Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

วิธีเบื้องต้นกับการซ่อมคอนกรีตแตกร้าวที่ควรรู้

Posted By Digital Knowledge | 26 พ.ย. 61
862 Views

  Favorite

    แน่นอนเลยว่าปัญหาที่หลายคนไม่อยากพบเจอที่สุด สำหรับบ้านที่คุณรักก็คือ ปัญหาพื้นหรือกำแพงคอนกรีตที่แตกร้าว และสาเหตุของพวกนี้ก็มาจาก ขั้นตอนในการผสมน้ำกับคอนกรีตที่ไม่ได้อัตราส่วน การขัดผิวหน้าคอนกรีต รวมไปถึงการเลือกวัสดุเหล็ก และคอนกรีตที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นต้น หากคุณปล่อยปละละเลยกับสิ่งที่เกิดกับกำแพง และพื้นของคุณ อาจจะเกิดเหตุการณ์น้ำรั่วไหลมาจากกำแพง หรือผุพังขึ้นมาได้  

 

    วันนี้เราจะมาแนะนำ “วิธีซ่อมคอนกรีตแตกร้าว” โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินแก้ไข้ทั้งหมด แต่เป็นการแก้ที่ละจุดที่เกิดร่องรอย ลองมาดูกันว่า พื้นคอนกรีตที่บ้านของคุณมีลักษณะเป็นอย่างไร มาดูกันเลย

 

ผิวหน้าพื้นคอนกรีตกะเทาะล่อนหรือหลุดเป็นผง

    ปัญหาเหล่านี้เชื่อได้เลยว่าเป็นสิ่งที่กวนใจใครหลายคนเป็นอย่างมาก เมื่อคุณได้เจอกับเหตุการณ์ดังกล่าว และคงไม่มีความสุขอย่างแน่นอน  เพราะสาเหตุก็เกิดมาจากปริมาณน้ำหน้าผิวของคอนกรีตเยอะเกินไป ส่งผลให้คอนกรีตแข็งตัวไม่เต็มที่ เช่น ขณะที่แต่งผิวพื้นคอนกรีตเกิดฝนตกหนัก จนทำให้น้ำชะล้างผิวคอนกรีตออกไปบางส่วน รวมไปถึงการผสมน้ำเยอะเกินไปในคอนกรีตอีกด้วย สาเหตุพวกนี้กำลังเป็นสัญญาณเตือนคุณว่า พื้นคอนกรีตของคุณไม่แข็งแรง และไม่ได้มาตรฐานในการขั้นตอนการทำ

 

    ส่วนวิธีซ่อมคอนกรีตแตกร้าวในเบื้องต้น คุณต้องสังเกตก่อนว่าในจุดตรงนั้น พื้นผิวของคอนกรีตเป็นในระดับไหน หากเป็นผิวตื้นๆ คุณสามารถแก้ไขได้โดยการขัดแต่งผิวหน้าอีกครั้ง เพื่อให้พื้นส่วนที่ไม่แข็งแรงหลุดออกไป แต่การขัดก็ยังส่งผลให้หน้าพื้นผิวของคอนกรีตบางลงอีกด้วย มาในระดับที่พื้นผิวลึก และมีขนาดกว้างเกินกว่าจะขัดได้ คุณอาจจะต้องสกัดส่วนที่ไม่แข็งแรงออกไปให้หมด ตามด้วยอุดซ่อมด้วยปูนซ่อมแซม หรือจะเป็นวัสดุโฟม เรซิ่น และเจล เข้ามาช่วยแก้ปัญหาก็ได้ เพราะสิ่งเหล่านี้ยังช่วยกันน้ำที่จะรั่วไหล หรือชะล้างได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

ผิวคอนกรีตแตกเป็นหลุมลึก เกิดรอยร้าว

    ไม่ว่าบ้านของคุณนั้นจะใหม่ หรือจะเก่า ก็สามารถที่จะพบเหตุการณ์เหล่านี้ได้ทุกเมื่อ เพราะสาเหตุหลักๆ เกิดจากแรงสั่นสะเทือนจากสภาพแวดล้อม อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงส่งผลให้ตัวผิวคอนกรีตมีการยืดหดตัว รวมไปถึงน้ำที่รั่วซึมเข้าไปง่ายจนทำให้เหล็กชั้นเป็นสนิม ส่งผลให้คอนกรีตแตกออกไป

 

    วิธีซ่อมคอนกรีตแตกร้าวในกรณีนี้ คือการสกัดบริเวณรอบกะเทาะหรือรอยแตก ออกมาให้เป็นวงกว้างขึ้น ตามด้วยใช้วัสดุโฟม เรซิ่น เจล และปูนซ่อมแซมลงไป

 

    ทั้งหมดทั้งมวลที่เราได้แนะนำข้อมูลไปนั้น เป็นเพียงแค่วิธีซ่อมคอนกรีตแตกร้าวเบื้องต้น ทางที่ดีหากพบว่ามีจุดตรงไหนของพื้นผิวคอนกรีตที่แตกร้าว หรือน้ำรั่วไหลจนลามไปถึงเหล็กข้างในขึ้นสนิม ให้ติดต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญเข้ามาดูแลจะดีกว่า เพราะกำแพงและเหล็กเหล่านี้เป็นตัวที่รับน้ำหนักโครงสร้างของบ้านเอาไว้ให้บริษัทหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาประเมินความเสียหาย ในกรณีที่มีขนาดใหญ่

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Digital Knowledge
  • 0 Followers
  • Follow