Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

จุดเด่น จุดด้อย ของเด็กยุคใหม่ คืออะไร

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 19 พ.ย. 61
12,774 Views

  Favorite

เด็กยุคใหม่เกิดมาพร้อมกับความสะดวกสบายมากขึ้น เนื่องด้วยเทคโนโลยี และการเลี้ยงดูของพ่อแม่ที่มีเวลาเอาใจใส่ดูแลลูกมากขึ้น เพราะในปัจจุบันครอบครัวไทยเป็นครอบครัวขนาดเล็ก คือ มีลูกแค่คนเดียวหรือสองคน เด็กจึงจะได้รับการเอาใจใส่มาก หรือมากเกินไปด้วยซ้ำ

 

และด้วยสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่เปลี่ยนไป ทำให้การเลี้ยงดูเด็กในสมัยนี้ แตกต่างจากสมัยก่อนมาก วันนี้เราลองมาดูกันนะคะว่าด้วยเหตุผลเหล่านี้ ทำให้เด็กในยุคปัจจุบันแตกต่างจากในสมัยก่อนอย่างไร

 

สมัยก่อน สังคมไทยจะให้ความสำคัญกับเรื่องของความอาวุโสมากกว่าเรื่องอื่น เด็กในสมัยก่อนจึงให้มีความเคารพนบนอบ มีความอ่อนน้อมถ่อมตน และค่อนข้างเชื่อผู้ใหญ่มากกว่า

แต่ในสมัยนี้ เด็กถูกเลี้ยงด้วยเหตุและผลมากขึ้น พ่อแม่จะทำหน้าที่เป็นผู้คอยแนะนำและให้คำปรึกษากับลูกมากกว่าการออกคำสั่ง ดังนั้นเด็กในสมัยนี้จึงมีความมั่นใจสูง ในบางครั้งถ้าผู้ใหญ่ทำในสิ่งที่พวกเขาไม่เห็นด้วย เด็กก็พร้อมที่จะโต้แย้งหรือแสดงความคิดเห็นของตนเอง มากกว่าจะยอมคล้อยตามผู้ใหญ่เหมือนในสมัยก่อน

 

ภาพ : Shutterstock

 

สมัยก่อน เด็กมักถูกพ่อแม่เลี้ยงดูอยู่แต่ในบ้าน ไม่ได้พาลูกออกไปเที่ยว หรือเปิดโอกาสให้ลูกได้ออกไปเรียนรู้สภาพแวดล้อมใหม่ ๆ ที่ไกลบ้านนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับลูกสาว อย่างมากที่สุดก็อาจแค่ให้ไปทัศนศึกษากับโรงเรียน หรือไปเที่ยวกับพ่อแม่ของเพื่อน เด็กในสมัยก่อนจึงมักเก็บตัว เรียบร้อย และไม่กล้าแสดงออก

แต่ในสมัยนี้  ด้วยความที่สังคมเปิดกว้าง พ่อแม่เริ่มเปิดใจ และเปิดโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับลูกมากขึ้น เด็กจึงเริ่มกล้าพูด กล้าทำ กล้าแสดงออก อีกทั้งด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เด็กสามารถเข้าถึงข้อมูลและความรู้ใหม่ ๆ ได้ง่าย เด็กสมัยนี้จึงค่อนข้างเปิดรับอะไรใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว มีการปรับตัวที่ดี และสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างไม่เคอะเขิน

 

สมัยก่อน เด็กในสมัยก่อนจะถูกปลูกฝังในเรื่องของความอดทน พยายาม พ่อแม่จะพร่ำบอกกับลูกตลอดว่า ต้องพยายามเรียนให้เก่ง พยายามเรียนสูง ๆ และการเรียนในสมัยก่อน เมื่ออยากรู้อะไรก็ต้องไปหาในห้องสมุด อ่านหนังสือเป็นวัน ๆ ดังนั้นเราจึงจะเห็นได้ว่า เด็กในยุคก่อนที่เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ในปัจจุบัน จะเป็นคนที่มีความพยายาม มีความอดทน และไม่ยอมแพ้กับปัญหาง่าย ๆ

แต่ในสมัยนี้ ด้วยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและระบบการศึกษาที่เปลี่ยนไป เด็กในยุคใหม่จะค่อนข้างคุ้นชินกับความสะดวกสบาย รวดเร็วทันใจ อยากได้อะไรเพียงแค่เปิดคอมพิวเตอร์หาใน Google ไม่ต้องคอยเปิดหาในหนังสือเหมือนเมื่อก่อน ดังนั้นเด็กในสมัยนี้จึงมักใจร้อน ขาดความพยายาม และไม่ค่อยรอบคอบ

 

ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปอย่างไร หรือรูปแบบการเรียนรู้ของลูกจะเปลี่ยนไปแค่ไหน สิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้ก็คือ การเตรียมความพร้อมให้ลูกสามารถจัดการกับชีวิตของเขาได้ด้วยตัวเอง และพร้อมที่จะเติบโตได้อย่างมั่นคงและเข้มแข็งต่อไป 

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow