Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สุภาพบุรุษสร้างได้ ตั้งแต่วัยเด็ก

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 14 ก.พ. 62
2,881 Views

  Favorite

จากกข่าวสารที่เราได้รับรู้ในปัจจุบัน ทำให้คนเป็นพ่อเป็นแม่อย่างเรานั้นเกิดความไม่สบายใจอยู่ไม่น้อย และโดยเฉพาะในช่วงนี้มีข่าวคราวที่ทำให้เราต้องกลับมาพูดถึงความเป็นสุภาพบุรุษในตัวลูกผู้ชาย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สังคมในปัจจุบันกำลังถามหา ดังนั้นการสอนลูกชายให้เป็นสุภาพบุรุษ จึงนับเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งและสิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องยาก

 

หากพ่อแม่พยายามปลูกฝังลูกตั้งแต่เขายังเล็ก ๆ ซึ่งอาจจะต้องใช้ความอดทน การเสียสละและเวลา แต่รับรองได้ว่าผลที่ได้มาเป็นสิ่งที่คุ้มค่าแน่นอนค่ะ วันนี้เรามีวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างบุคคลิกความเป็นสุภาพบุรุษให้กับลูกชายมาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เป็นตัวอย่างที่ดี

การที่มีตัวอย่างที่ดีจากพ่อแม่ เป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแสดงออก และมารยาททางสังคม ภาพประทับใจแรกของการเป็นสุภาพบุรุษ คือ ความสุภาพ เรียบร้อย อ่อนโยน มีมรรยาทที่ดี รู้จักที่จะขอบคุณ ขอโทษ ตามวาระที่เหมาะสม นอกจากนั้นยังมีความประพฤติที่ดี เริ่มต้นอย่างง่าย ๆ คือ การรับประทานอาหารอย่างสุภาพ เวลาเข้าห้องน้ำปิดฝาชักโครก ซึ่งสิ่งเหล่านี้พ่อแม่ควรเป็นตัวอย่างที่ดี และควรเริ่มฝึกตั้งแต่ยังเด็ก เพราะสิ่งเหล่านี้ต้องใช้เวลา และต้องได้รับการปลูกฝังอย่างสม่ำเสมอจนเกิดเป็นนิสัย

รู้จักมอบความรักให้กับผู้อื่น

พ่อแม่ควรสอนให้ลูกรู้จักมอบความรัก ด้วยการให้ความรัก ความอบอุ่นให้ลูกอย่างสม่ำเสมอ เพราะการแสดงความรักกับลูกที่ทำมาจากใจ ลูกจะสามารถสัมผัสได้และลูกจะเป็นคนอ่อนโยนไม่ก้าวร้าว และจะแสดงความรักส่งต่อไปสู่ผู้อื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นช่วยเหลือผู้อื่น มีน้ำใจ เอื้อเฟื้อต่อผู้อื่น หรือแม้แต่การสอนให้ลูกหัดมอบของขวัญเล็ก ๆน้อย ๆ ให้กับเพื่อน ๆ หรือคนรอบตัว เช่น การให้ของขวัญเล็กน้อยหรือเอาดอกไม้มาให้คุณแม่ ให้คุณแม่แสดงความดีใจ และกล่าวชมเชยด้วยความภาคภูมิใจทันที เพื่อเป็นการเสริมแรงและส่งเสริมให้ลูกเห็นว่า การกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งที่คนรอบข้างให้ความชื่นชม

สร้างทัศนคติที่ดี

ทัศนคติที่ดีเป็นสิ่งที่สำคัญในการสร้างสุภาพบุรุษตัวน้อย เพื่อที่จะปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างดี โดยหน้าที่หลักนี้อาจต้องฝากความหวังไปที่คุณพ่อ ที่จะต้องแสดงเป็นตัวอย่างให้ลูกชายได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นการปฎิบัติตนภายในครอบครัว การดูแลทุกคนภายในบ้านให้มีความสุข การปฏิบัติเช่นนี้ เมื่อลูกได้เห็นบ่อย ๆ ก็จะซึมซับและติดเป็นนิสัย เมื่อเขาเติบโตและต้องออกไปใช้ชีวิตในสังคมร่วมกับผู้อื่น บุคคลิกนี้ก็จะยังคงติดตัวเขาไปตลอด

รู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง

เมื่อเติบโตขึ้น การเรียนรู้ที่จะแสดงออก หรือควบคุมอารมณ์ให้เหมาะสมถือเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยเฉพาะเมื่อลูกถึงวัยที่สิ่งต่างๆ เข้ามากระตุ้นรุมเร้า เขาจะต้องเรียนรู้ที่จะจัดการและควบคุมอารมณ์ของตนเอง หากลูกไม่ได้เรียนรู้และขาดสิ่งนี้ เขาจะไม่มีวันเรียนรู้ถึงการเติบโตเป็นลูกผู้ชายอย่างเต็มตัว เมื่อมีปัญหาเขาอาจตัดสินใจบางอย่างโดยไม่คิดให้รอบคอบ หรือขาดมุมมองหรือวิธีจัดการกับความรู้สึกของตัวเอง จนก่อให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ที่ร้ายแรงตามมา

 

เพราะการเจริญเติบโต คือขั้นตอนของชีวิตที่ซับซ้อน และไม่ใช่แค่เพียงการเจริญเติบโตทางร่างกาย แต่รวมทั้งการเจริญเติบโตทางความคิด และวุฒิภาวะต่าง ๆ ด้วย ซึ่งหากพ่อแม่อยากให้ลูกชายเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ชายที่ดีมีความเป็นสุภาพบุรุษ อย่าลืมนำแนวคิดเหล่านี้ไปสอนลูก ๆ กันนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow