Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

น้อมรำลึกถึง พระครูประโชติ พระผู้มั่นคงไม่ตายไม่เลิกทำความดี ชี้นำธรรมะ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

Posted By มหัทธโน | 15 ก.พ. 62
5,521 Views

  Favorite

 

เปิดประวัติ น้อมรำลึกถึงพระครูประโชติ พระนักปฏิบัติที่ได้รับการยอมรับอย่างมากในแวดวงพระพุทธศาสนาและพี่น้องชาวพุทธชายแดนใต้ ว่า เสียสละอุทิศตนเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา อุทิศลมหายใจที่มีอยู่ถวายเป็นพุทธบูชา และขอทำความดีเพื่อพระพุทธศาสนาจนกว่าจะสิ้นลมหายใจ

 

ที่มา : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/135369.html


 

จากชีวิตเด็กหมู่บ้านมุสลิม ก้าวสู่เส้นทางธรรม

เป็นพระผู้เชื่อมั่น ไม่ตายไม่เลิกทำความดี และชี้นำธรรมะ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้


จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ กลุ่มโจรใต้กว่า 10 คน บุกกราดยิงถล่มกุฏิพระ ภายในวัดรัตนานุภาพ หรือ วัดโคกโก ในพื้นที่หมู่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส คร่าชีวิตพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี ประธานเครือข่ายพระธรรมทูตอาสาจังหวัดนราธิวาส และพระลูกวัดอีก 2 รูป โดยเหตุร้ายนี้สร้างความตกตะลึง และเสียใจไปทั่วประเทศ


พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ มีพื้นเพเป็นคนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียนที่โรงเรียนบ้านเจ๊ะเด็ง (โรงเรียนเทพประทาน) อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ท่านพูดภาษามลายูได้ มีเพื่อนเป็นคนมุสลิมมากมาย และเป็นที่รักของคนทุกศาสนาในพื้นที่ 

ที่มา : https://twitter.com/prawprai/status/1086496423430909953


ท่านบวชเป็นพระตั้งแต่อายุ 20 ปี ที่วัดโคกโก หรือวัดรัตนานุภาพ รวม 26 พรรษา โดยบวชอยู่ที่วัดโคกโกมาตั้งแต่แรก ตั้งแต่ตอนที่วัดยังเป็นเพียงแค่วัดเล็ก ๆ ไม่มีโบสถ์ และพัฒนาวัดจนได้รับความศรัทธาจากญาติโยมในทุกวันนี้ 

  โดยท่านเคยบอกว่า 

"ถ้าไม่ตายไม่ขอเลิกทำความดี

ผมไม่หนี

ผมถือว่าตรงนั้นเป็นแผ่นดินไทย

ปู่ย่าตายายผมเป็นคนพุทธ

เกิดตรงนี้ขอตายตรงนี้"
 

ท่านตั้งใจมากจนถึงขนาดเพื่อทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในบ้านเกิดของท่าน นับเป็นปณิธานที่ประเสริฐสุงสุด

 


สมเด็จพระสังฆราชโปรดให้รับการศพ 'พระครูประโชติรัตนานุรักษ์' พร้อมพระภิกษุที่มรณภาพไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์

ที่มา : http://www.amarintv.com/news-update/news-16201/326778/

 

เป็นพระธรรมทูตอาสา 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ที่ได้รับยกย่องเป็นยอดพระนักพัฒนา และเป็นที่ศรัทธาของทุกคน 
 

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระวัดสร้อยทอง ได้เล่าถึงพระครูฯ ท่านว่าถึงจะมีเหตุการณ์ความไม่สงบ ท่านก็ต้องอยู่ที่นี่ เพราะเป็นแผ่นดินบ้านเกิดของท่าน ถ้าจะให้ท่านหนีไปอยู่ที่อื่น ท่านไม่ไป และจะไม่หนีไปไหน อีกสิ่งที่น่ายกย่องคือ พระครูประโชติฯ เป็นพระนักพัฒนา ชาวบ้านคนพุทธต่างมีความศรัทธาในตัวท่านมาก ท่านมีนโยบายหลายอย่าง เช่น การห้ามเล่นการพนันภายในวัดอย่างเด็ดขาด ห้ามดื่มสุรา ทำให้วัดแห่งนี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวบ้าน


และในเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น ท่านรับรู้ความเคลื่อนไหวผู้ก่อเหตุในภาคใต้ แต่ไม่ยอมทิ้งวัด เพราะเป็นแผ่นดินเกิด


เหตุร้ายนี้จึงสร้างความตกตะลึง และเสียใจไปทั่วประเทศและในหมู่พุทธศาสนิกชนเป็นอย่างยิ่ง

 

 

แหล่งข้อมูล
ข่าวทะลุคน : อาลัย‘พระนักพัฒนาใต้’ พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ ข่าวสดออนไลน์ สืบค้นจาก https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/people/news_2117260 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62
อาลัย ‘พระครูประโชติ’ พระผู้ชี้นำธรรมะ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ สืบค้นจาก https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_2108144
คุณพ่อพระครูประโชติฯ เผยชีวิต บวชตั้งแต่ 20 ไม่ยอมสึก จนมรณภาพในผ้าเหลือง สืบค้นจาก https://hilight.kapook.com/view/182886
เฟซบุ๊กชื่อว่า จืด เข็มทอง
กะนะห์
เครือข่ายเยาวชนรักษ์ป่าบูโด
พระครูประโชติฯ
สมเด็จพระสังฆราชโปรดให้รับการศพ 'พระครูประโชติรัตนานุรักษ์' พร้อมพระภิกษุที่มรณภาพไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์ สืบค้นจาก https://www.thaipost.net/main/detail/26994 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62
“ไพบูลย์”ยก 'พระครูประโชติรัตนานุรักษ์'เป็นตัวอย่างพระภิกษุผู้เสียสละอุทิศตน สืบค้นจาก https://www.thaipost.net/main/detail/27055 เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 62
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • มหัทธโน
  • 4 Followers
  • Follow