Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เรียนรู้อย่างแฮปปี้ เพราะลูกมี ทักษะสังคม

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 15 ก.พ. 62
2,839 Views

  Favorite

“ทักษะทางสังคม” เป็นทักษะสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้าม เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น ลูกจะเริ่มอยากมีสังคม อยากเล่นกับเพื่อน แต่ลูกจะต้องทำตัวอย่างไรเมื่อเข้าสังคม หรือลูกจะต้องปฏิบัติตัวแบบไหนเมื่อเล่นกับเพื่อน สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่จะต้องสอน และเตรียมความพร้อมให้กับลูก

 

วันนี้เราลองมาดูกันคะว่าสิ่งที่เราต้องเตรียมความพร้อมให้ลูกเมื่อต้องเข้าสังคม คือเรื่องอะไรบ้าง

 

ภาพ : Shutterstock

 

เรียนรู้เรื่องการสื่อสาร

ทักษะการสื่อสารที่ดี ย่อมส่งเสริมความสัมพันธ์ที่ดีให้กับลูก ลูกจะต้องเรียนรู้และสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้ ทั้งการสื่อสารความต้องการของตนเองให้ผู้อื่นรู้ และการทำความเข้าใจความต้องการของผู้อื่นที่สื่อสารกลับมา เมื่อลูกมีทักษะการสื่อสารที่ดี ลูกจะกล้าพูด กล้าคุย กล้าออกไปใช้ชีวิต และพร้อมที่จะเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ เสมอ

เรียนรู้เรื่องการปรับตัวเข้ากับผู้อื่น

เมื่อลูกเริ่มมีเพื่อน ในช่วงแรกสิ่งที่ลูกมักจะทำก็คือ การเฝ้ามองและดูเพื่อนว่าเขาเรียนอะไร หรือเล่นแบบไหน พ่อแม่ควรมีส่วนร่วมในการชักชวนหรืออธิบายว่าสิ่งไหนควรทำ สิ่งไหนไม่ควรทำ คอยฝ้าดูอยู่ห่าง ๆ เมื่อลูกเล่นกับเพื่อน และเมื่อลูกเริ่มจะเล่นกับคนอื่นได้ พ่อแม่ควรปล่อยให้ลูกได้เล่นและแก้ปัญหาด้วยตนเอง ลูกจะเริ่มเรียนรู้การอยู่ในสังคมที่ไม่มีพ่อแม่ ที่สำคัญลูกจะเรียนรู้และเข้าใจความแตกต่างของเพื่อนแต่ละคนว่ามีบุคลิกอย่างไร  ซึ่งเมื่อลูกมีความเข้าใจต่อผู้อื่นแล้ว เขาก็จะสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

เรียนรู้กฎกติกา

เมื่อลูกเริ่มมีกลุ่มเพื่อน หรือมีสังคมที่กว้างขึ้น สิ่งสำคัญที่ลูกจะต้องเรียนรู้นั่นก็คือ การอยู่ในกฎกติกาของกลุ่ม หรือสถานที่นั้น ๆ อย่างเช่น เมื่อลูกเล่นกับเพื่อน ลูกก็ต้องเรียนรู้และทำตามกฎกติการ่วมกัน เรียนรู้ที่จะประนีประนอม และไม่เอาแต่ใจตนเองเป็นใหญ่ สิ่งเหล่านี้พ่อแม่สามารถฝึกได้ตั้งแต่ในบ้าน ด้วยการสร้างเงื่อนไขหรือข้อตกลงง่าย ๆ ร่วมกันกับลูก ก็จะช่วยทำให้ลูกเรียนรู้และปรับตัวได้ง่ายขึ้น

เรียนรู้การมีมารยาท

เมื่อลูกเริ่มเข้าสังคมและต้องพบปะผู้คนที่หลากหลาย สิ่งที่ลูกจะต้องเรียนรู้อีกอย่าง ก็คือ มารยาทการเข้าสังคม รู้จักการวางตัวที่เหมาะสม และปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามกาลเทศะ ลูกต้องรู้จักการไหว้ทักทาย การกล่าวขอบคุณ – ขอโทษ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยสร้างเสน่ห์และทำให้ลูกของเราเป็นที่รักของสังคมนั้น ๆ

 

เห็นไหมคะว่า การมีทักษะทางสังคมที่ดี ไม่เพียงแต่ช่วยให้ลูกอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีความสุข แต่ยังช่วยส่งเสริมบุคคลิกและช่วยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่รอบด้านให้กับลูกได้อีกด้วย

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow