Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาหารเช้ามีความสำคัญอย่างไร

Posted By Amki Green | 08 ม.ค. 62
9,908 Views

  Favorite

เนื่องจากวิถีชีวิตที่เร่งรีบของคนในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่เลือกที่จะมองข้ามอาหารมื้อเช้า ซึ่งหลาย ๆ คนคิดว่าเป็นมื้อที่ไม่สำคัญ แต่ความจริงนั้นอาหารเช้าเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด ว่าแต่อาหารเช้าสำคัญอย่างไร วันนี้เราจะมาอธิบายในเรื่องนี้กัน


อาหารเช้าเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญภายในร่างกาย และทำให้ร่างกายได้พลังงานจากการเผาผลาญมาใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน และนี่เป็นเหตุผลหลักที่ว่า ทำไมเราจึงต้องรับประทานอาหารเช้า มีงานวิจัยหลายชิ้นกล่าวว่า อาหารเช้าช่วยให้มีสุขภาพดี นอกจากนี้ยังช่วยให้มีความจำดีและมีสมาธิในการทำงาน มีไขมัน LDL ซึ่งเป็นไขมันเลวในระดับต่ำ อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวาน โรคหัวใจ และโรคอ้วนอีกด้วย

 

การที่เราไม่รับประทานอาหารเช้านั้นจะทำให้ระบบการทำงานของร่างกายผิดปกติ กล่าวคือ เมื่อเราตื่นขึ้นมา ระดับน้ำตาลในเลือดที่มีหน้าที่กระตุ้นการทำงานของกล้ามเนื้อและสมองจะต่ำ อาหารเช้าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดเป็นปกติ เนื่องจากอาหารเช้ามีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เมื่อเรารับประทานอาหารเช้า เราจะได้รับวิตามินและสารอาหารจากอาหารที่เรารับประทานเข้าไป เช่น นม ธัญพืช หรือผลไม้ แต่ถ้าเราข้ามอาหารเช้าไป ร่างกายจะไม่ได้รับพลังงาน ทำให้ไม่มีพลังงานเพื่อนำไปใช้เลี้ยงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย นอกจากนี้เราจะกินอาหารในมื้อต่อไปมากขึ้น เมื่อเราไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งนำไปสู่ภาวะน้ำหนักเกินได้

 

หลาย ๆ คนเลือกที่จะมองข้ามอาหารเช้าไป เพราะความเร่งรีบ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดมาก เนื่องจากร่างกายมีการอดอาหารมาแล้วตลอดทั้งคืน จึงทำให้ร่างกายมีความต้องการอาหารก่อนเวลาอาหารกลางวัน ถ้าเราไม่มีอาหารในระบบ จะทำให้เกิดอาการหิว บางทีอาจทำให้เราเลือกที่จะรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เช่น ขนมขบเคี้ยว หรืออาหารที่มีน้ำตาลสูง เช่น เครื่องดื่มต่าง ๆ แทน

 

ข้อดีของอาหารเช้าไม่ได้มีเพียงเท่านี้ มีงานวิจัยพบว่า อาหารเช้าสามารถช่วยเรื่องของการลดน้ำหนัก กล่าวคือ คนที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำมีแนวโน้มของน้ำหนักตัวที่ปกติกว่าคนที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ซึ่งอาจมีเหตุผลมาจากอาหารเหล่านี้อุดมไปด้วยโปรตีนและเส้นใย ส่งผลให้มีความอยากอาหารในมื้อต่อไปลดลง และถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงลดน้ำหนัก ห้ามคิดที่จะลดแคลอรีโดยการข้ามอาหารเช้าโดยเด็ดขาด แต่คุณควรให้ความสนใจกับสิ่งที่กินเข้าไป เวลาที่กินและปริมาณที่กินในแต่ละวัน

 

อาหารเช้าเป็นมื้อที่จำเป็นสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ไม่เว้นแม้กระทั้งเด็ก บางครั้งเด็ก ๆ มักไม่ต้องการที่จะรับประทานอาหารเช้า แต่ร่างกายของพวกเขานั้นต้องการสารอาหารและพลังงานเพื่อใช้ดำเนินกิจกรรมในแต่ละวัน เด็กที่ไม่รับประทานอาหารเช้ามักจะมีปัญหาขาดสมาธิในการเรียน เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หงุดหงิดง่ายและอ่อนเพลีย มีงานวิจัยสำรวจว่า เด็กที่รับประทานอาหารเช้าเป็นประจำได้คะแนนในการสอบมากกว่าเด็กที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า นอกจากนี้เด็กที่ไม่ได้รับประทานอาหารเช้า มักจะเลือกที่จะรับประทานอาหารที่มีคุณค่าต่ำ (Junk food) แทนซึ่งส่งผลให้มีน้ำหนักเกินเกณฑ์

 

เราไม่มีความจำเป็นต้องรับประทานอาหารเช้าในปริมาณมาก และจะเป็นสิ่งที่ดีมากถ้าร่างกายได้รับอาหารภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากตื่นนอน อาหารเช้าควรมีสารอาหารที่หลากหลาย โดยมีปริมาณของคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมันดีและเส้นใยต่าง ๆ อย่างครบถ้วน แต่ถ้าการจัดเตรียมอาหารเหล่านี้ยากเกินไป ลองหันไปรับประทานซีเรียล ธัญพืช นมไขมันต่ำ ผลไม้ หรือสมูทตี้ที่ทำมาจากโยเกิร์ตไขมันต่ำ ผลไม้ และรำข้าว อาจเป็นตัวเลือกที่ดูง่ายขึ้นและเหมาะสมกับการดำเนินชีวิตของผู้คนในปัจจุบันมากกว่า

 

เมื่อได้อ่านอย่างนี้แล้ว หลายคนคงเห็นถึงความสำคัญของอาหารเช้าและเลือกที่จะไม่มองข้ามอาหารเช้าซึ่งเป็นมื้อที่มีความสำคัญที่สุดของวัน และหวังว่าผู้ที่อ่านบทความนี้จะสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันและมีสุขภาพแข็งแรงกันทุกคนนะคะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow