Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ริดสีดวงทวารหนักรักษาง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด

Posted By Plook News | 30 พ.ย. 61
3,277 Views

  Favorite

ริดสีดวงทวารหนัก (Hemorrhoids) คือ การมีหลอดเลือดดำบริเวณปลายสุดของลำไส้ใหญ่และที่ขอบรูทวารหนักโป่งพองและยื่นออกมา โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ

1. ริดสีดวงทวารชนิดภายใน ที่ปกติจะไม่โผล่ออกมา และคลำไม่ได้  และ 2.ริดสีดวงทวารชนิดภายนอก ที่สามารถมองเห็น และคลำได้ โดยอาจจะมีเลือดออกขณะหรือหลังถ่ายอุจจาระ ดังนั้นมาไขสงสัยจาก “ริดสีดวงทวารหนัก” ในแง่มุมของสาเหตุ และการรักษา ได้จากข้อมูลดี ๆ โดย ทีมแพทย์โรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ดังนี้
 


สาเหตุ ที่พบบ่อยคือ อุปนิสัยการรับประทานอาหารและการขับถ่าย รวมทั้งการตั้งครรภ์ การยืนนาน ๆ หรือโรคบางอย่าง โดยการรักษาริดสีดวงทวารหนักนั้น สามารถทำได้หลายวิธี อาทิ แช่ก้นในน้ำอุ่นผสมด่างทับทิม การเหน็บยา ฉีดยา จี้ด้วยอินฟราเรด ผูกรัดหัวริดสีดวง ผ่าตัด เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ ริดสีดวงทวารหนักรักษาง่าย ไม่ยากอย่างที่คิด การผ่าตัดด้วยเครื่องตัดเย็บอัตโนมัติ หรือ STAPLER HEMORRHOIDECTOMY โดยการตัดเนื้อเยื่อทวารหนักส่วนเกินและเย็บดึงรั้งส่วนที่เหลือขึ้นไปในทวารหนัก โดยรอยเย็บจะอยู่สูงกว่าแนวเส้นประสาทรับความรู้สึกเจ็บปวด ทำให้มีอาการเจ็บหลังผ่าตัดน้อยกว่าการผ่าตัดแบบเก่า และไม่มีบาดแผลภายนอก
 


โดยปัจจุบัน การรักษาแบบไม่เจ็บด้วยนวัตกรรม HAL-RAR เป็นแนวทางใหม่ในการรักษาริดสีดวงทวาร โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงช่วยตรวจหาตำแหน่งหลอดเลือดแดงที่มาเลี้ยงหัวริดสีดวงทวารหนัก แล้วเย็บผูกหลอดเลือดบริเวณที่ไม่มีเส้นประสาทรับความรู้สึกทำให้ไม่มีการเจ็บปวด หัวริดสีดวงที่ถูกผูกรัดจะยุบตัวและฝ่อลง ในกรณีที่ก้อนริดสีดวงมีขนาดใหญ่ยื่นออกมา ก็สามารถทำการเย็บรั้งดึงหัวริดสีดวงกลับเข้าไปด้านในทวารหนักได้ โดยไม่มีการตัดเนื้อเยื่อออก

ข้อดีของการรักษาด้วยวิธี HAL-RAR 1. เจ็บน้อย ลดความทรมานจากเจ็บปวดบาดแผล 2.ไม่มีแผลผ่าตัดบริเวณรอบปากทวารหนัก 3.ฟื้นตัวเร็ว ลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ บางรายสามารถกลับบ้านได้หลังผ่าตัด โดยไม่ต้องนอนโรงพยาบาล และสามารถกลับไปทำงานได้ภายใน 2-3 วัน
 


เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถเอาชนะ อาการริดสีดวงทวาร ได้ไม่ยาก หรือสามารถขอคำปรึกษาจากทีมแพทย์โรงพยาบาลในเครือบริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด (โรงพยาบาลพริ้นซ์ สุวรรณภูมิ (จังหวัดสมุทรปราการ) โรงพยาบาลพริ้นซ์ ปากน้ำโพ (จังหวัดนครสวรรค์) โรงพยาบาลพิษณุเวช (จังหวัดพิษณุโลก) และโรงพยาบาลสหเวช (จังหวัดพิจิตร)) และสามารถติดตามสาระดีๆ เกี่ยวกับการแพทย์ได้ที่ www.princhealth.com 

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow