคะแนนสอบเป็นที่ยอมรับอย่างแพร่หลายในมหาวิทยาลัยของอังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ อย่างไรก็ดี ด้วยความที่ทั้ง 2 การทดสอบมีมาตรฐานทัดเทียมกัน ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยทั่วโลกส่วนใหญ่จึงยอมรับผลการสอบทั้ง TOEFL และ IELTS


TOEIC

TOEIC (โทอิค) หรือชื่อทางการว่า Test of English for International Communication คือการสอบวัดภาษาอังกฤษเชิงการสื่อสารในการทำงาน ใช้สำหรับยื่นสมัครงาน
เป็นการวัดระดับภาษาอังกฤษอีกรูปแบบ ซึ่งออกแบบมาเพื่อวัดความสามารถทางการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษทั่วไป เน้นการใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานเป็นหลัก คะแนนสอบสามารถใช้ยื่นสมัครงานในบริษัทชั้นนำ หรือหน่วยงานที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน เช่น สายการบิน โรงแรม ท่องเที่ยว เป็นต้น

โดยปกตินิยมสอบแบบ TOEIC Listening and Reading Test คือทดสอบเฉพาะทักษะการฟังและการอ่าน ในขณะที่ TOEFL และ IELTS จะทดสอบครบทุกทักษะ Listening, Speaking, Reading และ Writing ซึ่งหากเทียบกันแล้วก็ถือว่า TOEIC ง่ายกว่า TOEFL และ IELTS มาก และข้อสอบก็เป็น Multiple Choice ทั้งหมด


เป็นอย่างไรบ้างคะ หายสงสัยกันหรือยัง ใครที่มีเป้าหมายจะเรียนต่อในต่างประเทศ หรืออยากทำงานกับบริษัทใหญ่ ๆ ก็ลองเตรียมตัวสอบไว้ เพราะการสอบไม่ได้ยากมากแต่ต้องหมั่นฝึกฝนตลอดเวลา เพื่อพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่องค่ะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • bongkot_jara
  • 19 Followers
  • Follow