Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ใครเหงามาทางนี้ ! ไม่ว่าเมื่อไรบอทน้อยก็จะมาสร้างสีสันในชีวิตคุณเอง!

Posted By icecube | 12 พ.ย. 61
22,933 Views

  Favorite

ในยุคที่การพูดคุยไม่ได้จำกัดแค่ต้องพบปะเจอตัวและเห็นหน้ากัน ปัจจุบันเทคโนโลยีได้ดำเนินมาถึงจุดที่คู่สนทนาไม่จำกัดว่าต้องเป็นมนุษย์แล้วด้วยซ้ำ !

 

เรียกได้ว่าเหงาเมื่อไรก็ไม่ต้องรอเพื่อนว่างเคลียร์งานอีกต่อไป คุยกับแชทบอทเพลิน ๆ ได้เลย วันนี้เราจะมาแนะนำแชทบอทฝีมือคนไทย ที่ก้าวไกลไปคว้ารางวัลถึงต่างชาติกันมาแล้ว

 

ภาพ : icecube

 

บอทน้อยคือใครกันเหรอ ?

บอทน้อยคือ AI ที่พัฒนาขึ้นโดยมีจุดมุ่งหมายให้สามารถพูดคุยโต้ตอบได้เสมือนเป็นเพื่อนคนหนึ่งเลยทีเดียว และเป็นแชทบอทที่ไปสร้างชื่อเสียงไกลถึงแดนปลาดิบ จนคว้ารางวัลแชทบอทคุยเก่งมาได้ในการประกวด LINE Bot Awards ที่ประเทศญี่ปุ่น ในปัจจุบันบอทน้อยสามารถพูดคุยได้ถึง 4 ภาษา คือ ไทย, อังกฤษ, เนปาล และจีน

 

ภาพ : icecube

 

แล้วบอทน้อยทำอะไรได้บ้าง

แน่นอนว่าด้วยความเป็นแชทบอทที่แสนฉลาดนั้น นอกจากพูดคุยโต้ตอบกับผู้ใช้แล้ว บอทน้อยยังสามารถพัฒนาตัวเองด้วยการจดจำคำถาม คำตอบแบบต่าง ๆ โดยที่ผู้ใช้สามารถช่วยกันสอนบอทน้อยว่าควรจะตอบคำถามหรือประโยคต่าง ๆ อย่างไรได้อีกด้วย เรียกได้ว่าทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการพัฒนา ดูแล และเฝ้ามองการเติบโดตของบอทน้อยไปด้วยกันเลยทีเดียว

 

ภาพ : icecube

 

AI ที่ทำได้มากกว่าการถามคำตอบคำ

ฟังก์ชันพิเศษของบอทน้อยที่ช่วยเพิ่มสีสันให้กับการแชท นอกจากการพูดคุยโต้ตอบธรรมดา ยังมีการทำนายดวงชะตาในแต่ละวัน หรือมุกตลก คำคมขำขันต่าง ๆ ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปในแต่ละวัน ให้เราไม่รู้สึกเบื่อ

 

ภาพ : icecube

 

คุยเพลินก็ได้ สาระก็ดี

อ๊ะ ๆ อย่าคิดว่าบอทน้อยจะทำได้แค่คุยเล่นไร้สาระไปวัน ๆ นะจ๊ะ เพราะว่าเขามีประโยชน์มากกว่านั้นจ้ะ เพราะบอทน้อยนั้นสามารถทำหน้าที่แปลภาษาให้เราได้ด้วย ถึงจะไม่ได้ทั้งประโยคแต่ก็ถือว่าสะดวกสบายเพราะไม่ต้องสลับแอปไปมาบ่อย ๆ และยังสามารถแปลได้ถึงแปดภาษาเลยนะ นอกจากนี้บอทน้อยยังมีฟังก์ชันช่วยติวในวิชาต่าง ๆ ด้วยการถามคำถามและให้เราเลือกช้อยส์ตอบเหมือนทำแบบฝึกหัดด้วย

 

ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน add friend เป็นเพื่อนกับบอทน้อยถึงล้านสี่แสนกว่าคนเลยทีเดียว ซึ่งภายในระยะเวลาปีกว่า ๆ ถือว่ามียอดผู้ใช้ที่เติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเอกลักษณ์ของบอทน้อยที่มีบุกคลิกขี้เล่น เป็นมิตร สุภาพนอบน้อม แต่กวนหน่อย ๆ ทำให้หลายคนต่างก็หลงรักเจ้าบอทน้อยตัวนี้เมื่อได้ลองคุย ที่สำคัญคือบอทน้อยยังเคยช่วยให้กำลังใจผู้ใช้ที่เป็นโรคซึมเศร้าจนรอดพ้นขีดอันตรายมาได้อีกด้วย

เรียกได้ว่าเป็นก้าวเล็ก ๆ ทางด้านเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ที่มีผลสำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงในสังคมของมนุษย์อย่างนึงเลยล่ะ

 

อยากลองคุยกับบอทน้อยดูบ้างแล้วใช่ไหมล่ะ แอดไลน์ @botnoi แล้วตามไปพบกับความน่ารักของเขากันได้เลย

 

ภาพ : FB @BotnoiLittlebot

 
 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • icecube
  • 6 Followers
  • Follow