Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 สิ่งที่ควรเลิกทำหากต้องการชีวิตที่ดีขึ้น

Posted By อ่านหลังเขา | 05 ธ.ค. 61
3,973 Views

  Favorite

ใกล้ปีใหม่เข้ามาอีกปีแล้ว หลาย ๆ คนเริ่มตั้งเป้าหมายสำหรับเปลี่ยนตัวเองรับปีใหม่ เราเชื่อว่าหลายคนคงเจอเรื่องที่ไม่ชอบใจในปีนี้ ไม่มากก็น้อย แต่เราก็เชื่ออีกนั่นแหละว่า คุณสามารถมีชีวิตที่ดีขึ้น เพื่อต้อนรับปีใหม่ได้ หากลองเลิกคิดแบบนี้

 

ภาพ: Asdrubal luna on Unsplash

 

เลิกวิ่งหนีปัญหา

ไม่มีใครไม่เคยเจอปัญหา ไม่ว่าจะยากหรือจะง่าย แต่คุณควรคิดไว้เสมอว่า เมื่อมีปัญหา คุณควรตั้งสติและคิดหาทางแก้ไขไปทีละนิด ค่อย ๆ คิดอย่ากดดันตัวเอง การวิ่งหนีปัญหา นอกจากจะไม่ทำให้อะไรดีขึ้นแล้ว ยังทำให้คุณกลายเป็นคนไม่ยอมเผชิญหน้ากับความเป็นจริงโดยไม่รู้ตัว ทำให้คุณกลายเป็นคนอ่อนแอ ไม่เด็ดขาด และจมอยู่กับความรู้สึกไร้ค่าในตัวเอง

เลิกกังวลกับเรื่องน่าอายที่ผ่านมา

จงบอกตัวเองว่า เรื่องน่าอับอายที่เกิดขึ้น บางครั้งมันก็ทำให้คุณเข้มแข็งขึ้น อย่าเอาแต่กังวลกับเรื่องที่ผ่านไปแล้ว หันมาเข้มแข็งและเผชิญหน้ากับสิ่งใหม่ ๆ ดีกว่า การเปิดโอกาสให้ตัวเอง ย่อมทำให้คุณได้พบกับโอกาสใหม่ ๆ อย่างแท้จริง

 

ภาพ: Darius Bashar on Unsplash
 

เลิกผัดวันประกันพรุ่ง

หากวางแผนว่าจะทำอะไร ก็ควรลงมือทำทันที อย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปอย่างสูญเปล่า เราควรคิดเสมอว่า เวลาของเราเหมือนนาฬิกาที่ค่อย ๆ นับถอยหลัง หากอยากทำอะไรให้รีบทำ จะได้ไม่เสียใจในภายหลัง ไม่ใช่เฉพาะเรื่องความฝันเท่านั้น เรื่องงานหรือเรื่องอื่น ๆ ก็เช่นกัน ถ้าต้องทำก็ให้รีบทำทันที

เลิกหาข้ออ้างหรือข้อแก้ตัว

การยอมรับผิดแล้วยินดีที่จะแก้ไข ย่อมดีกว่าการหาข้ออ้างไปเรื่อย ๆ นอกจากคนจะมองว่าคุณไม่เป็นมืออาชีพแล้ว ยังส่งผลต่อความน่าเชื่อถือของคุณด้วย ดังนั้น การยอมรับผิดก็ไม่ได้ทำให้คุณดูแย่เสมอไป

 

ภาพ: Aziz Acharki on Unsplash

 

เลิกหยุดอยู่กับที่

บางครั้งความทะเยอทะยานก็ช่วยให้ชีวิตของคุณไม่หยุดนิ่งจนเกินไป ดังนั้น คุณควรเลิกหยุดนิ่งหรือทำงานให้จบไปวัน ๆ ควรกล้าที่จะแสวงหางานท้าทายความสามารถบ้าง เพื่อเพิ่มไฟให้ชีวิต ไม่ใช่นั่งหน้าจอไปวัน ๆ แล้วก็พบว่าตัวเองไม่ได้ใช้ความสามารถอะไรเลย อย่าลืมว่าความสามารถของคน บางครั้งได้มากจากการฝึกฝนทั้งนั้น หากคุณไม่ยอมฝึกอะไรใหม่ ๆ เลย คุณก็จะกลายเป็นคนไม่มั่นใจตัวเองไปในที่สุด

เลิกฟังเสียงคนรอบข้าง

บางครั้งการที่คุณตั้งใจจะทำอะไรสักอย่าง คนรอบข้างนี่แหละที่มักจะทำให้คุณไขว้เขว ไม่กล้าเริ่มอะไรใหม่ ๆ ดังนั้นในปีนี้ ลองเลิกฟังคำแนะนำจากคนอื่นแล้วลองทำตามใจตัวเองบ้าง ไม่แน่ว่าคุณอาจจะพบสิ่งที่กำลังค้นหาอยู่ก็ได้

 

ภาพ: Clark Tibbs on Unsplash

 

เลิกไม่พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

บางครั้งสิ่งที่คุณไขว่คว้า อาจทำให้คุณรู้สึกเหนื่อย หรือไม่พอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่เสียที คุณควรหยุดทบทวนแล้วหันกลับมามองสิ่งเล็ก ๆ ที่ตัวเองมีอยู่ บางครั้งอาจทำให้คุณรู้สึกมีความสุขมากกว่าการไล่ตามบางอย่างที่ไม่มีวันเป็นของคุณ

 

เหล่านี้ เป็นความคิดที่จะรั้งตัวคุณไว้กับอดีตหรือความผิดพลาด ลองเปลี่ยนความคิดของตัวเอง แล้วกลายเป็นคนใหม่ที่กล้าลอง กล้าเปิดโอกาสให้ตัวเอง อย่าลืมว่าชีวิตเราช่างสั้นนัก ควรทำในสิ่งที่ทำแล้วมีความสุขมากกว่านะคะ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • อ่านหลังเขา
  • 2 Followers
  • Follow