Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Phrasal Verb: กริยาวลีภาษาอังกฤษที่ใช้ในการเดินทาง

Posted By Numfhon | 25 ก.ค. 62
10,248 Views

  Favorite

Get on, Get in, Get off, Get out of  เป็นกริยาวลีที่มักถูกนำมาใช้ในความหมายที่เกี่ยวกับการเดินทาง เช่น ขึ้นรถโดยสารประจำทาง ขึ้นเครื่องบิน ลงจากเรือ เป็นต้น มาดูกันเลยว่าทั้ง 4 คำนี้ใช้อย่างไร


Get on = ขึ้น

ใช้ get on กับยานพาหนะที่มีขนาดใหญ่ ‘เมื่อขึ้นไปแล้วสามารถเดินไปมาได้’ รวมถึงสามารถยืนได้ เช่น bus, coach, airplane, train, boat เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้ get on กับพาหนะที่ต้อง ‘ขี่’ เช่น bike, motorbike, horse เป็นต้น

I get on a bus to my school every morning.
(ฉันขึ้นรถโดยสารประจำทางไปที่โรงเรียนทุกเช้า)


Get off = ลง

ใช้ get off คู่กับพาหนะที่ใช้ get on ได้ จำง่าย ๆ เลยว่าถ้าพาหนะชนิดใดใช้ get on ก็ใช้ get off คู่กันได้เลย เช่น get off the bus, get off the bike, get off a yacht เป็นต้น

I am scared of getting on a bike.
(ฉันกลัวการนั่งรถจักรยาน)


Get in = เข้าไปใน

ใช้ get in กับพาหนะที่มีขนาดเล็ก ‘เมื่อเข้าไปแล้วไม่สามารถยืนและเดินไปเดินมา’ เนื่องจากพาหนะชนิดนั้นไม่อนุญาตให้ผู้โดยสารยืนหรือเดินไปมา เช่น car, truck, van, canoe, small ship, helicopter, rickshaw, small plane เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าพาหนะบางชนิดมีขนาดใหญ่ก็จริง แต่ไม่สามารถเดินไปมาหรือยืนได้ หลายคนอาจจะคิดว่า helicopter มีขนาดใหญ่ ทำไมใช้ get in ล่ะ คำตอบคือ helicopter มีขนาดเล็กกว่าเครื่องบินพาณิชย์ที่ใช้โดยสารคนจำนวนหลายร้อยคน ถ้าเข้าไปนั่งแล้วต้องประจำที่เท่านั้น เพื่อความปลอดภัย

When I feel bad, I like to get in a car and ride around the city.
(ตอนที่ฉันรู้สึกแย่ ฉันชอบขึ้นรถและนั่งไปรอบ ๆ เมือง)


Get out of = ออกจาก

ใช้ get out of คู่กับพาหนะที่ใช้ get in ได้ จำง่าย ๆ ว่าพาหนะชนิดใดใช้ get in ก็ใช้ get out of คู่กันได้เลย เช่น get out of a car, get out of a canoe, get out of the taxi เป็นต้น

Look! Someone is trying to get out of a van. We should help!
(ดูนั่น! มีคนกำลังพยายามจะลงจากรถตู้ เราควรไปช่วยนะ!)

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Numfhon
  • 5 Followers
  • Follow