Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

4 ประเภทเครื่องพิมพ์กับบริษัทผลิตแม่พิมพ์พลาสติกที่ควรรู้

Posted By Digital Knowledge | 26 พ.ย. 61
695 Views

  Favorite

ในปัจจุบันไม่ว่าคุณต้องการได้ของรูปแบบไหนด้วยวัสดุพลาสติก คุณก็สามารถหาโรงงานหลอมสร้างขึ้นมาได้ภายในกี่วัน ที่สำคัญบริษัทผลิตแม่พิมพ์พลาสติกต่างๆ ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยอัตราการผลิตที่สูงขึ้นทุกวัน และรูปแบบที่มากขึ้น ทำให้บริษัทผลิตแม่พิมพ์พลาสติก ต้องมีการพัฒนาอุปกรณ์ และเทคโนโลยีใหม่ตลอดเวลา เพื่อตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ

 

    สำหรับใครที่ยังไม่รู้หรือยังไม่ทราบว่าแม่พิมพ์พลาสติกคืออะไร เราจะอธิบายแบบง่ายให้ฟังว่า มันคือแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนหรือผลิตภัณฑ์พลาสติก ให้เป็นไปตามรูปร่างลักษณะของผลิตภัณฑ์นั้นๆ วันนี้เราจะพามารู้จักเกี่ยวกับประเภทเครื่องแม่พิมพ์พลาสติกว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันเลย

 

แม่พิมพ์แบบฉีด (Injection moulding)

    เป็นเครื่องแม่พิมพ์พลาสติกที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะจุดเด่นของมันคือการผลิตชิ้นส่วนงานที่มีรูปร่างซับซ้อน และหลากหลายงานได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนยางรถยนต์ เครื่องครัว รวมถึงเครื่องสำอาง และการทำงานของเครื่องนี้ จะใช้หลักการง่ายๆคือการฉีดหลอมละลายพลาสติก ตามด้วยอัดพลาสติกเหลวให้เข้ากับแม่พิมพ์นั้นๆ โดยจะใช้ความดัน และกันบีบอัดพลาดสติให้ลงไปในตัวแม่พิมพ์ จนไปถึงขั้นตอนการหล่อเย็น เพื่อที่จะได้งานได้ตามรูปแบบที่วางเอาไว้

 

แม่พิมพ์แบบอัด (Compression and Transfer moulding)

    แม่พิมพ์แบบอัดจะใช้พลาสติกชนิดเทอร์โมเซตติ้งใส่ลงไปในแม่พิมพ์ และทำการปิดแม่พิมพ์เข้าหากัน โดยใช้หลักความดันสูงบวก กับความทำให้พลาสติกหลอมละลายเข้าแทรกไปยังตัวแบบพิมพ์ จากนั้นหล่อเย็นจนพลาสติกแข็งตัว จึงนำชิ้นงานออกมา ส่วนใหญ่แม่พิมพ์แบบอัดจะถูกนำไปสร้างตัวต้นแบบขึ้นมา เลยทำให้ผลิตงานได้จำนวนน้อยกว่าแม่พิมพ์อื่นๆ และใช้เวลาที่นานในขั้นตอนการผลิต ที่สำคัญบริษัทผลิตแม่พิมพ์พลาสติกจะต้องมีห้องพิมพ์แบบอัด เพื่อเป็นการเชื่อมกับเบ้าตัวพิมพ์ สำหรับผลิตสิ่งของเช่น อุปกรณ์ยานยนต์ ชิ้นส่วนไฟฟ้า รวมไปถึงครัวเรือนต่างๆอีกด้วย

 

แม่พิมพ์แบบเป่า (Blow moulding)

    เป็นแม่พิมพ์ที่ใช้ในการผลิตภาชนะกลวงโดยมีหลอดแก้วเป็นตัวกลาง แล้วใช้ลมเป่าเข้าไปให้เกิดรูปร่างตามที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ถังน้ำแกลลอน ขวดต่างๆ ก็สามารถผลิตได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังเป็นอีกหนึ่งแม่พิมพ์ ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในท้องตลาด เพราะความต้องการของตลาดค่อนข้างสูง และมีราคาที่ถูกในการผลิตอีกด้วย

 

แม่พิมพ์งานเทอร์โมฟอร์มมิ่ง (Thermoforming)

    เป็นแม่พิมพ์ที่ใช้พลาสติกแผ่นบางมาอบให้ความร้อน และใช้สุญญากาศดูดแผ่นพลาสติกให้ยุบลงจนมีรูปร่างตามแม่พิมพ์ที่เราต้องการ โดยมักจะใช้ผลิตของจำพวก กล่องใส่ไข่ ถ้วยไอศกรีม ถ้วยโยเกิร์ต รวมถึงกล่องข้าว

 

    4 ประเภทแม่พิมพ์ที่เราได้แนะนำไปนั้น เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบริษัทผลิตแม่พิมพ์พลาสติก หากใครที่กำลังมองหาบริษัทผลิตแม่พิมพ์ประเภทพลาสติกอยู่ล่ะก็ ก็สามสามารถนำข้อมูลพื้นฐานเหล่านี้ไปพูดคุยได้อย่างสบายๆ ที่สำคัญแม่พิมพ์ที่ดีจะต้องมีการบำรุงรักษาอยู่เป็นประจำอีกด้วย เพื่อให้ได้สิ่งของที่คุณต้องการได้อย่างมาตรฐาน

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Digital Knowledge
  • 0 Followers
  • Follow