Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มาทำความรู้จักกับทักษะ 4 Cs กันเถอะ

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 06 พ.ย. 61
3,713 Views

  Favorite

ทักษะ 4Cs คือ สร้างสรรค์ แก้ปัญหา สื่อสาร ร่วมงานกับคนอื่นได้

ในศตวรรษที่ 21 เด็ก ๆ ทุกคนจะเข้าไปอยู่ในโลกดิจิตอลและเป็นยุคของเทคโนโลยี ดังนั้นโอกาสของลูกจึงเปิดกว้างและไกลมากขึ้น พ่อแม่อาจต้องเตรียมความพร้อมในการใช้ชีวิตและการรับมือต่อการออกไปอยู่สังคมภายนอกมากขึ้น

 

ซึ่งการเตรียมพร้อมเหล่านี้ อาจต้องใช้การเตรียมพร้อมในทักษะที่หลากหลายมากกว่าแค่การเตรียมให้ลูกมีความรู้ หรือเป็นคนเก่งและเพื่อช่วยลดความกังวลของพ่อแม่ วันนี้แม่แหม่มมีทักษะใหม่ ๆ ที่จะช่วยเตรียมความพร้อมสู่โลกใหม่ใบนี้มาฝากกันค่ะ

 

ภาพ : Shutterstock

 

Creativity and Innovation

ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์และการคิดค้นสิ่งใหม่ ซึ่งทักษะเหล่านี้สามารถสร้างได้ง่าย ๆ ด้วยการหมั่นให้ลูกได้ทำกิจกรรมที่ช่วยฝึกให้เด็กรู้จักคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ และเปิดโอกาสให้ลูกได้ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ ฝึกการคิดนอกกรอบ มีกระบวนการคิดที่พลิกแพลง และรู้จักต่อยอดไอเดียไปสู่สิ่งใหม่ ๆ จนทำให้เกิดเป็นรูปธรรมได้

Critical Thinking and Problem Solving

ทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา พ่อแม่สามารฝึกทักษะเหล่านี้ให้กับลูกได้ด้วยการฝึกตั้งคำถามปลายเปิดกับลูก เมื่อลูกได้ฝึกคิด ฝึกหาเหตุและผลด้วยตนเองบ่อยครั้ง ก็จะทำให้ลูกเกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ รู้จักแยกแยะว่าอะไรคือ ข้อเท็จจริง อะไรคือ สมมุติฐาน มีวิจารณญานในการแก้ปัญหา ส่งผลให้เป็นคนช่างสังเกต รู้จักตั้งคำถาม และอธิบายเหตุและผลตามสถานการณ์และมุมมองที่หลากหลายได้ รู้จักประยุกต์วิธีแก้ปัญหามาใช้กับเรื่องใหม่ ๆ และปรับใช้ให้เหมาะกับสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้

Communication

ทักษะการสื่อสารถือเป็นอีกหนึ่งทักษะที่สำคัญ เพราะการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยสร้างโอกาสที่ดีให้กับลูกได้ในหลาย ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางการศึกษา โอกาสในสังคม หรือโอกาสในการทำงาน การรู้จักสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับสภาพเหตุการณ์และช่วงเวลา จะช่วยเปิดโอกาสในชีวิตได้ รวมทั้งการมีทักษะในการพูด เขียน และการแสดงภาษาท่าทางได้อย่างชัดเจน การเปิดรับข้อมูลและตีความหมายได้ถูกต้องตามวัตถุประสงค์ของผู้สื่อสาร ก็จะช่วยสร้างจุดเด่นและเสริมสร้างศักยภาพในการทำงานของลูกได้อีกด้วย

Collaboration

ทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและสามารทำงานร่วมงานกับผู้อื่นได้ ถือเป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมและนำพาความสำเร็จมาสู่ลูกได้ เพราะการที่ลูกรู้จักการทำงานเป็นทีมนั้น จะช่วยส่งเสริมคุณภาพงานของตนเองได้ดีขึ้น อีกทั้งการได้รับแรงผลักดันจากเพื่อนที่ดี ก็จะช่วยส่งเสริมและนำพาความสำเร็จมาได้เร็วขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำงานเป็นทีม คือ การรู้จักเรียนรู้ ยอมรับ และปรับตัวให้เข้ากับความแตกต่างของผู้อื่นได้ด้วย

 

เพราะชีวิตในโลกใบใหม่นี้ “ความสำเร็จ” และ “ความสุข” อาจไม่ได้อยู่กับ “คนเก่ง” เสมอไป แต่ขึ้นอยู่ที่ว่าใครจะสามารถใช้และนำพาชีวิตของตนไปหา “ความสุข” และ “ความสำเร็จ” ได้ในรูปแบบของตนเองต่างหาก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ควรให้ความสำคัญต่อจากนี้ คงใม่ใช่การมุ่งสร้างลูกให้เป็นคนเก่งในรูปแบบเดิม แต่คือ การสร้างลูกที่มีความเก่งในแบบฉบับของเขา เพื่อให้เขาได้ใช้ความเก่งนั้น นำตนเองไปสู่เป้าหมายในชีวิตได้สำเร็จ

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow