Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

EF คืออะไร ทำไมต้องเลี้ยงลูกให้มี EF

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 16 ม.ค. 62
5,140 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านคงได้ยินคำว่า “EF” กันมามากแล้วใช่ไหมคะ แต่คุณพ่อคุณแม่ทราบไหมคะว่า คำว่า “EF” นั้นมีความหมาย และความสำคัญที่ส่งผลต่อพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูกอย่างไร วันนี้เราทำความรู้จักกับคำคำนี้ให้ดีขึ้นกันดีกว่าค่ะ

 

EF-Executive Function คืออะไร EF คือความสามารถระดับสูงของสมองและจิตใจที่ใช้ในการควบคุมความคิด อารมณ์ และการกระทำ เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายได้ (คำนิยามโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์  ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร )

 

ภาพ : Shutterstock

 

โดย EF Function นั้น ประกอบด้วยองค์ประกอบ 3 ส่วนที่สำคัญดังนี้

1. การควบคุมตัวเอง (Self Control)

โดยทักษะการควบคุมตัวเอง (Self Control) นั้นหมายถึง การที่ลูกสามารถจดจ่อได้นาน (Focus) ไม่วอกแวก (Distraction) ต่อการเรียนรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่ง รู้จักประวิงเวลาความสุข (Delayed Gratification) รู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน หรืออธิบายง่าย ๆ ก็คือ ลูกจะต้องมีการเรียนรู้ที่จะยับยั้งชั่งใจ รู้ว่าสิ่งใดควรทำไม่ควรทำ ในช่วงเวลาที่เหมาะสม

2. ความจำพร้อมใช้ (Working Memory)  

คือ เมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์เฉพาะหน้าที่ต้องแก้ปัญหา ลูกจะมีความสามารถในการดึงความจำที่ได้เรียนรู้ไปก่อนหน้านี้มาใช้ได้อย่างทันท่วงที โดยวิธีการฝึกให้ลูกเกิดทักษะนี้ ก็คือ การที่พ่อแม่ได้ให้เวลาลูกในการเล่น เพื่อเรียนรู้และแก้ปัญหา รวมทั้งมอบหมายให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งทั้ง 2 กิจกรรมนี้จะช่วยให้ลูกเกิดประสบการณ์และเป็นตัวช่วยบริหารความจำของลูกอยู่ตลอดเวลา

3. การคิดวิเคราะห์ยืดหยุ่น (Cognitive Flexibility)

คือ ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จะช่วยส่งเสริมให้การเรียนรู้ของลูกมีประสิทธิภาพ และช่วยเปลี่ยนมุมมองในการแก้ปัญหา ส่งผลให้ลูกไปถึงเป้าหมายได้สำเร็จตามที่หวังไว้ ซึ่งพ่อแม่สามารถช่วยได้ด้วยการส่งเสริมให้ลูก ๆ ได้เล่นและทำกิจกรรมที่หลากหลายตั้งแต่ช่วงวัย 2-7 ขวบ และในช่วงวัย 8-12 ปี โดยทั้งสองช่วงนี้ สมองจะมีการวางโครงสร้างเชื่อมโยงทักษะการคิดในด้านตรรกะ การใช้เหตุผล ซึ่งจะนำไปสู่การคิดวิเคราะห์ที่ยืดหยุ่นพลิกแพลงต่อไป

 

เห็นไหมคะว่าทักษะ EF เป็นแก่นสำคัญต่อการเรียนรู้และวางพื้นฐานบุคลิกของลูก ให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความพร้อมในการเรียนรู้และรู้จักควบคุมตนเอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องใช้ความเข้าใจและความอดทนของพ่อแม่ ที่จะช่วยกระตุ้นและเสริมสร้างทักษะ EF นี้ให้มีอยู่ในตัวลูกน้อยของเราต่อไป

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow