Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ผลงานโฆษณาที่ชวนให้หยุดทำร้ายกันบนโลกออนไลน์

Posted By Plook Magazine | 15 มี.ค. 62
3,386 Views

  Favorite

นอกจากผลงานโฆษณาจะหักมุมจนโดนใจแล้ว ชื่อทีมและชื่อผลงานของพวกเขาก็ยังแฝงไปด้วยเรื่องราวของ Cyberbullying อีกด้วย ณหทัย เนาถาวร นักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.ศิลปากร หนึ่งในทีมสวัสดี “คะ” ขอบคุณมาก “นะค่ะ” จะมาบอกเล่าถึงการทำภาพยนตร์โฆษณาเพื่อสังคม จนได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวด True Young Producer Award 2018 หัวข้อ ‘Stop Cyberbullying หยุดทำร้ายกัน บนโลกออนไลน์’

 

 

ทีมสวัสดี “คะ” ขอบคุณมาก “นะค่ะ”

 

รู้เท่าไม่ถึงกาญจนบุรี

ไอเดียตั้งต้นของโฆษณาคือ พวกเราอยากจะทำเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวหรือคนใกล้ตัว แล้ววันหนึ่งเพื่อนในทีมอีกคน เขามาเล่าเรื่องของเพื่อนคนหนึ่งให้ฟัง พวกเราเลยคิดได้ว่า จริง ๆ การเม้าท์กันเนี่ยมันก็เป็น Cyberbullying นะ สตอรี่ของโฆษณามันก็ค่อย ๆ มาว่าเราจะทำแบบนี้ ซึ่งเนื้อเรื่องในช่วงแรกเราอยากจะให้มันดูเหมือนหนังตลกนิด ๆ เพื่อให้คนนึกไม่ถึงว่าตอนจบมันจะเป็นแบบนี้ พวกเราเลยตั้งชื่อว่า ‘รู้เท่าไม่ถึงกาญจนบุรี’ เพื่อให้มันดูตลกไว้ก่อน พร้อมกับอยากจะสื่อว่า เรายังรู้เท่าไม่ถึงการณ์เลยนะ แล้วทำไมถึงคิดจะแชร์ คิดจะคอมเมนต์ไม่ดีแบบนี้กันล่ะ

 

ดูแล้วได้อารมณ์

ขั้นตอนการถ่ายทำใช้เวลาประมาณหนึ่งวัน เราว่าตอนถ่ายทำไม่ค่อยยากเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตอนระดมไอเดีย เพราะถ้าไอเดียมันดีมาก่อนอยู่แล้ว โฆษณาที่เราทำมันก็จะสามารถสื่อสารให้คนเข้าใจได้ ซึ่งพวกเราก็คิดว่าที่ทีมเราชนะ น่าจะเป็นเรื่องของ emotion เพราะเราตั้งใจเจาะเรื่องนี้เป็นหลักเลย เราอยากสร้าง awareness ให้กับคนที่ได้ดู

 

 

เบื้องหลังการถ่ายทำของทีมสวัสดี “คะ” ขอบคุณมาก “นะค่ะ”

 

อย่าเสียดายต้นทุน

สำหรับใครที่อยากจะลองทำคลิปโฆษณาเข้าประกวดดูบ้าง เราขอแนะนำว่า ก่อนทำจะต้องเข้าใจประเภทของคนที่เราจะสื่อสารด้วยว่าเขาต้องการอะไร แล้วก็ไอเดียต้องดี ต้องคิดให้น่าสนใจ ที่สำคัญคือต้องเรียนรู้การทำงานเป็นทีม เพราะการทำโฆษณาจะต้องอาศัยการทำงานเป็นทีมเสมอ และถ้าสนใจ มีไอเดียก็อยากให้ทำเลย อย่ากลัวเสียดายเวลา เสียดายต้นทุน เพราะยังไงมันก็เป็นบทเรียนให้เราอยู่ดี แม้มันอาจจะไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดไว้ ก็เหมือนกับเราที่กว่าจะได้รางวัลที่ 1 มันก็ผ่านมาหลายสนามเหมือนกันนะ ล้มมาเยอะเหมือนกันกว่าจะมายืนตรงจุดนี้ได้

 

 

เรื่อง : นพนก
ภาพ : ทีมสวัสดี “คะ” ขอบคุณมาก “นะค่ะ”

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow