Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อาการผวาตกจากที่สูงขณะนอนหลับ

Posted By Amki Green | 08 ก.พ. 62
18,745 Views

  Favorite

ในขณะที่กำลังนอนหลับ หลายคนคงเคยมีอาการผวาตื่นคล้ายกับตกจากที่สูง อาการผวาตื่นนี้ไม่ได้เกิดจากสิ่งที่มองไม่เห็นหรือไสยศาสตร์ใด ๆ แต่อธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ วันนี้เราจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับอาการผวาคล้ายกับตกจากที่สูงกัน
           

อาการผวาคล้ายกับตกจากที่สูงในขณะนอนหลับ เรียกว่า Hypnagogic Jerk หรือ Hypnic Jerk ซึ่งเกิดจากการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็วและรุนแรงในช่วงที่กำลังเริ่มเข้าสู่การนอนหลับ ซึ่งอาการดังกล่าวมักเป็นผลมาจากการทำงานของจิตใจ การเคลื่อนไหวตามลักษณะดังกล่าวนี้อาจเกิดขึ้นได้ทั้งขณะที่นอนหลับและตื่น อีกทั้งยังสามารถเกิดขึ้นได้เองและสามารถถูกเหนี่ยวนำให้เกิดได้โดยการได้ยินเสียง แสง หรือสิ่งเร้าจากภายนอก บางคนบอกว่าการเกิด Hypnagogic Jerk นั้น จะเกิดขึ้นพร้อมกับภาพหลอน ความฝัน ความรู้สึกเหมือนกำลังตกลงมา แสงสว่างหรือเสียงที่ดังมาก ๆ ที่อยู่ข้างในหัว

 

การเกิดอาการผวาคล้ายกับตกจากที่สูงในขณะนอนหลับ หรือ Hypnagogic Jerk เป็นเรื่องปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยรายงานว่า ประมาณ 60-70% ของคนทั่วไปเคยเกิดอาการ Hypnagogic Jerk นักวิทยาศาสตร์บางคนเชื่อว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอาการ Hypnagogic Jerk มาจากความเครียด ความกังวล ความเมื่อยล้า การดื่มผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน และการพักผ่อนไม่เพียงพอ นอกจากนี้สาเหตุเหล่านี้ยังส่งผลให้เกิด Hypnagogic Jerk ได้บ่อยและรุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

นักวิจัยหลายท่านยังไม่แน่ใจว่า ทำไมคนเราถึงมีอาการของ Hypnagogic Jerk จึงทำให้มีการตั้งสมมติฐานเกิดขึ้น สมมติฐานแรกกล่าวว่า อาการ Hypnagogic Jerk เป็นการเปลี่ยนแปลงทั่วไปของร่างกายมนุษย์ เพื่อเป็นสัญญาณเตือนว่ากำลังเข้าสู่ช่วงการนอนหลับ ซึ่งจะเกิดขึ้นเมื่อกระแสประสาทหยุดทำงาน ส่วนสมมติฐานอื่น ๆ มักจะอธิบายว่า Hypnagogic Jerk เกิดจากการที่กล้ามเนื้อเกิดการหดตัว เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายในขณะที่กำลังนอนหลับ แต่สมองเกิดการสั่งการผิดพลาดโดยเข้าใจว่าการพักผ่อน (ในที่นี้คือการนอนหลับ) เป็นสัญญาณของการตกลงมาจากที่สูง ซึ่งส่งผลทำให้เกิดการตอบสนองโดยการหดตัวของกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว

 

อย่างไรก็ตาม การเกิดอาการผวาคล้ายกับตกจากที่สูงในขณะนอนหลับ หรือ Hypnagogic Jerk เป็นอาการปกติทั่วไปที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย ไม่มีความจำเป็นที่ต้องเข้ารับการรักษาอย่างจริงจัง ยกเว้นเสียแต่ว่าการสะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก หรือมีความกังวลเกี่ยวกับอาการ Hypnagogic Jerk ก็อาจะรับประทานอาหารที่มีแร่ธาตุจำพวกแมกนีเซียมและแคลเซียม เนื่องจากเป็นแร่ธาตุที่ดีต่อกล้ามเนื้อ ทั้งนี้แหล่งอาหารที่มีแมกนีเซียม ได้แก่ พืชตระกูลถั่ว ธัญพืช ผักโดยเฉพาะบร็อกโคลี ผักใบเขียว ผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อ ช็อกโกแลต ส่วนอาหารที่มีแคลเซียมสูง เช่น ชีส โยเกิร์ต อัลมอนด์ ปลากระป๋อง นอกจากนี้หากอาการดังกล่าวส่งผลทำให้คุณไม่สามารถนอนหลับได้ ก็ควรรีบไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการรักษาต่อไป

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนคงคลายความกังวล เมื่อได้ทราบว่า อาการ Hypnagogic Jerk ไม่ใช่โรคร้ายหรือปัญหาสุขภาพที่จะนำไปสู่โรคอื่น ๆ ที่อันตราย แต่เป็นเพียงการตอบสนองต่อจิตใจและสิ่งเร้าภายนอกเท่านั้น ดิฉันหวังว่าผู้ที่อ่านบทความนี้จะเข้าใจและคลายความกังวลเกี่ยวกับอาการผวาตกจากที่สูง พร้อมทั้งส่งต่อข้อมูลด้านสุขภาพนี้เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นต่อไปด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Amki Green
  • 14 Followers
  • Follow