Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Way to say: เตรียมให้พร้อม! คำถามต้องเจอในการสัมภาษณ์งานภาษาอังกฤษ

Posted By Numfhon | 30 เม.ย. 62
34,530 Views

  Favorite

การสัมภาษณ์งานถือเป็นด่านแรกสำหรับนักศึกษาจบใหม่หรือคนที่กำลังมองหางานใหม่ กุญแจสำคัญที่จะผ่านด่านนี้ไปได้คือ การเตรียมตัวให้พร้อม ถ้าเรามีการเตรียมตัวจะทำให้เราไม่พลาดโอกาสที่จะได้รับการพิจารณาจากผู้ที่ทำการคัดเลือก ยิ่งเป็นการสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษด้วย ยิ่งต้องเตรียมตัวมาให้ดี ถ้าไม่อยากเจอเหตุการณ์ Dead Air ต้องมาดูกันว่าคำถามที่น่าสนใจมีอะไรบ้าง


การเตรียมคำตอบเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม กุญแจสำคัญในการตอบคำถาม คือ เรียบเรียงความคิดให้ดี ใช้ศัพท์ที่เข้าใจง่าย พยายามใช้โครงสร้างประโยคที่เหมาะสมกับความสามารถของเราด้วย เพราะถ้าเราเตรียมคำตอบที่ยากเกินไป เมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์จริง ๆ อาจจะลืมได้ ดังนั้นจึงควรเลือกใช้ Grammar ที่เหมาะกับระดับภาษาของเรา ซึ่งคำถามที่มักจะถูกถามมีดังนี้


Tell me about yourself. (เล่าเรื่องราวของคุณหน่อย)

เป็นการเล่าเรื่องราวของเราซักเล็กน้อย เช่น ชื่อ นามสกุล อายุ วุฒิการศึกษา และบอกลักษณะนิสัยของเรา และงานอดิเรกหรือเวลาว่างชอบทำอะไร พยายามไม่ตอบน้อยหรือเยอะจนเกินไป

I am a hard-working person. I used to help my family’s restaurant back when I was a high school student.
(ฉันเป็นคนที่ขยันทำงาน ฉันเคยช่วยทำงานในร้านอาหารของครอบครัวด้วย)

When I have free time, I like to write some fiction. Once, I won the competition of junior-writing.
(เวลาว่างฉันชอบเขียนนิยาย ฉันเคยชนะได้รับรางวัลในรายการนักเขียนตัวน้อย)


Why are you interested in this position? (ทำไมคุณสนใจตำแหน่งนี้)

This job is a good fit for what I've been interested throughout my study in the university. This job will offer me the experiences to work and communicate with people. And I will gain a lot of skill during the time that I work here. Those skills will help me to be better.
(ตำแหน่งนี้เหมาะกับฉันเพราะเป็นเนื้องานที่ฉันสนใจจะทำมาตั้งแต่ตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย และตำแหน่งนี้จะทำให้ฉันได้ใช้ทักษะการสื่อสารกับผู้อื่น รวมถึงฉันจะได้พัฒนาทักษะอีกหลายทักษะจากการทำงานที่นี่แน่นอน)


What is your greatest strength? (อะไรคือจุดแข็งของคุณ)

My greatest strength is a work ethic. When I'm working on a project, I don't just want to meet deadlines. I prefer to complete the project well ahead of schedule.
(จุดแข็งของฉันคือวินัยในการทำงาน เวลาทำโครงการต่าง ๆ ฉันไม่ชอบทำงานแค่ให้เสร็จทันเวลา แต่ฉันชอบที่จะทำให้เสร็จก่อนเวลา)


What is your greatest weakness? (อะไรคือจุดอ่อนของคุณ)

ในการตอบจุดอ่อนนั้น ต้องไม่ลืมที่จะทำให้จุดอ่อนกลายเป็นจุดแข็ง โดยการเลือกจุดอ่อนที่เคยเป็นปัญหา แต่ตอนนี้เราได้พัฒนาจุดนั้นแล้ว

My greatest weakness is I used to wait until the last minute to set appointments for the coming week, but I realized that scheduling in advance makes much more sense. I’m now much more proactive about scheduling meetings.
(ฉันเคยมีจุดอ่อนคือ ชอบนัดหมายงานต่าง ๆ ในเวลากระชั้นชิด แต่ตอนนี้ฉันรู้แล้วว่าการนัดล่วงหน้าเป็นเรื่องที่ดี ซึ่งในตอนนี้ฉันพยายามที่จะทำตารางนัดหมายล่วงหน้า)


Why should we hire you? (ทำไมเราต้องจ้างคุณ)

ทำไมเราต้องเลือกคุณเข้าทำงานกับเรา คำถามนี้เปิดโอกาสให้คุณได้สร้างความมั่นใจว่าทำไมพวกเขาถึงต้องการคุณเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท

My skills seems to be a perfect match for what you're looking for. In addition, I enjoy working with people and would welcome the opportunity to be a part of your team.
(ทักษะที่มีของฉันน่าจะเหมาะสมที่สุดในตำแหน่งนี้ และฉันก็สนุกกับการทำงานกับคนอื่น ๆ ฉันจะยินดีเป็นอย่างมากหากได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพวกคุณ)


Key to success กุญแจของความสำเร็จคือการรู้จักเตรียมตัวให้พร้อม ไม่ว่าคำถามที่เจอในการสัมภาษณ์จริงจะเหมือนหรือแตกต่างกับที่เราได้เสนอไปนั้น สิ่งที่จะช่วยคุณได้แน่นอนก็คือ สติ ไม่ว่าคำถามจะยากหรือง่าย ถ้าเราใช้สติในการตอบ ทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดีแน่นอน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Numfhon
  • 5 Followers
  • Follow