Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เราเรียนแคลคูลัสไปทำไม ตอนที่ 1/2

Posted By sanomaru | 08 มี.ค. 62
22,804 Views

  Favorite

หลายคนหวาดกลัวกับการเรียนแคลคูลัส และมันก็เหมือนฝันร้ายสำหรับเด็กวัยมัธยม แต่รู้หรือไม่ว่า ไม่ใช่เพียงเด็กไทยเท่านั้นที่ต้องเรียนแคลคูลัส แม้แต่เด็กฝรั่งเองก็ต้องเรียนแคลคูลัสด้วยเช่นกัน จึงดูเหมือนว่าแคลคูลัสน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับเรา แต่จนแล้วจนรอด หลาย ๆ คนก็ยังเกิดความสงสัยว่า เราเรียนแคลคูลัสไปทำไม เพราะแทบจะไม่เคยได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวันเหมือนกับการบวก ลบ คูณ หาร เลย

 

แท้จริงแล้วแคลคูลัสอาจจะไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันสำหรับคนทั่วไป แต่เราทุกคนต่างก็ได้ใช้ประโยชน์จากแคลคูลัสที่ผ่านการประยุกต์มาแล้วในทุก ๆ วัน ดังนั้น เรามาลองมองแคลคูลัสในมุมใหม่ ๆ ดูบ้าง อาจจะซาบซึ้งกับประโยชน์ของมันมากขึ้นก็ได้

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับจุดเริ่มต้นของแคลคูลัสกันก่อน

 

ในการเรียนแคลคูลัสมีเรื่องหลักอยู่ 2 เรื่อง ก็คือ ดิฟเฟอเรนชิเอตและอินทิเกรต ซึ่งถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยนักคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ในตำนาน 2 คน คือ เซอร์ไอแซก นิวตัน (Sir Isaac Newton) และกอทฟริด วิลเฮล์ม ไลบ์นิส (Gottfried Wilhelm Leibniz)

 

สำหรับนิวตัน นั้นเป็นที่รู้จักกันดีจากกฎการเคลื่อนที่ของนิวตันและการค้นพบแรงโน้มถ่วงของโลก แต่แคลคูลัสก็เป็นสิ่งประดิษฐ์อีกสิ่งหนึ่งจากฝีมือของเขา เรียกว่าเขาคือผู้ก่อกำเนิดแคลคูลัสเลยก็ได้ โดยขณะที่เขากำลังพยายามแก้ปัญหาทางฟิสิกส์ เขาจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่มาช่วยอธิบายกฎแรงโน้มถ่วง เพราะว่าเขาต้องการอธิบายถึงความเร็วของวัตถุในขณะใดขณะหนึ่งหรือช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และสาเหตุที่ดาวเคราะห์โคจรเป็นวงรี แม้ว่าการพล็อตกราฟเชิงเส้นจำนวนมากไม่ได้เป็นอุปสรรคสำหรับเขา แต่ปัญหาก็คือเส้นตรงหรือเส้นโค้งบนกราฟนั้นมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา นิวตันจึงคิดค้นสมการเพื่อหาความชันของจุดใด ๆ บนเส้นโค้ง นั่นคือ y' = Δy/Δx และนี่คือสมการที่นำไปสู่การดิฟเฟอเรนชิเอต ซึ่งก็คือ การหาอัตราการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

 

ส่วนไลบ์นิสนั้นได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งแคลคูลัสเลยทีเดียว เพราะแม้ว่านิวตันจะมีแนวคิดเกี่ยวกับแคลคูลัสมาก่อนหน้า แต่บทความที่เกี่ยวกับแคลคูลัสของไลบ์นิสกลับได้ตีพิมพ์เป็นครั้งแรกและเป็นวันที่แคลคูลัสได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายอีกด้วย โดยเป็นการนำเสนอในเรื่องของการอินทิเกรตหรือการย้อนกลับของดิฟเฟอเรนชิเอตนั่นเอง ซึ่งก็คือ ∫ f(x)dx

ภาพ : Shutterstock

 

ไม่ว่าเราจะเข้าใจการดิฟเฟอเรนชิเอตหรืออินทิเกรตหรือไม่ แต่สิ่งที่เราควรทราบก็คือ แคลคูลัสไม่ใช่เพียงความสวยงามทางคณิตศาสตร์ แต่มันมีประโยชน์อย่างมากในด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ไปจนถึงด้านการแพทย์เลยทีเดียว

 

 

ติดตามอ่าน เราเรียนแคลคูลัสไปทำไม ตอนที่ 2/2

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow