Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดที่มา Momo Challenge คืออะไร ทำไมถึงเป็น การ์ตูนสุดอันตราย ที่พ่อเเม่ควรระวัง !

Posted By Plook Parenting | 01 มี.ค. 62
9,686 Views

  Favorite

ภัยร้ายจากโลกออนไลน์ เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรจับตามองและเฝ้าระวัง เพื่อป้องกันลูกน้อยให้ออกห่างจากภัยนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Momo Challenge ที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในขณะนี้

 

Momo Challenge เป็นการ์ตูนอันตรายที่แฝงตัวมากับการ์ตูนสำหรับเด็กที่เผยแพร่บนอินเตอร์เนต ซึ่ง Momo จะมอบภารกิจให้กับเด็ก ไม่ว่าจะเป็นภารกิจธรรมดา ไปจนถึงภารกิจอันตราย หากคุณพ่อคุณแม่ไม่เฝ้าระวังและปล่อยให้ลูกรู้จักและทำตามภารกิจเหล่านั้น อาจเกิดอันตรายต่อตัวลูกและครอบครัวได้

 

Momo Challenge คืออะไร ?

ภาพ : Shutterstock

 

Momo Challenge คือเกมการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งเผยแพร่มาจากประเทศฝั่งอเมริกาใต้ แล้วลุกลามไปยังประเทศอื่น อาทิ อินเดีย ฝรั่งเศส อังกฤษ ฯลฯ โดยจุดเริ่มต้นมาจากบัญชีหนึ่งในแอป Whatsapp ชื่อ Momo บัญชีนี้จะตระเวนแอดไปหาเด็กวัยรุ่นในช่วงอายุ 12-16 ปี เพื่อท้าทายและมอบหมายภารกิจให้กับเด็กวัยรุ่นเหล่านั้น พร้อมกันนั้น Momo จะส่งภาพหญิงสาวหน้าตาน่ากลัวไปให้ พร้อมกับขู่เด็ก ๆ ว่าหากไม่ทำตาม Momo จะตามไปหาถึงที่บ้าน และจะต้องพบกับความน่ากลัวอื่น ๆ เด็ก ๆ ที่ Momo แอดไปหาส่วนใหญ่จึงต้องทำตามภารกิจเหล่านั้นด้วยความหวาดกลัว

ความน่ากลัวของ Momo Challenge ยังไม่จบแค่นี้ เพราะมีข่าวรายงานมาว่าพบ Momo Challenge แฝงตัวอยู่บน Youtube และ Youtube Kids บางส่วน ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ที่ปล่อยให้ลูกอยู่กับแท็บเล็ต หรืออุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงเครือข่ายออนไลน์ได้ ควรเฝ้าระวังอย่างรัดกุมที่สุด

 

ภารกิจของ Momo คืออะไร ทำไมถึงอันตราย ?

ภาพ : Youtube

 

Momo Challenge จะมอบภารกิจให้กับเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมการท้าทายวันละ 1 ภารกิจ ซึ่งภารกิจแรก ๆ อาจเป็นภารกิจง่าย ๆ อาทิ เดินไปหยิบกุญแจบ้าน เดินไปหยิบดินสอ ฯลฯ จากนั้นจะให้เด็กถ่ายรูปว่าทำภารกิจนั้น ๆ สำเร็จแล้วส่งไปให้ Momo ดู จากนั้นวันรุ่งขึ้น Momo จะมอบหมายภารกิจให้ใหม่ ซึ่งมีความรุนแรงและอันตรายมากยิ่งขึ้น อาทิ ให้ไปวิ่งตัดหน้ารถ กระโดดลงน้ำลึก กระโดดลงจากบันไดสูง ๆ ทำร้ายตัวเอง และภารกิจสุดท้าย คือการท้าให้เด็กไปฆ่าตัวตาย

 

ซึ่ง Momo Challenge นี้ มีรูปแบบคล้ายคลึงกับ “Blue Whale Challenge” ที่เคยระบาดก่อนหน้านี้

