Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รวมนมสำหรับคนท้อง สำหรับว่าที่คุณแม่

Posted By Plook Parenting | 17 ก.พ. 62
31,894 Views

  Favorite

ช่วงตั้งครรภ์ เป็นช่วงที่ร่างกายคุณแม่ท้องต้องการแคลเซียมมากที่สุด เพราะร่างกายคุณแม่ต้องดึงแคลเซียมไปสร้างส่วนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อลูกน้อยในครรภ์ ดังนั้น คุณแม่ท้องจึงควรเพิ่มปริมาณแคลเซียมสู่ร่างกายด้วย

 

การเพิ่มปริมาณแคลเซียมในร่างกายสำหรับคุณแม่ท้อง ควรเริ่มเมื่ออายุครรภ์ได้ประมาณ 3 เดือน เพราะเป็นช่วงที่ลูกในครรภ์จะดึงแคลเซียมและแร่ธาตุต่าง ๆ ไปสร้างความเจริญเติบโตในหลาย ๆ ด้าน เช่น เนื้อเยื่อ เส้นใยประสาท กล้ามเนื้อ กระดูก และฟัน ดังนั้น หากคุณแม่ได้รับปริมาณแคลเซียมไม่เพียงพอ อาจส่งผลกระทบต่อพัฒนาการของลูกน้อยได้

โดยปริมาณของแคลเซียมที่คุณแม่ควรได้รับอยู่ที่ 1,000-1,500 มิลลิกรัมต่อวัน

 

คำเตือน

หากแม่ท้องคนไหนไม่ชอบดื่มนม แพ้นม หรือไม่ค่อยดื่มนมอยู่แล้ว ระหว่างตั้งครรภ์ไม่ควรหักโหมดื่มนมในปริมาณมาก ๆ หรือฝืนตัวเองดื่มนมเข้าไปให้ครบตามปริมาณขั้นต่ำที่ร่างกายต้องการ เพราะอาจทำให้ลูกในครรภ์เกิดภาวะแพ้นมได้ ดังนั้น หากจะดื่มนมเพื่อเพิ่มปริมาณแคลเซียมและแร่ธาตุจำเป็น ควรปรึกษาแพทย์ก่อนจึงจะดีที่สุด

 

ภาพ : Shutterstock

 

สำหรับคุณแม่ท้องที่ไม่มีปัญหาการแพ้นม และต้องการทางเลือกสำหรับดื่มนมเพื่อเพิ่มปริมาณแคลเซียมและแร่ธาตุสำหรับลูกในครรภ์ (โดยไม่ต้องดื่มนมสำหรับคนท้องเพียงอย่างเดียว) สามารถพิจารณาได้ดังนี้

1. นมวัว

นมวัวมีกรดอะมิโน ช่วยในเรื่องของการสร้างเซลล์ในร่างกายของทั้งคุณแม่และคุณลูก รวมไปถึงมีวิตามินดี วิตามินเอ ช่วยส่งเสริมพัฒนาการต่าง ๆ ในร่างกายของลูกได้เป็นอย่างดี คำแนะนำคือ ควรดื่มนมวัวที่ผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อโรคเรียบรอยแล้ว และควรเป็นนมที่มีไข่มันต่ำ เพื่อป้องกันไม่ให้คุณแม่ได้รับแคลอรี่มากเกินไป หรือเป็นนมสดพาสเจอไรส์ชนิดพร่องมันเนยก็ได้เช่นกัน

2. นมแพะ

แม้รสชาติและกลิ่นของนมแพะจะมีความเฉพาะตัวสูงมากจนทำให้แม่ท้องบางคนไม่ชอบ แต่ในนมแพะมีปริมาณโปรตีนสูง ไขมันเนยต่ำ และมีวิตามินบีสูงกว่านมวัวถึง 2 เท่า นมแพะจึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี

3. นมถั่วเหลือง

ในนมถั่วเหลืองมีโปรตีนมากกว่านมวัวเกือบหนึ่งเท่า ทั้งยังอุดมไปด้วยใยอาหารและแคลเซียม มีปริมาณไขมันไม่มากจนเกินไป หากแม่ท้องกลัวว่าการดื่มนมวัวปริมาณมาก ๆ อาจทำให้ลูกแพ้นมวัวได้ จะลองเปลี่ยนมาดื่มนมถั่วเหลืองก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ

 

ภาพ : Shutterstock

 

4. นมอัลมอนด์

สำหรับแม่ท้องที่แพ้นมวัวและนมถั่วเหลือง นมอัลมอนด์คือทางออกที่ดีที่สุด เพราะนมอัลมอนด์ปราศจากไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอล ทั้งยังมีกรดโฟลิก เส้นใยอาหาร โปรตีน และวิตามินต่าง ๆ มากมายที่จำเป็นต่อร่างกาย แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่สารอาหารในนมอัลมอนด์ก็สูงไม่แพ้กัน

5. นมข้าวโอ๊ต

นมข้าวโอ๊ตมีเส้นใยสูง ช่วยป้องกันอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ได้ ทั้งยังช่วยให้อยู่ท้อง อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ แมงกานีส โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส มีโปรตีนมากกว่านมอัลมอนด์

6. นมข้าว

นมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารมากมายเช่นกัน แต่สำหรับแม่ท้องที่เป็นเบาหวานควรหลีกเลี่ยง เพราะนมข้าวมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตสูงกว่านมวัวถึง 4 เท่า มีแคลเซียมสูง ไขมันต่ำ และให้โปรตีนต่ำ

 

ในความเป็นจริง หากแม่ท้องบริโภคอาหารให้ครบ 5 หมู่ ก็จะได้รับปริมาณแคลเซียมที่เพียงพอในแต่ละวัน เพราะคุณหมอจะจ่ายแคลเซียมเสริมให้แม่ท้องกลับมาทานที่บ้านอยู่แล้ว แต่แม่ท้องที่ต้องการเสริมแคลเซียม ควรพิจารณาประเภทของนมที่เหมาะกับร่างกาย รวมไปถึงปริมาณสารอาหารของนมประเภทนั้น ๆ เพื่อให้ร่างกายของแม่ท้องได้รับประโยชน์ครบถ้วน ไม่มากและน้อยจนเกินไป

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow