Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภาษาและวัฒนธรรม : Culture shock คืออะไร

Posted By -imm- | 21 ก.ค. 62
13,759 Views

  Favorite

ใครที่เคยได้มีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตต่างประเทศ ไม่ว่าจะไปเรียนหรือทำงาน ต้องเคยผ่านอาการที่เรียกว่า Culture shock กันมาแล้วทั้งนั้น สำหรับใครที่กำลังสัยว่ามันคืออะไรนะ มาทำความเข้าใจกันเลย


Culture shock  คือ อาการที่ไม่คุ้นชินกับวัฒนธรรมของประเทศที่เราย้ายไปอยู่ ทุก ๆ อย่างดูแปลกใหม่สำหรับเรา ไม่ว่าจะเป็น การแสดงท่าทางหรือสีหน้า การทักทาย การกินอาหาร หรือแม้กระทั่งทัศนคติเป็นต้น เมื่อเราไม่คุ้นเคยกับสิ่งเหล่านี้ ทำให้เรารู้สึกเหมือนเป็นคนนอก ไม่ใช่ feel like home  แล้วมันจะก่อให้เกิดเป็นความอึดอัดในที่สุด ดังนั้นเราควรทำความเข้าใจและปรับตัวกับอาการนี้ให้ได้ เพื่อให้การใช้ชีวิตในต่างประเทศของเราเป็นไปอย่างราบรื่น


วิธีรับมือกับอาการ Culture shock

เปิดใจ

เปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น เพราะมันเป็นสิ่งที่อยู่มานานและเป็นเรื่องปกติในบ้านเมืองของเขา เราก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ทำให้เราได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบเจอมาก่อน


ปรับตัว

ปรับตัวให้ได้ ช่วงแรก ๆ อาจจะทำได้ยาก แต่ต้องลองพยายามกันดูกันสักตั้ง ลองไปทำในสิ่งที่เราไม่เคยทำ จริง ๆ แล้วเราอาจจะชอบมันก็ได้นะ ใครจะไปรู้


ผ่อนคลาย

ผ่อนคลายตัวเองกันหน่อย อย่ากดดันตัวเองมากนัก ยิ่งกดดันยิ่งไม่เกิดผลดี เชื่อสิว่าทุกคนต้องผ่านอาการนี้ไปได้แน่ ๆ แค่ต้องใช้เวลา ค่อย ๆ ปรับค่อย ๆ เปลี่ยนกันไป


ตัวอย่างอาการ Culture shock ที่เราเห็นแล้ว เฮ้ย ! มันเป็นแบบนี้จริง ๆ เหรอ

- การกอด การจูบในที่สาธารณะ
- การเรอหลังรับประทานอาหาร
- การไม่อาบน้ำ
- ต้องรับประทานอาหารที่มีคนจัดมาให้หมด
- การซดกินน้ำแกงแบบออกรสออกชาติ
- การสั่งน้ำมูกบนโต๊ะอาหาร
- การแก้ผ้าอาบน้ำในที่สาธารณะ
- การใช้เท้าแทนมือ การใช้มือแทนเท้า


อาการ Culture shock อาจจะเป็นสิ่งที่ค่อนข้างหนัก และน่าอึดอัดใจมากสำหรับใครบางคน แต่เชื่อว่าทุกคนจะสามารถผ่านมันไปได้แน่น่อน เพียงแต่ต้องใช้เวลาสักหน่อย ก็ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังประสบอาการนี้อยู่ ขอให้ผ่านมันไปให้ได้ เพื่อสิ่งที่ดีในวันข้างหน้า สู้ ๆ นะคะ
                            

 


                            

 

                            

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • -imm-
  • 5 Followers
  • Follow