Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เคล็ดลับการรักษาสิวแบบธรรมชาติเพื่อหน้ากระจ่างใส

Posted By Teera.18 | 10 ธ.ค. 61
2,546 Views

  Favorite

เคล็ดลับการรักษาสิวแบบธรรมชาติเพื่อหน้ากระจ่างใส

 

สิวนั้นเป็นอาการทางผิวหนังที่พบเห็นได้โดยทั่วไป จากการที่ไขมันกับเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วไปอุดตันรูขุมขน มักเกิดขึ้นได้บนใบหน้า หน้าอก  แผ่นหลัง  ไหล่ หรือบริเวณลำคอ ซึ่ง สาเหตุการเกิดสิว มีหลายประการ เช่น  กรรมพันธุ์  ฮอร์โมน และการผลิตไขมัน มีหลายวิธีที่คุณจะใช้ใน การรักษาสิว ให้หายเร็วและด้วยวิธีธรรมชาติ เรียนรู้วิธีการดูแลผิวที่ดี ปรับปรุงอาหารการกิน และลองใช้การรักษาจากสมุนไพร

 

ภาพ : Pinterest

 

วิธีการรักษาสิวโดยวิธีการทางธรรมชาตินั้นมีอยู่หลายประการ ดังนี้

1. ดูแลรักษาผิวให้ดี 

พิจารณาดูว่าคุณเป็นสิวประเภทไหน เพราะวิธีการรักษาสิวนั้นมีความแตกต่างกันไปตามแต่สภาพใบหน้าว่ารุนแรงเพียงไหน ส่วนใหญ่แล้วก็มีระดับการเป็นสิวปานกลาง แต่สิวที่มีระดับรุนแรงแบบเป็นก้อนหนองหรือเป็นก้อนนูนแดง อาจเกิดการบวมอักเสบขึ้นมาได้ สิวแบบนี้ต้องได้รับการรักษาในทันที

2. งดการสูบบุหรี่

การสูบบุหรี่สามารถทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่าสิวในผู้สูบบุหรี่ ซึ่งร่างกายไม่ตอบสนองต่อการอักเสบ เพื่อจะรักษาผิวให้กลับคืนได้เร็วเท่ากับสิวธรรมดาทั่วไป ผู้สูบบุหรี่ยังมักจะเป็นสิวระดับปานกลางหลังจากผ่านช่วงวัยรุ่นมากกว่าคนปกติถึงสี่เท่า โดยเฉพาะผู้หญิงอายุระหว่าง 25-50 ปี การสูบบุหรี่ยังอาจทำให้ผิวหน้าเกิดอาการคันในผู้ที่มีผิวบอบบางอีกด้วย

 

ภาพ : Pinterest

 

3. หลีกเลี่ยงการสัมผัสใบหน้า

เศษฝุ่นสกปรกและแบคทีเรียบนมือ สามารถไปอุดรูขุมขนและทำให้หน้าที่เป็นสิวยิ่งมีสภาพแย่ลง หากยังสัมผัสใบหน้าอยู่เนือง ๆ ถ้าผิวรู้สึกคันระคายเคืองจากการเป็นสิว ให้ใช้แผ่นเช็ดหน้าชนิดไร้ส่วนผสมของน้ำมันเช็ดเบา ๆ เพื่อขจัดคราบสกปรก และทำให้ผิวคืนสู่สภาพเดิม

4. ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรบางเบา ปราศจากโซเดียม ลอเรท ซัลเฟต (sodium laureth sulfate)

โซเดียม ลอเรท ซัลเฟต เป็นสารซักฟอกและทำให้เกิดฟอง ซึ่งสามารถทำให้ผิวระคายเคือง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าหลายยี่ห้อที่ไร้สารเคมีเข้มข้น และใช้ส่วนผสมตามธรรมชาติ มีวางขายตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งอาจทำให้การ รักษาสิวอุดตันด้วยตัวเอง แย่ลงไปด้วยก็เป็นได้

 

ภาพ : Pinterest

 

5. ล้างหน้าเป็นประจำ

ล้างหน้าโดยใช้ปลายนิ้ว ตอนเช้าหนึ่งครั้งและตอนกลางคืนอีกหนึ่งครั้ง จำไว้ว่าให้ใช้น้ำพออุ่นล้างทั่วหน้าหลังการทำความสะอาดเสร็จ จำกัดการล้างเพียงวันละสองครั้ง และหลังจากทำกิจกรรมที่มีเหงื่อออก ซึ่งถือเป็นวิธีหนึ่งในการ รักษาสิวผด

6. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้ถูกประเภท

ทามอยส์เจอไรเซอร์ชนิดปราศจากน้ำมันถ้าหากคุณมีผิวแห้งหรือคัน ส่วนสารสมานผิวจะถูกแนะนำให้ใช้เฉพาะถ้าคุณมีผิวมัน และต่อให้เป็นเช่นนั้นก็ควรทาสารสมานผิวเฉพาะตรงจุดที่มันมากเท่านั้น ถ้าหากคุณต้องการจะใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิว ให้ถามหมอผิวหนังว่าแบบไหนถึงจะเหมาะกับชนิดผิวของคุณ คนที่ไม่ได้มีสิวอักเสบ คือมีแต่สิวหัวขาวกับสิวหัวดำ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดผื่นแดง สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวสูตรบางเบาที่มีจำหน่ายทั่วไปได้ คนที่มีผิวแห้งและแพ้ง่าย ควรจำกัดการขัดผิวแค่สัปดาห์ละครั้งหรือสองครั้ง ส่วนคนที่ผิวมันสามารถขัดผิวได้ทุกวัน

 

ภาพ : Pinterest

 

7. รับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ

หลีกเลี่ยงเนื้อที่มีฮอร์โมนและสารประกอบแบบเดียวกัน ซึ่งจะทำให้ฮอร์โมนของคุณเสียสมดุลจนทำให้เกิดสิวขึ้นได้ ให้รับประทานเส้นใยอาหารจำนวนมาก เช่น ผักและผลไม้สด อาหารที่อุดมด้วยวิตามิน เอ ซี อี และสังกะสี จะช่วยลดอาการรุนแรงของสิวผ่านทางคุณสมบัติต่อต้านการอักเสบของสารอาหาร ได้

8. บริโภควิตามินซีเพิ่มขึ้น

วิตามินซีสามารถเพิ่มอัตราการรักษาตัวเองซึ่งจะช่วยลดสาเหตุการเกิดสิว ทำได้โดยการช่วยสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนสำคัญที่ใช้ในการซ่อมแซมเนื้อเยื่อผิว กระดูกอ่อน เส้นเลือด และรักษาแผล คุณสามารถรับประทานวิตามินซี 2 ถึง 3 โดสให้ได้ปริมาณรวม 500 มก. ต่อวัน คุณยังสามารถเพิ่มอาหารที่อุดมวิตามินซีเข้าไปในการทานอาหารแต่ละวันได้ด้วย แหล่งวิตามินซีตามธรรมชาติ ได้แก่ พริกหวานสีแดงและสีเขียว ผลไม้แบบซิตรัส อาทิ ส้ม ส้มโอ เกรปฟรุต มะนาว หรือน้ำผลไม้ซิตรัสที่คั้นสด ปวยเล้ง บร็อคโคลี่ กะหล่ำดาว สตรอเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ มะเขือเทศ

 

ภาพ : Pinterest

 

9. ใช้ยาสมุนไพร

เช่น น้ำมันทีทรี น้ำมันโจโจบา น้ำมันจูนิเปอร์ เจลว่านหางจระเข้ และเกลือสมุทร

 

นอกจากนี้ยังมีเคล็ดลับที่ต้องบอกต่อเพื่อที่จะได้นำไปรักษาสิว ทั้งการรักษาสิวผดและสิวอุดตันด้วยตัวเอง เช่น การสระผมตามคำแนะนำของแพทย์ผิวหนัง หมอผิวหนังจะแนะนำให้คุณสระผมบ่อย ๆ ถ้าคุณมีผมมัน น้ำมันของเส้นผมอาจไหลมาตรงหน้าผากหรือใบหน้า และทำให้สิวเห่อขึ้นมาได้ ทั้งนี้อย่าลงเครื่องสำอางในทันทีที่ล้างหน้าเสร็จ เนื่องจากจะอุดรูขุมขน ให้ใช้เครื่องสำอางชนิดไร้น้ำมันสำหรับผิวและผมของคุณ และไม่ควรใช้น้ำที่ร้อนหรือเย็นจนเกินไปเวลาล้างหน้า เพราะมันจะทำให้ผิวแห้ง ให้ใช้น้ำพออุ่นและลองไม่ใช้ผ้าเช็ดถูใบหน้า จากนั้นอาจใช้ ครีมรักษารอยสิว เพื่อให้รอยด่างดำจากสิวลดลงได้ไวยิ่งขึ้น

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Teera.18
  • 1 Followers
  • Follow