Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"ช็อกโกแลต" อาหารต้องห้ามของสุนัข

Posted By Plook Creator | 11 ธ.ค. 61
8,564 Views

  Favorite

หากคุณเลี้ยงหมา หรือมีน้องหมาของญาติหรือเพื่อนสนิทให้เล่นด้วย มันจะมีอาหารหรือขนมบางชนิดที่  "เขาว่ากันว่า" ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงกิน เพราะอาจจะเป็นพิษต่อมัน อย่างเช่น คุณคงไม่ควรเอาลูกอม ขนมหวาน หรือเยลลีให้ปลากิน อันนี้มันออกจากตลกไปสักหน่อยเพราะว่ามันคงละลายน้ำและทำให้น้ำในตู้หรือบ่อปลาของคุณเน่าเหม็นได้ แต่หากพูดถึงอาหารจริง ๆ ขนมจริง ๆ ของคนเราที่ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยง ต้องมีช็อกโกแลตมาเป็นอันดับที่หนึ่งในลิสต์ทั้งหมด

 

ทำไมหมาจึงไม่ควรกินมัน มันเป็นพิษต่อร่างกายสัตว์เลี้ยงของคุณจริงหรือไม่
และสารพิษเหล่านั้นมีในช็อกโกแลตเท่านั้นหรือ


คำตอบคือ จริง คุณไม่ควรเอาช็อกโกแลตแสนอร่อยของคุณไปให้หมากิน ไม่ว่าจะยี่ห้ออะไรก็ตาม ขนมที่เป็นที่นิยมสำหรับทุกคนและยากที่จะพบว่ามีใครบนโลกนี้ไม่ชอบช็อกโกแลต แต่มันเป็นอันตรายอันดับต้น ๆ ต่อสุขภาพของหมา เพราะสาร Theobromine ซึ่งมีอยู่ในช็อกโกแลตไม่เป็นอันตรายต่อคน แต่มันเป็นพิษต่อหมา และช็อกโกแลตทุกชนิดไม่ว่าจะขาว ดำ หรือผง ต่างก็มีสารชนิดนี้ สารนี้จะทำให้สุนัขอาเจียน ท้องเสียอย่างหนัก จนอาจจะขาดน้ำและเกลือแร่ได้ ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือ มันทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ ชัก หมดสติ และตายได้ แม้เพียงนิดเดียว

 

สาร Theobromine เป็นสารจำพวกแอลคาลอยด์ (Xanthine alkaloid) มีโครงสร้างทางเคมีประกอบด้วยอะตอมของคาร์บอน ไฮโดรเจน ออกซิเจน ไนโตรเจน และมักอยู่คู่กับสารคาเฟอีน และมันยังอยู่ในเครื่องดื่ม อาหารเสริม และยาหลายชนิดอีกด้วย ซึ่งนั่นทำให้เราต้องระวังมากขึ้นไปอีก อันที่จริงสิ่งที่เป็นอันตรายต่อร่างกายของน้องหมา ไม่ได้มีเพียงแค่ช็อกโกแลต แต่สารที่มีคาเฟอีนประกอบเองอย่างน้ำอัดลมบางชนิด ชาและกาแฟ ก็ไม่ดีต่อหมาเช่นกัน หากปริมาณที่เราบริโภคเข้าไปยังทำให้เราตื่นตัว กระตุ้นการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด กระตุ้นการทำงานของสมอง แล้วถ้าน้องหมาของเราได้รับปริมาณเท่า ๆ กันก็อาจจะทำให้มันตื่นตัวเกินไปจนช็อก หรืออาจร้ายแรงถึงขั้นหมดสติและตายได้เช่นกัน

 

ช็อกโกแลตเป็นพิษต่อสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น ๆ ด้วย จะว่าไปแล้วสาร Theobromine ส่งผลต่อร่างกายของคนเราเหมือนกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ มันกระตุ้นให้เกิดการทำงานเพิ่มขึ้นของหัวใจ กล้ามเนื้อ หลอดเลือด และอื่น ๆ แต่ความโชคดีของเราคือ ร่างกายของเราได้รับการพัฒนาให้กำจัดสารชนิดนี้ออกจากร่างกายได้ไวกว่าสัตว์ชนิดอื่น ๆ เราจึงไม่เป็นอันตรายจากมัน แต่ก็ยังมีคนบางคนที่โชคร้าย เนื่องจากร่างกายไม่สามารถจัดการกับสาร Theobromine ได้ดี แม้ปริมาณเพียงเล็กน้อยที่พบในช็อกโกแลตก็อาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ อาการอาจเริ่มต้นด้วย หัวใจเต้นแรงขึ้น เหงื่อซึม เวียนหัว ไปจนถึงปวดหัวอย่างรุนแรง การทำงานของระบบโลหิตทั้งหมดเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเต้นของหัวใจ การขยายตัวของหลอดเลือด ไปจนถึงการกระตุกเกรงของกล้ามเนื้อมากกว่าปกติ

 

อันที่จริงหากร่างกายเราไม่สามารถจัดการสาร Theobromine ได้ดีพอ เราก็คงจะต้องถูกห้ามกินช็อกโกแลตเช่นกัน แต่โดยปกติแล้วผู้ใหญ่หนึ่งคนจำเป็นต้องได้รับช็อกโกแลต 8​ กิโลกรัมในคราวเดียวเพื่อให้เกิดอาการต่อร่างกายรุนแรงเท่ากับน้องหมาตัวใหญ่ ๆ ได้รับช็อกโกแลตเพียง 1 กิโลกรัม หรือ 1 ขีดสำหรับน้องหมาตัวเล็ก ๆ

 

นอกจากช็อกโกแลต อันที่จริงก็มีอาหารอีกหลายชนิดที่คุณไม่ควรให้หมากิน ได้แก่ อาหารแมว อาหารเด็ก แอลกอฮอล์ องุ่น แมกคาเดเมีย ผลิตภัณฑ์จากนมวัวทุกชนิด หัวหอม มันฝรั่ง มะเขือเทศ ปลาดิบ เห็ด กระดูกต่าง ๆ ซึ่งอันที่จริงแล้วในหากมันเป็นหมาป่า หรืออยู่ตามธรรมชาติ พวกมันจะไม่กินอาหารเหล่านี้อยู่แล้ว แต่เนื่องจากมันใกล้ชิดกับคนจนไว้ใจ และหลาย ๆ ครั้งนักวิทยาศาสตร์ก็คิดว่า หมาที่อยู่กับคนหรือสัตว์เลี้ยงของเรามีความคิดอ่านว่าพวกมันเป็นคนด้วยซ้ำ พวกมันจึงเชื่ออย่างสนิทใจในอาหารทุกชนิดที่เราหยิบยื่นให้ แม้จะเป็นอันตรายต่อตัวมันเอง อย่างเช่น พวกมันไม่สามารถย่อยแลกโทสได้ และแน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมมีแลกโทสสูง พวกมันกินไปก็ไม่ย่อย ท้องอืด ท้องเสียได้ หรือจำพวกที่รุนแรงกว่านั้น เช่น องุ่นอาจทำให้เกิดอาการไตวายเฉียบพลัน ส่วนแอลกอฮอล์นอกจากจะทำให้มันเมาได้เหมือนในคนแล้ว ร่างกายของมันอาจไม่สามารถขับออกได้ทันได้และนั่นทำให้มันอาจจะช็อกตายได้เช่นกัน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 15 Followers
  • Follow