Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รีดผ้าให้เรียบ ทำไมต้องพรมน้ำ

Posted By sanomaru | 11 ม.ค. 62
13,089 Views

  Favorite

การรีดผ้าเป็นงานบ้านอีกอย่างหนึ่งที่ต้องใช้ฝีมือและเวลา เพราะกว่าผ้ายับ ๆ จะเรียบกริบน่าสวมใส่นั้น เราต้องทับเตารีดซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่เราก็มีเทคนิครีดผ้าเรียบ นั่นคือ การพรมน้ำหรือน้ำยารีดผ้าเรียบ ซึ่งช่วยให้ผ้าเรียบง่ายขึ้น แล้วทำไมการพรมน้ำก่อนรีดผ้า จึงทำให้ผ้าเรียบได้ง่ายกว่าการไม่พรมน้ำล่ะ

 

เสื้อผ้าโดยทั่วไปที่ทำมาจากพืช จะมาจากเซลลูโลส (C6H10O5)n ของพืช ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์โดยประกอบด้วยโมเลกุลของกลูโคสหลายพันโมเลกุลมาต่อเข้าด้วยกันเป็นสายโซ่ยาว โดยแต่ละหน่วยย่อยของกลูโคสจะสร้างพันธะไฮโดรเจนระหว่างกันจนเป็นโครงข่ายที่แข็งแรง ทำให้ผ้ามีความเหนียวและแข็งแรงได้

ภาพ : Shutterstock

 

อย่างไรก็ตาม พันธะไฮโดรเจนนั้นเป็นพันธะที่ไม่แข็งแรงนัก เมื่อเทียบกับพันธะเคมีอื่น ๆ ดังนั้น เพียงแค่เรานำเสื้อผ้าที่ต้องการจะรีดมากองรวมกันก่อนจะกางโต๊ะรองรีดผ้าและเริ่มลงมือรีดผ้าอย่างจริงจัง พันธะไฮโดรเจนดังกล่าวจะถูกทำลาย และพวกมันก็จะสร้างพันธะขึ้นมาใหม่ทันที แต่พันธะใหม่ที่สร้างขึ้นมานี้กลับทำให้เกิดร่องรอยยับที่เพิ่มขึ้นบนเสื้อผ้า

 

หากเราใช้เตารีดทับลงไปบนรอยยับของเสื้อผ้า จะพบว่า กว่าที่พวกมันจะเรียบนั้น เราก็ต้องทับรอยยับซ้ำ ๆ กันอยู่หลายครั้งทีเดียว เพราะมีเพียงพลังงานความร้อนจากเตารีดเท่านั้นที่เราใช้ทำลายพันธะไฮโดรเจน ขณะที่การพรมน้ำลงไปบนผ้าเล็กน้อย จะช่วยให้ผ้าเรียบง่ายขึ้น เนื่องจากโมเลกุลของน้ำจะแทรกเข้าไประหว่างโมเลกุลของเซลลูโลส ประกอบกับความร้อนจากเตารีด จึงช่วยทำลายพันธะไฮโดรเจนได้ง่ายขึ้น ทำให้โมเลกุลของเซลลูโลสสามารถเลื่อนไปมาได้ จากนั้นเซลลูโลสจะสร้างพันธะไฮโดรเจนขึ้นมาใหม่พร้อมกับการถูกกดทับจากเตารีด จึงทำให้ผ้าเรียบนั่นเอง

ภาพ : Shutterstock

 

นอกจากนี้วิทยาศาสตร์ยังมีวิธีการที่จะช่วยให้ผ้าเรียบและแข็งโดยไม่ต้องรีดอย่างการลงแป้ง เนื่องจากแป้งนั้นมีกิ่งของโพลีเมอร์อยู่ ซึ่งเมื่อรวมกับเซลลูโลสแล้วจะจับโมเลกุลของเซลลูโลสทั้งหมดไว้ ทำให้ผ้าอยู่ทรงมากขึ้น รวมถึงวิธีการพิเศษในกระบวนการผลิตผ้าก็ช่วยลดปัญหาผ้ายับหลังการซักได้ด้วย โดยการเติมสารประกอบอินทรีย์ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde, CH2O) ลงไปในกระบวนการผลิต เพื่อสร้างพันธะเชื่อมระหว่างงสายโซ่โมเลกุล ซึ่งจะทำให้โมเลกุลยึดกันได้แข็งแรงขึ้น

ภาพ : Shutterstock

 

หากการรีดผ้าเป็นเรื่องที่ทำให้หนักใจ ลองใช้น้ำหรือน้ำยารีดผ้าเรียบพรมบนผ้าเล็กน้อย หรือจะเลือกเสื้อผ้าแบบรีดง่ายยับยากมาสวมใส่ ก็จะช่วยประหยัดเวลาและแรงงานในการรีดผ้าไปได้อีกเยอะเลยทีเดียว

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

- พันธะเคมี : พันธะไอออนิก พันธะโคเวเลนต์ พันธะโลหะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow