Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพิธีแต่งงาน

Posted By Numfhon | 03 เม.ย. 62
52,413 Views

  Favorite

หากมีฤกษ์ดีลั่นระฆังวิวาห์ ก่อนเข้าพิธีเรามารู้จักกับคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าสนใจเกี่ยวกับพิธีแต่งงานกันค่ะ!  แต่คำศัพท์ส่วนใหญ่เหล่านี้มาจากพิธีแต่งงานในศาสนาคริสต์นะ


คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพิธีแต่งงาน

Groom (n.) เจ้าบ่าว

Bride (n.) เจ้าสาว

Groomsman (US) (n.) / Usher (n.) (UK) เพื่อนเจ้าบ่าว
     เพื่อนเจ้าบ่าว ถ้าหากมีมากกว่า 1 คนจะต้องเปลี่ยนเป็น Groomsmen ซึ่งตำแหน่งนี้เจ้าบ่าวจะเป็นคนเลือกเอง ซึ่งอาจจะเป็นพี่น้อง เพื่อนสนิท หรือญาติก็ได้ หลายคนอาจจะเข้าใจว่าเพื่อนเจ้าบ่าวต้องเป็นผู้ชาย แต่จริง ๆ แล้วผู้หญิงก็เป็นเพื่อนเจ้าบ่าวได้นะ!

Bridesmaid (n.) เพื่อนเจ้าสาว
     เพื่อนเจ้าสาว ถ้าหากมีมากกว่า 1 คน จะต้องเติม s ด้วย เป็น Bridesmaids การเลือกเพื่อนเจ้าสาวก็คล้ายกันกับการเลือกเพื่อนเจ้าบ่าว เป็นคนสนิทของทางฝั่งเจ้าสาวนั่นเอง ซึ่งเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

Best man (n.) และ Made of honor (n.)
     Best man (n.) เพื่อนเจ้าบ่าว และ Made of honor (n.) เพื่อนเจ้าสาว เอ๊ะ! แล้วต่างกับ Groomsmen กับ Bridesmaids อย่างไรล่ะ สิ่งที่ต่างกันก็คือ Best man และ Made of honor มีได้แค่ 1 คนเท่านั้น! เป็นคนที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวเลือกให้เป็นที่สุดของเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวเลยก็ว่าได้ ซึ่งตำแหน่งนี้ไม่ได้มีหน้าที่แค่ยืนข้าง ๆ คู่บ่าวสาวในวันแต่งงานเท่านั้น แต่จะช่วยทั้งคู่ในหลาย ๆ เรื่องของการแต่งงานในครั้งนี้ เช่น เลือกชุดแต่งงาน หาสถานที่จัดงาน เลือกรายการอาหาร เลือกดอกไม้ประดับในงาน เป็นต้น

Engagement ring (n.) แหวนหมั้น
     ในวัฒนธรรมของชาวตะวันตก เมื่อฝ่ายชายขอฝ่ายหญิงแต่งงาน ฝ่ายชายจะเป็นผู้ให้แหวนหมั้นกับฝ่ายหญิงเพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าผู้หญิงคนนี้มีคู่หมั้นแล้ว ซึ่งลักษณะของแหวนหมั้นนี้มักจะมีความสวยงาม หรูหรา ดีไซน์มีหลากหลายแบบ รวมไปถึงเพชรก็มีให้เลือกหลากหลายกะรัตเช่นเดียวกัน และส่วนใหญ่ฝ่ายชายจะไม่มีแหวนหมั้น

Wedding rings (n.) แหวนแต่งงาน
     ในพิธีแต่งงานของชาวตะวันตกหรือศาสนาคริสต์นั้น จะมีพิธีสวมแหวนแต่งงานอยู่ด้วย ซึ่งเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะแลกแหวนและสวมให้กันและกัน ส่วนมากจะนิยมเลือกใช้แหวนเกลี้ยงเป็นแหวนแต่งงาน เพราะไม่มีลวดลาย เปรียบเสมือนความรักที่บริสุทธิ์ ไม่มีอะไรแต่งเติม และแหวนแต่งงานนี้มักถูกสวมซ้อนทับกับแหวนหมั้นด้วย บางครั้งอาจจะเห็นที่นิ้วนางข้างซ้ายของผู้หญิงที่สวมแหวนอยู่ 2 วง

Flower girl (n.) เด็กผู้หญิงที่ทำหน้าที่ถือช่อดอกไม้หรือโปรยดอกไม้ตามทางเดินเมื่อเจ้าสาวเดินไปหาเจ้าบ่าว

Ring bearer (n.) เด็กผู้ชายที่ทำหน้าที่ถือแหวนแต่งงาน

Wedding cake (n.) เค้กแต่งงาน

Wedding dress/gown (n.) ชุดแต่งงานของเจ้าสาว

Suit/tuxedo (n.) ชุดสูท/ทักซิโดของเจ้าบ่าว

Veil (n.) ผ้าคลุมหน้าของเจ้าสาว

Bouquet (n.) ช่อดอกไม้ของเจ้าสาว ซึ่งหลังจากนั้นเจ้าสาวจะโยนดอกไม้ให้เหล่าสาวโสดที่มาร่วมงาน มีความเชื่อว่าหากสาวคนใดเป็นผู้โชคดีได้รับดอกไม้ จะเป็นเจ้าสาวคนต่อไป

Vows (n.) คำปฏิญาณ/สาบาน ในพิธีแต่งงานของชาวตะวันตกหรือศาสนาคริสต์จะมีช่วงที่เจ้าบ่าวและเจ้าสาวแลกเปลี่ยนคำปฏิญาณต่อกัน เพื่อให้สัญญาต่อกัน

Newlywed (n.) คู่รักที่พึ่งแต่งงาน

Invitation card (n.) บัตรเชิญร่วมงาน

Wedding reception (n.) งานเลี้ยงฉลองแต่งงาน

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Numfhon
  • 5 Followers
  • Follow