“Blue Whale Challenge” เป็นเกมที่ใช้สื่อออนไลน์เป็นหลักเช่นกัน มีกลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่นทั่วโลก และเมื่อปฏิบัติภารกิจครบ 50 วัน ผู้ดูแลเกมจะมอบหมายภารกิจสุดท้าย คือ การฆ่าตัวตาย ให้กับเด็กเหล่านั้น ส่งผลให้มีเด็กวัยรุ่นเสียชีวิตจากเกมนี้ไปกว่า 17 คน

แต่สุดท้าย ตำรวจก็เข้าจับกุมผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับ “Blue Whale Challenge” ได้ ชื่อนาย Philip Budeikin และจับเข้าคุกข้อหาสนับสนุนการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นได้ในที่สุด

 

รูปโปรไฟล์ของ Momo คือตัวอะไร ?

ภาพ : IG between.mirrors

 

ภาพโปรไฟล์รูปสัตว์ประหลาด หน้าตาคล้ายผู้หญิงและนกนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับ Momo Challenge แต่อย่างใด เพราะรูปสัตว์ประหลาดนี้ เป็นผลงานการปั้นของศิลปินชาวญี่ปุ่นชื่อ ไคซุเกะ ไอซาวา โดยเจตนาของเขา คือการปั้นรูปโยไค หรือปีศาจในตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่นชื่อ "อูบุเมะ" (Ubume) เท่านั้น

 

และนี่คือภาพ อูบุเมะ ปีศาจในตำนานพื้นบ้านญี่ปุ่น

ภาพ : https://en.wikipedia.org/wiki/Ubume

 

วิธีการป้องกันให้ลูกห่างไกลจาก Momo Challenge

ภาพ : Shutterstock

 

คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรปล่อยลูกทิ้งไว้กับสื่อออนไลน์เพียงลำพัง ควรนั่งอยู่ข้าง ๆ คอยดูว่าลูกดูหรือเล่นอะไรบ้าง นอกจากจะเป็นการป้องกันไม่ให้ลูกเจอกับภัยอันไม่พึงประสงค์แล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถแนะนำ ชี้ชวน พูดคุย และสอนให้ลูกเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ บนสื่อออนไลน์อย่างถูกต้องเหมาะสมได้อีกด้วย

นอกจากนี้ การนั่งอยู่เคียงข้างและโอบกอดลูกไว้ขณะที่ลูกทำกิจกรรมต่าง ๆ ยังช่วยเสริมสร้างความรัก ความอบอุ่น และความมั่นคงในจิตใจของลูกได้อีกด้วย

แต่ถ้าคุณพ่อคุณแม่ยังไม่สบายใจ สามารถเปิดใช้ Parental Mode บนเว็บหรือแอปต่าง ๆ บนเครื่องได้ ซึ่ง Parental Mode นี้จะช่วยคัดกรอง บล็อก และจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์หรือแอพลิเคชั่นอันตรายให้ห่างไกลจากลูกได้

 

อย่างไรก็ตาม ทาง Youtube และ Whatsapp ได้ออกมาประกาศว่าไม่พบ Momo Challenge ตามที่เป็นข่าว แต่ก็เตรียมมาตรการที่รัดกุมและปลอดภัยที่สุด เพื่อปกป้องเด็ก ๆ จากเรื่องอันตรายเหล่านี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

สื่อออนไลน์มีประโยชน์มากก็จริง แต่ก็เป็นเหมือนดาบสองคม ที่มีภัยอันตรายที่ไม่คาดคิดแฝงอยู่เช่นกัน คุณพ่อคุณแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักวิธีการใช้สื่อออนไลน์ที่ถูกต้อง พร้อมทั้งสอนให้ลูกรู้เท่าทันสื่อเหล่านั้น เพื่อไม่ให้เขาหลงเชื่อและตกเป็นเครื่องมือของผู้ประสงค์ร้ายได้

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow