Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

5 ขั้นตอนการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยสำหรับคุณแม่มือใหม่

Posted By Lailababa | 02 ม.ค. 62
2,930 Views

  Favorite

เรารู้ดีและเข้าใจหัวอกคุณแม่มือใหม่ที่ต้องปรับตัวรับมือกับลูกน้อยแรกเกิดซึ่งยังต้องการการดูแลเอาใจใส่ในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนผ้าอ้อม 

 

ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันจะมีผ้าอ้อมสำเร็จรูปมาให้คุณแม่มือใหม่ได้เลือกใช้ สามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยได้สะดวกและรวดเร็วขึ้น แต่ก็ยังต้องมีหลักวิธีการเปลี่ยนอยู่สักนิด เพื่อสุขอนามัยที่ดีสำหรับลูกน้อยของคุณ

 

ภาพ : Shutterstock

 

เตรียมตัวและอุปกรณ์ให้พร้อมก่อนจะเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อย

สำหรับการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยนั้น สิ่งจำเป็นคือต้องเตรียมอุปกรณ์สำหรับการเปลี่ยนผ้าอ้อมให้พร้อมเสมอ ซึ่งสิ่งจำเป็นที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ ผ้าอ้อมสำเร็จรูป และกระดาษทิชชู่หรือแผ่นทำความสะอาด จากนั้นต้องเตรียมอุปกรณ์ให้อยู่ข้างมือเสมอขณะเปลี่ยนผ้าอ้อม เมื่อเตรียมตัวพร้อมแล้วก็ไปเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยกันเลย

     • ทำการถอดผ้าอ้อมออกจากตัวเด็ก

     • ทำความสะอาดผิวลูกน้อยทุกครั้งหลังจากถอดผ้าอ้อมออก โดยให้ใช้แผ่นทำความสะอาด กระดาษทิชชู่เปียก หรือสำลีชุบน้ำเปล่าต้มสุกมาเช็ดผิวลูกน้อย โดยเน้นจุดสำคัญ ๆ อย่างเบามือ ให้เริ่มจากการเช็ดที่ด้านหน้าของตัวเด็กแล้วย้อนไปทางด้านหลัง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ เมื่อทำความสะอาดเรียบร้อยแล้วต้องใช้ผ้าแห้งซับน้ำและความชื้นออกให้หมด

     • ไม่ควรโรยแป้งฝุ่นที่ตัวเด็ก แม้จะเคยได้ยินกันมาอย่างหนาหูว่าการโรยแป้งที่ตัวเด็กก่อนใส่ผ้าอ้อมให้เขานั้นจะทำให้ช่วยดูดความชื้นได้ แต่แท้จริงแล้วแป้งฝุ่นกลับเป็นตัวการที่ส่งผลเสียต่อร่างกายของเด็กได้มากทีเดียว อาจทำให้เกิดภาวะท่อปัสสาวะอักเสบ แถมยังทำให้คุณสมบัติการดูดซับความชื้นของผ้าอ้อมลดลงด้วย

     • ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกน้อยทุก ๆ 6 ชั่วโมง เพื่อลดความอับชื้นซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวลูกน้อยเป็นผดผื่น คัน ระคายเคืองได้ หากเป็นช่วงกลางคืน หรือช่วงที่ลูกน้อยนอนหลับ อาจปล่อยไว้ก่อนก็ได้ เพราะเรื่องการนอนของเด็กนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ควรปลุกเด็กขึ้นมาเพียงเพื่อจะเปลี่ยนผ้าอ้อมโดยไม่จำเป็น

 

การใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปนั้นไม่ยากเลย ง่ายนิดเดียว เพราะตอนนี้มีผ้าอ้อมแบบกางเกงหลากหลายไซส์ให้คุณแม่ได้เลือกใช้ตามขนาดตัวเด็กได้เลย หรือถ้ายังชอบใช้แบบแถบกาวอยู่ก็มีให้เลือกใช้ได้เช่นกัน แต่สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงอยู่เสมอก็คือต้องเลือกผ้าอ้อมให้พอดีกับตัวของลูกน้อย ไม่รัดแน่นหรือหลวมจนเกินไป และสามารถซึมซับได้อย่างรวดเร็ว

 

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก iPrice

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Lailababa
  • 0 Followers
  • Follow