Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: รวมคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการลาหยุด

Posted By Ppalmpalmm | 11 ม.ค. 62
21,795 Views

  Favorite

ถ้าเราทำงานอยู่ต่างประเทศหรือทำงานในบริษัทต่างชาติแล้วต้องการจะลาหยุด จะพูดหรือเขียนอย่างไรได้บ้างนะ ดังนั้นมารู้จักคำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการลาหยุดกันค่ะ ถ้าพร้อมแล้วเตรียมเก็บกระเป๋าแล้วไปดูคำศัพท์ลาหยุดพร้อมกันเลย!!!


Leave ที่เป็นคำนาม (noun) มีความหมายว่า การลา หรือมีคำใช้เต็ม ๆ ว่า leave of absence ซึ่งการลางานมีหลายประเภทดังนี้

Sick leave

มีความหมายว่า ลาป่วย โดยครอบคลุมอาการป่วยทุกสิ่งอย่าง ซึ่งการลาป่วยนี้อาจจะได้เงินชดเชยหรือการจ่ายค่าแรงในวันที่เราหยุดไปด้วย แล้วแต่เงื่อนไขของแต่ละบริษัทและหน่วยงาน


Maternity leave

มีความหมายว่า ลาคลอด ซึ่งคำว่า maternity แปลว่า การคลอด โดยมีวิธีการจำจากคำอ่านว่า มะเทอ'นะที เหมือนกับ มา'เธอะ ที่แปลว่า แม่


Vacation leave

มีความหมายว่า ลาพักร้อน หรืออาจจะใช้ว่า annual ก็ได้ ซึ่งมีความหมายว่า ประจำปี เป็นการลาเพื่อจะได้พักผ่อนหย่อนใจ คลายความเหนื่อยล้าจากการทำงาน


Personal leave

มีความหมายว่า ลากิจส่วนตัวหรือลาเพื่อไปทำธุระส่วนตัว (ซึ่งไม่ต้องการแจ้งรายละเอียด) นอกจากนี้ยังใช้คำว่า private leave ก็ได้


Family responsibility leave

คำว่า responsibility มีความหมายว่า ความรับผิดชอบ ดังนั้นการลาหยุดในข้อนี้จึงมีความหมายว่า ลาหยุดเพื่อดูแลครอบครัว เช่น ลาหยุดเพื่อไปเฝ้าไข้พ่อแม่ หรือลาหยุดเพื่อไปงานศพสมาชิกในครอบครัว นอกจากนี้ยังสามารถใช้คำว่า family care leave ก็ได้


Marriage leave

มีความหมายว่า ลาหยุดไปแต่งงาน คือ ลาไปเป็นเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว แต่ถ้าหากลางานไปร่วมงานแต่งงานอาจจะใช้คำว่า Personal leave ได้


Study leave

คำว่า study มีความหมายว่าเรียน ดังนั้นคำนี้จึงหมายถึง การลาเพื่อไปศึกษาต่อ ซึ่งโดยมากบริษัทหรือหน่วยงานอาจจะส่งพนักงานไปศึกษาต่อ เพื่อนำความรู้มาพัฒนาบริษัทและองค์กรต่อไป


Ordination leave

มีความหมายว่า การลาบวช ซึ่งระยะเวลาในการบวชก็ขึ้นอยู่กับความตั้งใจของผู้บวช


Military service leave

คำว่า military แปลว่า ทางทหาร ดังนั้นการลางานในข้อนี้จึงมีความหมายว่า การลารับราชการทหาร โดยอาจจะขึ้นบัญชีเป็นทหารกองเกิน ทหารกองประจำการ และทหารกองหนุน


              
              
              
           

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Ppalmpalmm
  • 9 Followers
  • Follow